Theo Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh, trong đêm nay (6/4) đốt hầm số 2 và đốt hầm số 1 của công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn sẽ được nối thông với nhau, chính thức hoàn tất quá trình lai dắt, dìm và lắp đặt đốt hầm số 2 (từ ngày 5-6/4).
Sau khi quá trình lai dắt đốt hầm số 2 (ngày 5/4) từ bể đúc về vị trí lắp đặt rút ngắn được gần 1 giờ đồng hồ so với thời gian lai dắt đốt hầm số 1, việc dìm đốt hầm số 2 còn được rút ngắn thời gian vượt mong đợi khi chỉ sau 5 giờ 30 phút, đốt hầm số 2 đã được dìm xuống vị trí lắp đặt dưới đáy sông Sài Gòn và nối kết an toàn vào đốt hầm số 1.
Công tác dìm và lắp đặt đốt hầm số 2 được bắt đầu lúc 7 giờ ngày 6/4 và đến 13 giờ 30 phút, đầu của hai đốt hầm đã được nối kết với nhau.
Đây là kết quả vượt mong đợi, khi các đơn vị thực hiện dìm và lắp đặt đốt hầm dự kiến kéo dài từ 9 giờ sáng đến 23 giờ đêm (tương tự như thời gian dìm đốt hầm số 1) vì đốt hầm số 2 được dìm ở vị trí giữa sông, chịu tác động của dòng chảy lớn hơn so với đốt hầm số 1 được dìm ở sát bờ.
Trong chiều và tối 6/4, nhà thầu và tư vấn đang thực hiện các công đoạn tiếp theo gồm bơm rút nước giữa hai tấm thép chặn giữa hai đốt hầm, cắt vách ngăn giữa hai đốt hầm và kiểm tra cân chỉnh đốt hầm số 2.
Như vậy, tính đến đêm 6/4, công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn (dài 1.490m), công trình hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam và có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, tiến thêm một bước dài nữa trên đường cụ thể hóa hình hài, vóc dáng công trình.
Trước đó, ngày 9/3, đốt hầm dìm số 1 và hầm dẫn phía Thủ Thiêm đã được kết thông và nay đốt hầm số 2 được nối thông với đốt hầm số 1. Cả hai đốt hầm dìm số 1 và số 2 có kích thước tương tự nhau với chiều dài 92m, rộng 33m, cao 9m và nặng trên 27.000 tấn.
Công trình hầm Thủ Thiêm sẽ còn 2 đốt hầm dìm nữa, dự kiến được lai dắt và lắp đặt trong các ngày 4-5/5 (đốt hầm số 3) và 4-5/6 (đốt hầm số 4) tới đây.
Tuy nhiên, việc lai dắt, dìm và lắp đặt hai đốt hầm còn lại được dự báo sẽ khó khăn hơn do được thực hiện trong điều kiện thời tiết thay đổi khi mùa mưa đến./.
Sau khi quá trình lai dắt đốt hầm số 2 (ngày 5/4) từ bể đúc về vị trí lắp đặt rút ngắn được gần 1 giờ đồng hồ so với thời gian lai dắt đốt hầm số 1, việc dìm đốt hầm số 2 còn được rút ngắn thời gian vượt mong đợi khi chỉ sau 5 giờ 30 phút, đốt hầm số 2 đã được dìm xuống vị trí lắp đặt dưới đáy sông Sài Gòn và nối kết an toàn vào đốt hầm số 1.
Công tác dìm và lắp đặt đốt hầm số 2 được bắt đầu lúc 7 giờ ngày 6/4 và đến 13 giờ 30 phút, đầu của hai đốt hầm đã được nối kết với nhau.
Đây là kết quả vượt mong đợi, khi các đơn vị thực hiện dìm và lắp đặt đốt hầm dự kiến kéo dài từ 9 giờ sáng đến 23 giờ đêm (tương tự như thời gian dìm đốt hầm số 1) vì đốt hầm số 2 được dìm ở vị trí giữa sông, chịu tác động của dòng chảy lớn hơn so với đốt hầm số 1 được dìm ở sát bờ.
Trong chiều và tối 6/4, nhà thầu và tư vấn đang thực hiện các công đoạn tiếp theo gồm bơm rút nước giữa hai tấm thép chặn giữa hai đốt hầm, cắt vách ngăn giữa hai đốt hầm và kiểm tra cân chỉnh đốt hầm số 2.
Như vậy, tính đến đêm 6/4, công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn (dài 1.490m), công trình hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam và có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, tiến thêm một bước dài nữa trên đường cụ thể hóa hình hài, vóc dáng công trình.
Trước đó, ngày 9/3, đốt hầm dìm số 1 và hầm dẫn phía Thủ Thiêm đã được kết thông và nay đốt hầm số 2 được nối thông với đốt hầm số 1. Cả hai đốt hầm dìm số 1 và số 2 có kích thước tương tự nhau với chiều dài 92m, rộng 33m, cao 9m và nặng trên 27.000 tấn.
Công trình hầm Thủ Thiêm sẽ còn 2 đốt hầm dìm nữa, dự kiến được lai dắt và lắp đặt trong các ngày 4-5/5 (đốt hầm số 3) và 4-5/6 (đốt hầm số 4) tới đây.
Tuy nhiên, việc lai dắt, dìm và lắp đặt hai đốt hầm còn lại được dự báo sẽ khó khăn hơn do được thực hiện trong điều kiện thời tiết thay đổi khi mùa mưa đến./.
Hoàng Liên Sơn (Vietnam+)