Đổi mới truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đang đổi mới toàn diện nội dung, hình thức phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù từng nhóm đối tượng, vùng miền.
Đổi mới truyền thông (Ảnh: PV/Vietnam+)
Đổi mới truyền thông (Ảnh: PV/Vietnam+)

Kết quả công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận và niềm tin cho người dân trong việc thực thi chính sách, pháp luật, từ đó tích cực tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhất là bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông năm 2021 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức ngày 27/4.

Trong năm 2020, ở trung ương, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội tổ chức trên 120 hội nghị tập huấn, hội thảo, tọa đàm, đối thoại, tư vấn... để truyền thông chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trực tiếp tới 24.000 lượt người tham dự; phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện được gần 16.000 tin, bài, phóng sự, toạ đàm, chuyên trang, chuyên mục, chương trình... phản ánh về công tác tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Đổi mới truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ảnh 1Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại địa phương, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với các sở ban, ngành và các đơn vị liên quan tổ chức trên 26.000 hội nghị tập huấn, tư vấn, đối thoại,... tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho khoảng trên 1,4 triệu lượt người tham gia; tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí tại địa phương thực hiện trên 100.000 tin, bài, phóng sự, các cuộc phỏng vấn, các phim tài liệu, chuyên mục, chuyên đề, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, đối thoại tư vấn trực tiếp, show truyền hình về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

[Nhiều thiệt thòi cho người lao động nếu nhận bảo hiểm xã hội một lần]

Sang năm 2021, tính đến ngày 25/4 đã có gần 850 tin, bài, phóng sự, chuyên mục, tọa đàm truyền thông về ứng dụng VssID; qua đó đã có gần 4,5 triệu lượt tải, cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng, với trên 3,72 triệu hồ sơ hợp lệ được duyệt, đạt 14,665 % so với tổng mục tiêu đến ngày 31/12/2021 có 25.358.667 người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, trong thời gian tới, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố cần tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, vùng miền; tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp vào các nhóm đối tượng tiềm năng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình (tăng cường các hình thức tuyên truyền tại cơ sở đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động)....

Đổi mới truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ảnh 2 hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông năm 2021. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh phải quyết liệt triển khai, vận động, tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tham gia.

Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu đội ngũ cán bộ truyền thông các cấp tiếp tục tìm tòi sâu hơn về nghiệp vụ, đưa ra các giải pháp, cách làm hay, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng công tác truyền thông phù hợp điều kiện thực tế tại các địa phương, đảm bảo cùng toàn ngành hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục