Dự báo nhu cầu máy bay chở khách của Brazil tăng mạnh

Trong 20 năm tới Brazil cần tăng gấp ba lần số máy bay hiện có để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng hàng không gia tăng tại quốc gia đông dân nhất Mỹ Latinh này.
Dự báo nhu cầu máy bay chở khách của Brazil tăng mạnh ảnh 1Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tại Brazil sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. (Nguồn: Airbus)

Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu dự báo trong vòng 20 năm tới Brazil cần phải tăng ba lần số máy bay hiện có để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng hàng không gia tăng tại quốc gia đông dân nhất Mỹ Latinh này.

Airbus cho biết các hãng hàng không Brazil hiện sở hữu 480 máy bay. Tuy nhiên, quốc gia này sẽ cần đến 1.324 máy bay vào năm 2032, gồm 896 máy bay một hành lang, 353 chiếc loại hai hành lang và 75 chiếc loại lớn, trong bối cảnh Brazil là thị trường hàng không lớn nhất Mỹ Latinh và là một trong những thị trường có mức tăng trưởng cao nhất thế giới.

Trong một thông cáo, Airbus khẳng định với dự báo tăng trưởng 4%/năm, cao hơn so với mức tăng trưởng bình quân 3,1% của thế giới, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Brazil sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới. Chính điều này khiến lượng hành khách hàng không tại nước này sẽ tăng 6,8%/năm vào năm 2032, cao hơn nhiều so với mức tăng 4,7% của thế giới.

Airbus cũng cho hay nhu cầu đi máy bay gia tăng do nhiều người nghèo tại Brazil gia nhập tầng lớp trung lưu nên có điều kiện sử dụng phương tiện giao thông hàng không, và du lịch phát triển.

Từ năm 2000 đến nay, lượng khách đi các chuyến bay quốc tế tại Brazil tăng 87% thế nhưng các hãng hàng không nước lại không tận dụng được cơ hội này như những hãng hàng không nước ngoài, trong đó có các hãng của châu Âu và Mỹ. Trong khi đó, thị trường hàng không nội địa tăng 2,4 lần.

Hiện Brazil chiếm 35% số hành khách hàng không của Mỹ Latinh. Theo dự báo, Brazil sẽ là thị trường hàng không nội địa lớn thứ 4 thế giới vào năm 2032, chỉ sau Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ.

Theo Airbus, thị trường Brazil cần loại máy bay lớn như A380. Các máy bay này phù hợp cho những thành phố đông dân và có thể giúp giải quyết tình trạng sân bay quá tải, như sân bay Guarulhos ở thành phố Sao Paulo, là sân bay phục vụ tới 25% khách bay quốc tế tại Mỹ Latinh.

Tiên liệu nhu cầu giao thông hàng không tăng cao, tuần trước chính phủ Brazil đã đấu thầu quyền điều hành các sân bay quốc tế Galeao ở thành phố Rio de Janeiro và Confins ở Belo Horizonte, theo đó các tập đoàn thắng thầu sẽ đầu tư hàng tỷ USD để mở rộng và hiện đại hóa các sân bay này.

Theo dự báo, nhu cầu sử dụng sân bay Galeao sẽ tăng từ mức 17,5 triệu hành khách/năm hiện nay lên 60 triệu vào năm 2038, khi hợp đồng đấu thầu hết hiệu lực. Trong khi đó, sân bay Confins sẽ phục vụ 43 triệu hành khách vào năm 2043, so với 10,4 triệu khách/năm hiện nay.

Đây là một phần trong những nỗ lực hiện đại hóa cơ sở hạ tầng hàng không của chính phủ Brazil trước thềm vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2014 và Thế vận hội mùa hè 2016, là những dịp để ngành hàng không Brazil kinh doanh vì số du khách quốc tế tới nước này sẽ tăng đột biến./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục