Du lịch Canada tìm hướng mới để hút khách quốc tế

Tiềm năng thu hút du khách Mỹ đã cạn kiệt và Canada đang xem xét phân bổ lại các nguồn lực để thu hút khách từ các quốc gia khác.
Mặc dù được công nhận là một trong 10 điểm đến hàng đầu trên thế giới, nhưng số liệu mới được công bố lại cho thấy ngành công nghiệp không khói của Canada đã không thu hút được du khách quốc tế như mong đợi, đặc biệt là từ nước láng giềng Mỹ.

Thực tế này đặt ra nhiệm vụ phải tìm hướng đi mới để khôi phục mảng du khách nước ngoài.

Theo báo cáo của Ủy ban Du lịch Canada (CTC) công bố ngày 12/5, ngành du lịch của nước này đã tăng mạnh đầu tư cho công tác quáng bá trong năm 2012, nhưng hiệu quả không cao khi mà doanh thu tăng so với năm 2011 nhưng thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Theo CTC, từ năm 2010, doanh thu từ phân khúc du khách nước ngoài đã giảm từ mức 35% xuống dưới 19% trong tổng doanh thu của cả ngành.

Nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm này chủ yếu là sự sụt giảm khách du lịch Mỹ và sự hạn chế chi tiêu của các "thượng đế" này. Trung bình mỗi du khách Mỹ chỉ chi tiêu 518 USD cho mỗi chuyến đi đến Canada - là mức chi tiêu thấp nhất trong các nhóm du khách quốc tế.

Trước tình trạng như vậy, Hội đồng Quản trị tiếp thị du lịch quốc gia Canada đã buộc phải ra quyết định ngừng các hoạt động quảng cáo trực tiếp và việc tiếp thị thông qua các đại lý du lịch và công ty lữ hành ở Mỹ nhằm tiết kiệm chi phí.

Paul Nursey, Phó Chủ tịch Phụ trách chiến lược và truyền thông của CTC, cho biết cơ quan này đã quyết định nhường lại vai trò hướng dẫn, thu hút khách du lịch Mỹ cho các đối tác ở các địa phương và vùng lãnh thổ.

Tiềm năng thu hút du khách Mỹ đã cạn kiệt và Canada cần phải phân bổ lại các nguồn lực để thu hút du khách ở các quốc gia khác, với tần suất cao hơn, tạo ra sức cạnh tranh mới trong thị trường du lịch toàn cầu.

Theo ông David Goldstein, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch của Canada, quyết định của CTC khiến cho ngân sách liên bang dành cho tiếp thị bị cắt giảm và điều này có thể gây khó khăn hơn cho ngành du lịch nước này.

Theo ông Goldstein, thị trường du lịch trên toàn cầu đang ở trong thời điểm cạnh tranh mạnh nhất và Canada sẽ thất bại nếu không tăng cường các biện pháp quyết liệt hơn để thu hút du khách quốc tế. Ông lưu ý rằng trong tuần qua bang New York, Mỹ đã thông báo sẽ tăng gấp ba ngân sách tiếp thị du lịch của mình lên đến 60 triệu USD.

Theo CTC, du khách đến từ Brazil, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là những "thượng đế" hào phóng nhất. Trong năm 2012, mỗi du khách Brazil chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến đi tới Canada là khoảng 1.874 USD, tiếp đến là du khách Australia (1.781 USD) và Trung Quốc (1.670 USD)./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục