Du an von dau tu tram ty dong nhung trien khai thieu dong bo hinh anh 1Đường trên đê bị xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN)

Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý, xã Quản Thạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa triển khai thiếu đồng bộ và bị chậm tiến độ khiến 2 tuyến đường trên bờ đê bị xuống cấp nghiêm trọng.

Trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi mù mịt khiến người dân đi lại rất vất vả.

Từ tháng 3/2016, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý với tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng và thực hiện từ năm 2016-2020; trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 100 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững, phần còn lại do ngân sách tỉnh và huy động từ nhiều nguồn vốn hợp pháp khác.

[Quảng Bình: Giải quyết bức xúc của người dân vì đường bị xe "băm nát"]

Chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận ủy thác quản lý dự án.

Do thiếu vốn giải phóng mặt bằng và nguồn vốn trung hạn của Trung ương bố trí cho giai đoạn 2012-2020 chậm nên dự án bị cắt 3 hạng mục gồm phần làm đường 2 bên bờ sông, điện chiếu sáng cho khu neo đậu tránh trú bão và khu quản lý điều hành neo đậu tránh trú bão.

Dự án chỉ thực hiện hạng mục nạo vét luồng tàu và khu neo đậu từ K0+00 đến K1+138m với tổng chiều dài 1.807m; kè khu neo đậu có chiều dài 2.624m; hệ thống neo đậu tàu thuyền; hệ thống báo hiệu và phao báo hiệu đầu luồng.

Khi dự án hoàn thành đảm bảo neo đậu cho trên 300 tàu thuyền vào âu tránh trú bão an toàn.

Sau 5 năm triển khai, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.

Du an von dau tu tram ty dong nhung trien khai thieu dong bo hinh anh 2Đường trên đê bị xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN)

Ông Nguyễn Đức Tại, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Quảng Thạch, cho biết dự án chậm tiến độ và 2 tuyến đường trên đê bị xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại của người dân rất vất vả. Xã nhiều lần kiến nghị sửa chữa lại 2 tuyến đường trên đê nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Trong quá trình triển khai dự án này, nhiều phương tiện vận tải chở vật liệu của công trình đã cày nát mặt đường trên đê. Bên cạnh đó, dọc sông Lý cũng có mỏ cát nên thường xuyên có những xe tải trọng lớn qua lại khiến con đường "ốm yếu" lại phải oằn mình chống chịu.

Hiện 2 tuyến đường trên đê nham nhở với nhiều ổ trâu, ổ voi. Nhiều đoạn bụi đất dày đến 2cm. Mỗi khi có phương tiên vận tải đi qua thì tuyến đường bụi mù mịt. Vào mùa mưa, đường sình lầy, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Ông Lê Đại Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết đến thời điểm hiện tại, dự án mới giải ngân được 65,7 tỷ đồng; trong đó, khó khăn nhất là thiếu nguồn vốn giải phóng mặt bằng, bởi đến nay tỉnh mới bố trí được 294 triệu đồng trong tổng số 19,99 tỷ đồng.

Hiện Ban quản lý dự án đang phối hợp với với Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Quảng Xương và Ủy ban Nhân dân xã Quảng Thạch kiểm kê, đền bù cho 3 ao nuôi thủy sản và các hộ nuôi ngao trong khu đất nạo vét luồng tàu và khu neo đậu.

Dự kiến đến 31/12/2021 mới dừng kỹ thuật dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý.

Còn về 2 tuyến đường trên đê, Ban cũng kiến nghị bố trí nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để làm lại./.

Trịnh Duy Hưng (TTXVN/Vietnam+)