Theo Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) có trụ sở tại London (Anh), dư cung đường toàn cầu trong niên vụ tính đến hết tháng 9/2011 có thể lên tới 4 triệu tấn, cao hơn so với mức dự báo 3 triệu tấn ban đầu, song nhu cầu tăng mạnh tại châu Á có thể bù lại cho tình trạng dư cung này.
Tình trạng dư cung đường khả năng sẽ còn tiếp tục, khi Tập đoàn ABN AMRO/VM hồi tháng 6/2011 dự báo dư cung đường niên vụ 2011/2012 (tháng 10/tháng 9) là 7,83 triệu tấn, và tập đoàn Czarnikow còn đưa ra con số lớn hơn nhiều là trên 10,3 triệu tấn.
Giám đốc điều hành ISO Peter Baron nói rằng cán cân cung - cầu sẽ chi phối giá đường toàn cầu, và giá đường thô kỳ hạn tại thị trường giao dịch New York dự kiến sẽ ở mức 23-28 xu Mỹ/pound (0,454 kg) trong vòng 8-12 tháng tới, thấp hơn mức giá đỉnh 31,68 xu/pound hồi cuối tháng 7 vừa qua.
Kết thúc phiên 15/8, giá đường giao tháng 9/2011 tại New York giảm 0,36 xu so với phiên cuối tuần trước xuống 27,48 xu/pound.
Ông Peter Baron cho biết Trung Quốc là một trường hợp “thú vị", khi có thể lần đầu tiên sẽ nhập khẩu nhiều đường hơn so với mức hạn ngạch 1,9 triệu tấn mà Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đặt ra cho nước này.
Trung Quốc được dự báo sẽ nhập khoảng 3 triệu tấn đường trong niên vụ 2011/2012, để nâng dự trữ đường lên mức chiến lược. Do vậy, khả năng là bất kỳ nguồn dư cung nào từ Thái Lan và Brazil đều có thể được Trung Quốc hấp thụ.
Trong khi đó, Indonesia dự kiến sẽ phải nhập khẩu khoảng 2,6 triệu tấn đường trong niên vụ 2011-2012, do sản lượng không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nước./.
Tình trạng dư cung đường khả năng sẽ còn tiếp tục, khi Tập đoàn ABN AMRO/VM hồi tháng 6/2011 dự báo dư cung đường niên vụ 2011/2012 (tháng 10/tháng 9) là 7,83 triệu tấn, và tập đoàn Czarnikow còn đưa ra con số lớn hơn nhiều là trên 10,3 triệu tấn.
Giám đốc điều hành ISO Peter Baron nói rằng cán cân cung - cầu sẽ chi phối giá đường toàn cầu, và giá đường thô kỳ hạn tại thị trường giao dịch New York dự kiến sẽ ở mức 23-28 xu Mỹ/pound (0,454 kg) trong vòng 8-12 tháng tới, thấp hơn mức giá đỉnh 31,68 xu/pound hồi cuối tháng 7 vừa qua.
Kết thúc phiên 15/8, giá đường giao tháng 9/2011 tại New York giảm 0,36 xu so với phiên cuối tuần trước xuống 27,48 xu/pound.
Ông Peter Baron cho biết Trung Quốc là một trường hợp “thú vị", khi có thể lần đầu tiên sẽ nhập khẩu nhiều đường hơn so với mức hạn ngạch 1,9 triệu tấn mà Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đặt ra cho nước này.
Trung Quốc được dự báo sẽ nhập khoảng 3 triệu tấn đường trong niên vụ 2011/2012, để nâng dự trữ đường lên mức chiến lược. Do vậy, khả năng là bất kỳ nguồn dư cung nào từ Thái Lan và Brazil đều có thể được Trung Quốc hấp thụ.
Trong khi đó, Indonesia dự kiến sẽ phải nhập khẩu khoảng 2,6 triệu tấn đường trong niên vụ 2011-2012, do sản lượng không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nước./.
Việt Tú (TTXVN/Vietnam+)