Du lịch Thái Lan vẫn tập trung hướng vào thị trường ASEAN

Theo Tổng cục du lịch Thái Lan, ngành công nghiệp du lịch của nước này sẽ vẫn tập trung hướng vào thị trường ASEAN trước những lo ngại về sự thiếu ổn định của các nền kinh tế phương Tây.
Du lịch Thái Lan vẫn tập trung hướng vào thị trường ASEAN ảnh 1Một điểm du lịch ờ Thái Lan.

Theo Tổng cục du lịch Thái Lan, ngành công nghiệp du lịch của nước này sẽ vẫn tập trung hướng vào thị trường ASEAN trước những lo ngại về sự thiếu ổn định của các nền kinh tế phương Tây.

Phó Tổng cục trưởng du lịch Thái Lan Pongsathorn Kessamli nói rằng du lịch từ các thị trường xa đặc biệt là từ châu Âu và Mỹ đã giảm sút đáng kể trong năm ngoái và sẽ vẫn chỉ tăng trưởng chậm trong năm nay bởi suy giảm kinh tế. Các thị trường du lịch ASEAN trong năm ngoái cũng chậm, nhưng đã bắt đầu khởi sắc từ đầu năm 2015.

Thời gian qua, Thái Lan đã tận dụng vị trí trung tâm khu vực của mình để có các thỏa thuận với ngành du lịch của một số nước láng giềng nhằm chuẩn bị cho việc hình thành Cộng đồng chung ASEAN vào cuối năm nay. Các hãng lữ hành Thái Lan đã phối hợp với Myanmar để phát động chiến dịch quảng bá "hai quốc gia, một điểm đến" để lôi cuốn khách từ nước thứ ba.

Thái Lan và Campuchia cũng áp dụng một chiến dịch tương tự nhằm vào những khu vực khác. Một chiến dịch vành đai khu vực đã được hình thành nhằm khuyến khích du khách tới ASEAN và nghỉ cuối tuần ở Thái Lan để được phát động nhằm phát triển giao thông hàng không trong khu vực chuẩn bị cho Cộng đồng chung ASEAN.

Chính phủ Thái Lan hiện cũng đặt trọng tâm phát triển du lịch trong các chính sách ưu tiên phát triển kinh tế của mình. Trong năm 2015, Thái Lan đặt mục tiêu thu hút 8,8 triệu khách du lịch từ ASEAN trong tổng số 27,8 triệu, tăng 13% về số lượng và 16%, khoảng 225 tỷ baht, về tài chính so với năm 2014.

Năm ngoái, Thái Lan đón khoảng 24,7 triệu khách du lịch, giảm 6,6% so với năm 2013, trong đó khách ASEAN chiếm khoảng 26,7%, với số lượng khoảng 6,6 triệu và doanh thu 1.100 tỷ baht. Các sân bay chính như Suvarnabhumi đang bắt đầu được nâng cấp để đón 60 triệu khách mỗi năm, thay cho khả năng đáp ứng 45 triệu như hiện nay.

Trong khi đó, sân bay Phuket dự kiến sẽ được tăng khả năng vận chuyển lên gấp đôi từ 6,5 triệu khách lên 12,5 triệu khách.

Thái Lan đã bắt đầu thực hiện các chiến dịch quảng bá du lịch rầm rộ như khai mạc liên hoan du lịch lễ hội 2015. Hoạt động này thường vẫn diễn ra vào tháng 6 hàng năm, nhưng năm nay được khai mạc sớm nhằm thu hút du khách tới Thái Lan.

Người Thái cũng đã triển khái các chương trình du lịch với chủ đề "Khám phá Thái Lan" nhằm khôi phục lại ngành công nghiệp này và đạt doanh thu tổng cộng khoảng 2.200 tỷ baht.

Tổng cục Du lịch Thái Lan đã bắt đầu cho triển khai nhiều hoạt động cụ thể tập trung nhấn mạnh về cuộc sống và văn hóa của người Thái, cũng như việc trải nghiệm thực tế ở Thái Lan. Chương trình này cũng được triển khai mở rộng tới thêm 12 tỉnh, ngoài 10 tỉnh thành từng được triển khai nhiều chương trình du lịch từ trước tới nay.

Theo Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul, việc triển khai chiến dịch này sẽ khuyến khích mở rộng hợp tác phát triển về du lịch trong ASEAN, đặc biệt là khi khu vực này trở thành một cộng đồng chung vào cuối năm 2015.

Ngành công nghiệp du lịch ở Thái Lan thường đóng góp khoảng 10% cho tăng trưởng kinh tế ở nước này và việc đặt mục tiêu cụ thể đối với từng khu vực sẽ giúp họ dễ dàng quản lý và hoàn thành mục tiêu chung./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục