Du khách chuộng ẩm thực, bản sắc văn hóa Việt

Khảo sát của Visa cho thấy, hầu hết du khách đều bày tỏ thiện cảm với ẩm thực, phong cảnh và bản sắc văn hóa độc đáo của Việt Nam.
Trong hai năm tới, 24% khách quốc tế có kế hoạch tới Việt Nam du lịch sẽ chủ yếu đến từ Singapore, Thái Lan, Australia và Hàn Quốc. Lượng khách của bốn thị trường tiềm năng này hầu hết đều bày tỏ thiện cảm với ẩm thực, phong cảnh và bản sắc văn hóa độc đáo của Việt Nam.

Đây là kết quả Khảo sát xu hướng Du lịch toàn cầu 2011 do Visa công bố tại buổi tọa đàm Nhu cầu và Xu hướng phát triển của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vào sáng nay ngày 12/1, tại Hà Nội.

{Du lịch năm 2012: Khởi động lộ trình đầy tham vọng}

Từ ẩm thực và bản sắc văn hóa…

Giám đốc Visa tại Việt Nam, Lào, Campuchia bà Lorijon Bacchi cho hay, cuộc khảo sát dựa trên ý kiến của 11.620 khách du lịch đến từ 23 quốc gia thuộc châu Á Thái Bình Dương, và khu vực CEMEA/châu Âu và châu Mỹ, về địa điểm dự định tới và sở thích du lịch của họ trong những năm tới.

Đối tượng khảo sát là công dân trên 18 tuổi đã đi du lịch ở Việt Nam trong hai năm trở lại đây hoặc có dự định đến Việt Nam trong hai năm sắp tới, những người có ý định đi du lịch nước ngoài trong hai năm tới…

"Sử dụng những thông tin từ cuộc Khảo sát Xu hướng Du lịch toàn cầu năm 2011 của Visa, ngành du lịch Việt Nam có thể khám phá những cơ hội thu hút khách du lịch dựa trên những nhu cầu cụ thể của du khách trong tương lai,” bà Bacchi nói.

Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy, du khách có kế hoạch đến Việt Nam tỏ ra rất hào hứng được tham gia hoạt động ngoài trời, những tour ẩm thực để khám phá, thưởng thức đặc sản các vùng miền và trải nghiệm cuộc sống về đêm ở Việt Nam. Như vậy, xây dựng được những tour du lịch độc đáo với  trải nghiệm khác biệt vùng miền sẽ là cơ hội cho các đơn vị lữ hành tạo đột phá.

Giám đốc Visa tại Việt Nam, Lào, Campuchia bà Lorijon Bacchi thì nhận định, phong cảnh thiên nhiên, các gói khuyến mãi du lịch hấp dẫn cũng như tình hình chính trị ổn định được coi là những ưu điểm chính của du lịch Việt Nam trong hai năm tới.

Điều thú vị là có rất đông khách được hỏi nói rằng, họ sẵn sàng chi trả một khoản tiền cao hơn để thưởng thức ẩm thực (64%), tham quan những địa danh nổi tiếng và trải nghiệm văn hóa (63%). Tương tự, ẩm thực phong phú và chi phí du lịch thấp hơn các nước khác cũng được cho là một trong những lý do chính thu hút khách du lịch tới Việt Nam trong tương lai.

Đến chi phí giá rẻ


Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu thời gian qua đã khiến phần lớn du khách tỏ ra dè dặt, thận trọng hơn trong việc lựa chọn chất lượng lưu trú, phương tiện di chuyển cũng như phong cách du lịch…

Theo kết quả khảo sát của Visa, trong hành trình của những khách sẽ đến Việt Nam trong hai năm tới, phần lớn muốn đi du lịch tự túc bằng các hãng hàng không thông thường, ở các khu nghỉ dưỡng hay khách sạn 3-4 sao, muốn trải nghiệm ẩm thực, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa vùng miền… chứ không phải là những dịch vụ cao cấp.

Cũng bởi, ngày nay hầu hết những đối tượng nhiều kinh nghiệm đi du lịch nước ngoài đều có mục tiêu chính là du lịch khám phá, với chi phí thấp nhất có thể. Họ cũng thường xuyên tìm hiểu thông tin điểm đến qua kênh bạn bè là những người có kinh nghiệm, tìm hiểu trên các diễn đàn du lịch…

Vì vậy, bà Lorijon Bacchi cũng đưa ra cảnh báo với các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, rằng: “Số người mong muốn tìm kiếm dịch vụ chi phí thấp đang có xu hướng ngày càng tăng.”

Bên cạnh đó, phần lớn du khách đến Việt Nam đều đã đến Trung Quốc hoặc các nước châu Á lân cận như Malaysia, nên đến Việt Nam chủ yếu sẽ là lượng khách du lịch mới, những người đã không đến đây trong vòng hai năm trở lại.

Và, Nhật Bản sẽ là “đối thủ” nặng ký trong cuộc đua giành thị phần khách quốc tế của du lịch Việt Nam trong thời gian tới, do rất đông khách du lịch bày tỏ mong muốn được đến đất nước Mặt trời mọc trong tương lai.

Mặc dù ẩm thực đa dạng, cảnh quan thiên nhiên phong phú, bản sắc văn hóa độc đáo là những yếu tố chủ yếu thu hút khách du lịch nước ngoài của Việt Nam, nhưng du khách tương lai sẽ tìm đến những nơi có chi phí du lịch thấp, vị chuyên gia của Visa lưu ý.

“Qua cuộc Khảo sát xu hướng Du lịch toàn cầu 2011 của Visa, Tổng cục Du lịch Việt Nam có thêm nguồn thông tin và tư liệu bổ ích. Một số nhận định của Visa như nguồn cung cấp thông tin phổ biến nhất mà các du khách trong tương lai tham khảo khi lên kế hoạch du lịch là thông tin truyền miệng (tới 53%) và qua các trang web đặt phòng khách sạn (53%)… là những thông tin bổ ích cho ngành định hướng mức độ ưu tiên quảng bá trên phương thức nào,” Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp nói.

Bà Điệp cũng nhấn mạnh, Tổng cục Du lịch và Visa đã đề cập đến khả năng hợp tác, trao đổi thông tin định kỳ trong thời gian tới để có thể phối hợp đưa ra các chương trình nhằm thu hút thêm nhiều khách du lịch đến Việt nam hơn nữa, đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất trong khu vực./.

ChiLê (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục