Du lịch Tết lâm vào cảnh đìu hiu

Mặc dù từ cuối tháng 11, đầu tháng 12/2008, các doanh nghiệp lữ hành đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại cho các tour du lịch nhân dịp Tết Nguyên đán nhưng đến thời điểm này lượng khách đến đăng ký mua tour vẫn rất ít.

Mặc dù từ cuối tháng 11, đầu tháng 12/2008, các doanh nghiệp lữ hành đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại cho các tour du lịch nhân dịp Tết Nguyên đán nhưng đến thời điểm này lượng khách đến đăng ký mua tour vẫn rất ít.

Nhiều tour, nhiều khuyến mại, lượng khách vẫn thưa thớt

Sự suy giảm kinh tế đã tác động lớn đến hoạt động du lịch trong nước dịp Tết này. Khác với mọi năm, thời điểm này là dịp cao điểm nhưng năm nay, nhiều doanh nghiệp lữ hành bán tour với giá ổn định, thậm chí nhiều dịch vụ giá còn giảm nhưng lượng khách vẫn vắng.

Đại diện Hanoitourist cho biết lượng khách du lịch trong nước giảm 50% so với năm trước; trước tình hình kinh tế khó khăn, người dân sẽ cắt giảm chi tiêu du lịch nên đơn vị này không kỳ vọng đón nhiều khách như các năm trước.

Số khách đặt tour tại Hanoitourist khá thưa thớt, chủ yếu là du khách Việt kiều và du khách tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Còn theo Saigontourist lượng khách nội địa cũng giảm 20-25% so với cùng kỳ.

Theo đại diện các công ty lữ hành tại Hà Nội, xu hướng Tết năm nay, phần lớn du khách lựa chọn tour ngắn ngày mặc dù dịp Tết âm lịch này được nghỉ dài ngày. Những tour ngắn 3-4 ngày bán chạy hơn so với chương trình dài ngày do du khách muốn cắt giảm chi tiêu. Bên cạnh đó, nhiều gia đình chọn mua một phần của tour và mua dịch vụ hỗ trợ từ hãng lữ hành để có thể tự do thoải mái vui xuân.

Đứng trước việc suy giảm lượng khách nội địa này, hơn tuần nay, các doanh nghiệp lữ hành đang áp dụng một số biện pháp “kỹ thuật” như làm mới tour, giới thiệu các điểm du lịch mới, kết hợp một số loại hình tour và đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Điển hình như Vietravel làm mới hầu hết tour nội địa để phục vụ du khách, như đi Phan Thiết, du khách sẽ được tham gia thêm dịch vụ tắm bùn tại trung tâm bùn khoáng nóng Mũi Né, hay đến các điểm du lịch Nha Trang-Đà Lạt, Phan Thiết bằng tàu hỏa 5 sao thay vì đi xe hoặc máy bay như trước.

Vietravel còn đưa ra chương trình khuyến mãi với khách hàng mua tour sẽ được tặng một phiếu cào tham dự chương trình “Du lịch bốn phương - Trúng thưởng kim cương”.

Một số công ty lữ hành đã kịp tung ra chương trình khám phá Đồng bằng sông Cửu Long cho du khách phía bắc sau khi Vietnam Airlines và Jestar Pacific khuyến mại mở đường bay thẳng tới Cần Thơ từ 4/1/2009 và áp dụng giảm 50USD cho nhóm du khách 3 người mua tour.

Theo các đơn vị lữ hành, điểm du lịch hút khách trong nước dịp Tết âm lịch vẫn là Sa Pa, Huế-Đà Nẵng-Hội An, Yên Tử-Hạ Long, miền Tây Nam Bộ.

Liên kết kích cầu du lịch nội địa

Trước tình hình kinh tế thế giới và trong nước khó khăn, lượng khách đi du lịch giảm, Tổng cục Du lịch đã xác định kích cầu du lịch trong nước là ưu tiên số một bởi khuynh hướng của du khách trong nước cũng như quốc tế sẽ chọn những điểm du lịch gần, tour ngắn ngày, giá rẻ.

Theo ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, trong Chương trình hành động của ngành du lịch nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa được công bố ngày 5/1 mới chủ yếu tập trung vào mảng thu hút khách quốc tế.

Chương trình khuyến mại cho du lịch nội địa sẽ xác định cụ thể vào đợt 2 triển khai từ tháng 3 tới. Tuy nhiên, dịp Tết Nguyên đán này sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch đưa ra gói sản phẩm thu hút khách du xuân. Các doanh nghiệp lữ hành phối hợp với các khách sạn, đơn vị cung cấp dịch vụ xây dựng tour khuyến mại cho khách nội địa.

Vietnam Airlines vừa chủ động mời một số hãng lữ hành lớn tại Hà Nội khảo sát Đồng bằng sông Cửu Long để xây dựng tour 4 ngày 3 đêm dành cho khách Bắc, sử dụng đường bay thẳng vào Cần Thơ và dự kiến gói khuyến mãi đối với tour này dự kiến kéo dài vài tháng với giá vé máy bay rất thấp và lữ hành cũng không tính lãi.

Tuy nhiên, ông Bình cũng phải thừa nhận khó khăn lớn nhất lâu nay vẫn là giá tour trong nước cao hơn cả một số tour sang Thái Lan, Trung Quốc. Nếu không có chương trình giảm giá cụ thể sẽ rất khó thu hút khách. Mà việc giảm giá cụ thể nhất sẽ là giá vé vận chuyển và cơ sở lưu trú.

Theo khảo sát, trong số 22 triệu lượt khách du lịch nội địa, có khoảng trên 1 triệu lượt khách có khả năng chi trả rất cao và không thua kém gì mức chi tiêu của khách quốc tế. Do đó nếu thu hút được lượng khách này sẽ bù đắp rất lớn cho lượng khách quốc tế bị “hụt” trong thời gian trước mắt.

Tổng cục Du lịch cũng đã kiến nghị Chính phủ dùng khoản ngân sách kích cầu trong nước gồm hỗ trợ một số địa phương là trọng điểm du lịch tạo dựng sự kiện thu hút khách nội địa; hỗ trợ một số địa phương gần nhau tạo sản phẩm du lịch liên kết; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch; mở chiến dịch quảng bá các điểm du lịch ở Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục