Du khách giảm 60%

Du khách nước ngoài đến Nhật Bản giảm hơn 60%

Trong tháng 4/2011, số du khách nước ngoài tới Nhật giảm hơn 60% do ảnh hưởng của thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3.
Trong tháng 4/2011, số du khách nước ngoài tới Nhật Bản đã giảm hơn 60% do ảnh hưởng của thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3, và nhất là cuộc khủng hoảng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I đang gặp sự cố của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO).

Các thống kê của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) cho thấy trong tháng trước, có 295.800 lượt du khách tới Nhật Bản, giảm 62,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tỷ lệ giảm mạnh nhất kể từ năm 1964, khi nước này bắt đầu thống kê số lượng du khách nước ngoài. Trong tháng 3/2011, tỷ lệ giảm là hơn 50%.

Trong số các thị trường quan trọng của Nhật Bản ở châu Á, du khách từ Hongkong (Trung Quốc) giảm mạnh nhất (87%). Tiếp đến là các thị trường Singapore ( 82%), Hàn Quốc (66%) và Trung Quốc (49%). Các thị trường khác ngoài châu Á có tỷ lệ giảm cao gồm Pháp (68%), Đức (67%) và Mỹ (55%).

JNTO dự báo các ảnh hưởng tiêu cực của thảm họa vừa qua và cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay sẽ tiếp tục kéo dài cho dù các cảnh báo đi lại bởi nhiều quốc gia đã được hủy bỏ hoặc được nới lỏng.

Nhằm vực dậy ngành du lịch, theo nhật báo Nikkei, Chính phủ Nhật Bản sẽ mời các sinh viên nước ngoài đang sống ở nước này tới các điểm du lịch với hy vọng họ sẽ thuyết phục những người khác thông qua blog, ảnh hoặc các cách khác rằng Nhật Bản là điểm đến an toàn.

Theo kế hoạch, Cơ quan Du lịch Nhật Bản (JTA) sẽ phối hợp với Tập đoàn JTB và các hãng lữ hành khác để đưa khoảng 1.100 sinh viên từ các nước châu Á, châu Âu và Mỹ tới một số điểm du lịch nổi tiếng như Hiraizumi và Matsushima ở vùng Tohoku, Hakone ở vùng Kanto và Kyoto ở vùng Kinki. Số tiền tài trợ cho chương trình này sẽ lấy từ quỹ dùng để thu hút du khách nước ngoài trong ngân sách cho tài khóa 2011.

Theo JTA, năm 2010, có gần 140.000 sinh viên quốc tế theo học ở Nhật Bản. Các sinh viên có nguyện vọng tham gia chương trình này có thể đăng ký tại các văn phòng khu vực của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản. Sau chuyến đi, những người được lựa chọn sẽ phải viết về những trải nghiệm của mình trên các mạng xã hội như Twitter, YouTube hay các phương tiện khác./.

Thanh Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục