Sau Tết Nguyên đán, các tour du lịch tham dự lễ hội diễn ra sôi động, nhất là các lễ hội lớn ở miền Bắc. Năm nay, theo các công ty lữ hành Hà Nội, du lịch lễ hội có mức tăng trưởng đột biến thậm chí tại một số công ty xảy ra hiện tượng "cháy" tour.
Lý giải vấn đề trên, các công ty lữ hành Hà Nội cho rằng, khi đời sống kinh tế xã hội đang dần cải thiện thì hoạt động tâm linh, tín ngưỡng theo đó cũng tăng lên.
Ngoài ra, với sự chuyên nghiệp hóa trong công tác tổ chức của các công ty du lịch, người dân cũng thay đổi thói quen đặt tour qua các đơn vị này thay vì phải tự lo đi lễ. Chính vì vậy, lượng khách đặt tour lễ hội trong những năm gần đây có sự thay đổi mạnh mẽ, nhất là năm Nhâm Thìn này.
Bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Kế hoạch Tiếp thị và Chăm sóc khách hàng, Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội, cho biết: “Trong ba năm trở lại đây, cứ sau Tết là nhu cầu du xuân lễ chùa lại tăng cao. Còn năm nay, dù đã xây dựng kế hoạch sớm nhưng công ty vẫn không đủ xe để đáp ứng nhu cầu của khách. Mặc dù trước Tết Nguyên đán, sau khi nắm bắt nhu cầu của du khách, công ty đã chủ động đặt trước một loạt xe đi lễ hội nhưng đến nay vẫn xảy ra tình trạng thiếu.”
Đến thời điểm này, khi khách hàng không có kế hoạch đặt xe trước, dễ dàng bị “bắt chẹt,” phải chịu giá thuê xe cao. Ví dụ, nếu xe đi đền Trần, Nam Định được đặt trước Tết với giá 3 – 3,5 triệu đồng thì nay thuê vào những ngày cuối tuần sẽ có giá tới 7 triệu đồng.
Khảo sát một số công ty du lịch cho thấy, từ sau Tết Nguyên đán tới nay, mặc dù mới được nửa tháng nhưng lượng khách đã đạt tới con số “đáng nể.”
Lượng khách đặt tour qua Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Còn tại Trung tâm Du lịch GoldenTour, từ Tết Nguyên đán tới nay đã phục vụ khoảng 3000 du khách, và mức tăng này được coi là đột biến so với năm trước. Mặc dù vậy, mùa lễ hội thường kết thúc vào cuối tháng 3 nên lượng khách đặt tour lễ hội qua các công ty du lịch vẫn tiếp tục tăng.
Với loại hình du lịch này, các tour được thiết kế thường kéo dài 1 ngày, một vài tour 2 ngày phù hợp với thời gian và mức chi phí của du khách. Vì vậy, từ 450 nghìn tới hơn 1 triệu đồng, du khách có thể lựa chọn được điểm lễ và thời gian khởi hành tour; kết hợp với tham quan thắng cảnh. Phổ biến là các tour như Chùa Hương (1 ngày), đền Trần – Phủ Giầy (1 ngày), Yên Tử (1 ngày), Yên Tử - Hạ Long – Cửa Ông (2 ngày), Bái Đính – Tràng An (1 ngày), Tây Thiên (1 ngày), Lạng Sơn – Đền Mẫu (1 ngày).
Công ty Cổ phần Du lịch Hanoi Red Tour năm nay còn triển khai chùm tour du xuân kết hợp lễ chùa tại tuyến Đông – Tây Bắc, tạo điều kiện cho du khách khám phá vẻ đẹp núi rừng phía Bắc. Một số tour của Hanoi Red Tour đang thu hút đông du khách tham gia là Hà Giang – Xuân cao nguyên đá, Mai Châu – Mộc Châu, Bắc Cạn – Cao Bằng – Lạng Sơn, Sa Pa…
Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Golden Tour, cho biết: “Năm nay giá tour tăng từ 15 – 20% so với trước do vé thắng cảnh, phí vận chuyển, dịch vụ ăn uống tăng…. Tuy nhiên, với tour ngắn ngày, giá tour vẫn ở mức chấp thuận được nên du khách tham gia có sự tăng trưởng mạnh.”
Để thu hút khách hàng, Golden Tour còn thực hiện mức giá linh hoạt: giảm giá tour từ 10 – 20% đối với khách đăng ký vào các ngày đầu và giữa tuần nhằm giảm áp lực cho những ngày cuối tuần./.
Lý giải vấn đề trên, các công ty lữ hành Hà Nội cho rằng, khi đời sống kinh tế xã hội đang dần cải thiện thì hoạt động tâm linh, tín ngưỡng theo đó cũng tăng lên.
Ngoài ra, với sự chuyên nghiệp hóa trong công tác tổ chức của các công ty du lịch, người dân cũng thay đổi thói quen đặt tour qua các đơn vị này thay vì phải tự lo đi lễ. Chính vì vậy, lượng khách đặt tour lễ hội trong những năm gần đây có sự thay đổi mạnh mẽ, nhất là năm Nhâm Thìn này.
Bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Kế hoạch Tiếp thị và Chăm sóc khách hàng, Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội, cho biết: “Trong ba năm trở lại đây, cứ sau Tết là nhu cầu du xuân lễ chùa lại tăng cao. Còn năm nay, dù đã xây dựng kế hoạch sớm nhưng công ty vẫn không đủ xe để đáp ứng nhu cầu của khách. Mặc dù trước Tết Nguyên đán, sau khi nắm bắt nhu cầu của du khách, công ty đã chủ động đặt trước một loạt xe đi lễ hội nhưng đến nay vẫn xảy ra tình trạng thiếu.”
Đến thời điểm này, khi khách hàng không có kế hoạch đặt xe trước, dễ dàng bị “bắt chẹt,” phải chịu giá thuê xe cao. Ví dụ, nếu xe đi đền Trần, Nam Định được đặt trước Tết với giá 3 – 3,5 triệu đồng thì nay thuê vào những ngày cuối tuần sẽ có giá tới 7 triệu đồng.
Khảo sát một số công ty du lịch cho thấy, từ sau Tết Nguyên đán tới nay, mặc dù mới được nửa tháng nhưng lượng khách đã đạt tới con số “đáng nể.”
Lượng khách đặt tour qua Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Còn tại Trung tâm Du lịch GoldenTour, từ Tết Nguyên đán tới nay đã phục vụ khoảng 3000 du khách, và mức tăng này được coi là đột biến so với năm trước. Mặc dù vậy, mùa lễ hội thường kết thúc vào cuối tháng 3 nên lượng khách đặt tour lễ hội qua các công ty du lịch vẫn tiếp tục tăng.
Với loại hình du lịch này, các tour được thiết kế thường kéo dài 1 ngày, một vài tour 2 ngày phù hợp với thời gian và mức chi phí của du khách. Vì vậy, từ 450 nghìn tới hơn 1 triệu đồng, du khách có thể lựa chọn được điểm lễ và thời gian khởi hành tour; kết hợp với tham quan thắng cảnh. Phổ biến là các tour như Chùa Hương (1 ngày), đền Trần – Phủ Giầy (1 ngày), Yên Tử (1 ngày), Yên Tử - Hạ Long – Cửa Ông (2 ngày), Bái Đính – Tràng An (1 ngày), Tây Thiên (1 ngày), Lạng Sơn – Đền Mẫu (1 ngày).
Công ty Cổ phần Du lịch Hanoi Red Tour năm nay còn triển khai chùm tour du xuân kết hợp lễ chùa tại tuyến Đông – Tây Bắc, tạo điều kiện cho du khách khám phá vẻ đẹp núi rừng phía Bắc. Một số tour của Hanoi Red Tour đang thu hút đông du khách tham gia là Hà Giang – Xuân cao nguyên đá, Mai Châu – Mộc Châu, Bắc Cạn – Cao Bằng – Lạng Sơn, Sa Pa…
Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Golden Tour, cho biết: “Năm nay giá tour tăng từ 15 – 20% so với trước do vé thắng cảnh, phí vận chuyển, dịch vụ ăn uống tăng…. Tuy nhiên, với tour ngắn ngày, giá tour vẫn ở mức chấp thuận được nên du khách tham gia có sự tăng trưởng mạnh.”
Để thu hút khách hàng, Golden Tour còn thực hiện mức giá linh hoạt: giảm giá tour từ 10 – 20% đối với khách đăng ký vào các ngày đầu và giữa tuần nhằm giảm áp lực cho những ngày cuối tuần./.
Đinh Thị Thuận (TTXVN/Vietnam+)