Theo Tổng cục Du lịch, do khủng hoảng kinh tế và mới đây nhất là ảnh hưởng của dịch cúm A/H1N1 nên lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng qua chỉ đạt hơn 2,17 triệu khách, giảm 18,7%.

Hầu hết các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam đều sụt giảm từ 5 - 37%.

Bình tĩnh chống cúm A/H1N1

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thông báo, cách đây 3 ngày, một đoàn khách du lịch nội địa với 30 người có biểu hiện cúm và đã tiến hành cách ly.

Như vậy, dịch cúm A/H1N1 đã lây lan ra cộng đồng và thâm nhập vào đoàn khách nội địa. Tổng cục đã có công văn khẩn gửi tới các đơn vị trong ngành gấp rút triển khai một số biện pháp phòng chống dịch cúm A/H1N1.

Các đơn vị du lịch lập kế hoạch phòng chống dịch cúm A/H1N1, đặc biệt lưu ý quy trình đón tiếp khách du lịch; thông tin kịp thời đến khách du lịch quốc tế và nội địa qua phương tiện truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch cúm A/H1N1 đảm bảo an toàn cho du khách trong thời gian đi tour....

Trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành đều áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cúm A/H1N1. Chị Dương Mai Lan, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường của Vietravel Hà Nội cho biết, dịch cúm A/H1N1 tác động lớn đến tâm lý của du khách khi lựa chọn tour.

Thực tế đã có một số khách hoãn hoặc huỷ tour đến các vùng có dịch. Do đó, trong điều kiện hiện nay, Công ty tập huấn cho nhân viên những kiến thức cơ bản về phòng tránh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và mua bảo hiểm về cúm A/H1N1 cho du khách.

Ông Trần Thanh Dương, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường, Bộ Y tế cho biết, dịch cúm A/H1N1 hiện đã lây lan ra cộng đồng và thời tiết sang thu, khí trời mát mẻ sẽ là điều kiện để phát tán virus. Do đó, ngành y tế và du lịch đã thống nhất chương trình hành động để hướng đến mục tiêu “Việt Nam an toàn”, trong đó có cả an toàn về phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho du khách.

Ngành y tế khuyến cáo các doanh nghiệp du lịch thực hiện nghiêm việc kiểm dịch vùng biên giới, cách ly chùm ca bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn du khách các biện pháp phòng tránh dịch bệnh. Khi có biểu hiện cúm, du khách nên có ý thức tự bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng; thực hiện nghiêm túc việc cách ly và áp dụng các biện pháp xử lý kịp thời.

Các doanh nghiệp vận tải tiến hành khử trùng các phương tiện vận tải. Du khách nên mang theo khẩu trang, nước súc miệng và một số loại thuốc nâng cao sức đề kháng cho cơ thể...

Hạ chỉ tiêu đón khách quốc tế

Trước tình hình lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm, Tổng cục Du lịch cũng đang họp bàn hạ chỉ tiêu đón khách quốc tế năm nay từ 4,2 triệu lượt khách xuống 3,5 - 3,7 triệu lượt khách; còn đối với khách nội địa thì vẫn tiếp tục giữ nguyên chỉ tiêu với 22 triệu lượt khách.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trọng tâm những tháng cuối năm nay vẫn là mảng thị trường nội địa. Từ đầu năm đến nay, trong khi lượng khách quốc tế giảm thì lượng khách nội địa tăng hơn 13% và đã giúp doanh thu du lịch tại nhiều địa phương tăng trưởng tích cực.

Các địa phương, doanh nghiệp du lịch đã chủ động xây dựng sản phẩm khuyến mãi đa dạng như giảm giá dịch vụ lưu trú, miễn phí vé thăm quan... Nhiều nơi giá phòng khách sạn từ 3 - 5 sao giảm trên 30% so với cùng kỳ năm trước đã tạo điều kiện cho giá tour nội địa bằng đường bộ giảm giá 10 - 15%.

Trong khi đó, đối với du lịch bằng máy bay, hiện có 14 doanh nghiệp du lịch nhận được mức giá giảm đến 60% giá vé các đường bay khứ hồi, nhờ giá tour giảm 30 - 40% nên lượng khách đi tour bằng máy bay tăng khoảng 35 - 50% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách du lịch nội địa tăng khiến thu nhập từ du lịch trên cả nước đạt 32.400 tỷ đồng, tăng 8,7%.

Để tiếp tục thu hút khách du lịch, Tổng cục Du lịch tiếp tục triển khai “Chương trình ấn tượng Việt Nam” đến cuối năm; đẩy mạnh chương trình xúc tiến du lịch quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hoá-Thể thao-Du lịch cho biết, Cục đang triển khai tiếp tục phát sóng hình ảnh Việt Nam trên CNN. Ngày 20/8, đoàn phóng viên CNN sẽ đến Việt Nam thực hiện cảnh quay tại Việt Nam với chủ đề về du lịch Biển - Tây Nguyên - Phú Quốc; đồng thời kết hợp với các tạp chí du lịch nổi tiếng để tuyên truyền hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Tổng cục Du lịch gấp rút xây dựng kế hoạch năm 2010 của ngành du lịch; trong đó trọng tâm là Chương trình quảng bá cho 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và “Năm Du lịch Quốc gia 2010” tại Hà Nội; xây dựng sản phẩm du lịch mang đặc trưng Việt Nam với trọng tâm hướng tới du lịch biển; điểm di sản văn hóa - thiên nhiên nổi tiếng thế giới và những khu vực văn hóa mang đậm tính bản địa./.
(TTXVN/Vietnam+)