Nokia ngày 27/1 công bố các kết quả kinh doanh sa sút cho thấy tầm ảnh hưởng đang bị suy giảm nhanh chóng của gã khổng lồ này trên thị trường.
Mặc dù hãng sản xuất điện thoại Phần Lan vẫn dẫn đầu và bán ra 123,7 triệu điện thoại trong quý 4 năm 2010, nhưng doanh số này tương đương mức giảm 3% trong khi một số đối thủ khác đang tăng lên.
Thị phần của Nokia giảm từ 35% của một năm trước xuống còn ước tính 31% trong năm nay và dự kiến phần còn lại của ngành công nghiệp sẽ tăng 12%.
Kết quả kinh doanh điện thoại thông minh còn tệ hơn. Mặc dù doanh số bán smartphone tăng 36%, đạt 28,3 triệu chiếc, song phần còn lại của ngành tăng 73%, khiến hãng này bị tụt lại phía sau. Điển hình là doanh số bán iPhone của Apple tăng tới 86%.
Nokia không nêu đích danh những công ty ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của họ song thừa nhận có một “môi trường cạnh tranh quyết liệt” đang lấn ép hãng này trong thị trường điện thoại cao cấp, mà trên thực tế chính là Android và iPhone.
Giám đốc điều hành Nokia, ông Stephen Elop đã miêu tả một cảm giác cấp bách của công ty này, đồng thời nhấn mạnh "ngành công nghiệp đã thay đổi, và giờ là lúc Nokia phải thay đổi nhanh hơn"./.
Mặc dù hãng sản xuất điện thoại Phần Lan vẫn dẫn đầu và bán ra 123,7 triệu điện thoại trong quý 4 năm 2010, nhưng doanh số này tương đương mức giảm 3% trong khi một số đối thủ khác đang tăng lên.
Thị phần của Nokia giảm từ 35% của một năm trước xuống còn ước tính 31% trong năm nay và dự kiến phần còn lại của ngành công nghiệp sẽ tăng 12%.
Kết quả kinh doanh điện thoại thông minh còn tệ hơn. Mặc dù doanh số bán smartphone tăng 36%, đạt 28,3 triệu chiếc, song phần còn lại của ngành tăng 73%, khiến hãng này bị tụt lại phía sau. Điển hình là doanh số bán iPhone của Apple tăng tới 86%.
Nokia không nêu đích danh những công ty ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của họ song thừa nhận có một “môi trường cạnh tranh quyết liệt” đang lấn ép hãng này trong thị trường điện thoại cao cấp, mà trên thực tế chính là Android và iPhone.
Giám đốc điều hành Nokia, ông Stephen Elop đã miêu tả một cảm giác cấp bách của công ty này, đồng thời nhấn mạnh "ngành công nghiệp đã thay đổi, và giờ là lúc Nokia phải thay đổi nhanh hơn"./.
Huy Lê (Vietnam+)