Đại sứ Việt Nam và khách quốc tế thăm các gian hàng Việt Nam tại Triển lãm du lịch Brussels. (Ảnh: Kim Chung/TTXVN)

Việt Nam tham gia Triển lãm du lịch Brussels của Bỉ diễn ra trong bốn ngày từ 7-10/2 với nhiều chương trình quảng bá độc đáo và hấp dẫn với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ cùng Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Năm 2018, Việt Nam đón hơn 15 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017 với hơn 2 triệu lượt khách đến từ châu Âu, trong đó có gần 32.000 lượt khách Bỉ.

Với một thị trường đầy tiềm năng như Bỉ, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Vũ Anh Quang cho biết năm nay gian hàng của Việt Nam tập trung giới thiệu hình ảnh về một Việt Nam đổi mới, hội nhập quốc tế và về con người Việt Nam mến khách. Điều quan trọng là làm sao đề cao được Việt Nam là một điểm đến vừa hấp dẫn vừa an toàn, một đất nước với con người, phong cảnh và nền văn hóa phong phú đa dạng, tạo sức hấp dẫn với bạn bè quốc tế.

Đại sứ Vũ Anh Quang nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch theo hướng phát triển ngày càng bền vững.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Nguyễn Hải, đại diện một công ty du lịch, cho hay nhìn chung du khách châu Âu tới Việt Nam du lịch thường muốn tìm đến những cái nguyên bản, nguyên sơ của một đất nước xa xôi với họ về địa lý.

Ông cho biết công ty chủ yếu làm theo cách tìm hiểu sâu và đi vào các hoạt động du lịch chuyên biệt chứ không chú trọng khai thác loại hình du lịch kiểu đi đoàn đông, ở khách sạn lớn và tới những chỗ quá đông đúc. Du khách châu Âu rất thích ở nhà dân, ăn uống sinh hoạt cùng chủ nhà và tham gia các hoạt động vùng miền nếu có. Họ đặc biệt hào hứng khi được tham gia các hoạt động như cấy, gặt lúa hay làm thử những công việc của người dân bản địa.

[Hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng đầu Năm mới]

Ông Nguyễn Hải cho rằng đây là một cách phát triển du lịch bền vững, không phá vỡ cảnh quan thiên nhiên nhiều như kiểu đi du lịch theo đoàn đông.

Ông Paul Lorsignol, Giám đốc bán hàng của Công ty du lịch Bỉ Travel Sensation, đánh giá Việt Nam là một điểm đến đầy bản sắc với sự đa dạng về phong cảnh và văn hóa.

Ông cho biết Sensation muốn hướng du khách tới sự khác biệt, những điểm đến ngoài các khu vực nổi tiếng và ít người tới hơn, ví dụ như những làng quê đặc trưng của khu vực Bắc Bộ hay các bản dân tộc thiểu số gần Sa Pa. Điều này tạo ra sự khác biệt với dòng du lịch chính truyền thống.

Ông Lorsignol nhận định xu hướng này vẫn tiếp tục hấp dẫn khách đến Việt Nam trong 10 đến 15 năm tới.

Triển lãm là nơi thu hút được rất đông người dân Bỉ đến tìm hiểu thông tin về du lịch. Tại gian hàng Việt Nam, các công ty du lịch đã giới thiệu những nét đẹp của đất nước và con người Việt Nam với những tour được thiết kế hấp dẫn.

Đại sứ Vũ Anh Quang bày tỏ quan điểm cần quảng bá tuyên truyền cho du lịch Việt Nam ở nước ngoài, tại Bỉ nói riêng và châu Âu nói chung phù hợp với thị hiếu và thói quen du lịch của người châu Âu.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh, tạo thuận lợi nhất cho du khách.

Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đứng trước nhiều khó khăn vì phải cạnh tranh với các nước trong khu vực, Đại sứ Vũ Anh Quang mong muốn nhận được sự hỗ trợ và phối hợp nhiều hơn nữa từ trong nước để có thể thúc đẩy công tác quảng bá cho ngành du lịch của Việt Nam tại nước ngoài./.