Du lịch tỉnh Phú Yên dù 'khác biệt' nhưng vẫn gặp khó

Sau một thời gian "nổi lên" như một hiện tượng, lượng khách du lịch đến tỉnh Phú Yên nhanh chóng chững lại...so những “anh em hàng xóm” Khánh Hòa, Bình Định lúc nào cũng tấp nập, đông vui.
Du lịch tỉnh Phú Yên dù 'khác biệt' nhưng vẫn gặp khó ảnh 1Bình minh tại ghềnh Đá Đĩa. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Trong khi thị trường du lịch của những “anh em hàng xóm” Khánh Hòa, Bình Định lúc nào cũng tấp nập, đông vui thì Phú Yên lại chỉ được để mắt đến từ sau hiệu ứng của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.” Thế nhưng, sau một thời gian "nổi lên" như một hiện tượng, lượng khách đến Phú Yên nhanh chóng chững lại...

Vậy lý do gì khiến vùng đất có tài nguyên đa dạng, độc đáo như Phú Yên chưa thể "cất cánh"? Câu trả lời đã được các chuyên gia và doanh nghiệp tham gia tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2lần thứ 6 – VITM Hà Nội 2018, diễn ra tại Hà Nội cuối tuần qua chỉ rõ.

Hàng loạt hạn chế

Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định: “Phú Yên là địa phương có tài nguyên đa dạng, khác biệt, trong đó nổi bật với ba ba dòng sản phẩm chính là du lịch biển đảo, văn hóa-lịch sử và du lịch sinh thái. Giao thông hàng không, đường sắt, đường bộ có thể kết nối đến Phú Yên.”

Tuy nhiên, toàn ngành hiện có hơn 20.000 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế, thế nhưng ở Phú Yên chỉ có 2 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế.

Ông Ngô Hoài Chung đánh giá, so với các địa phương lận cận ở Nam Trung Bộ, đặc biệt là Bình Định, Khánh Hòa thì du lịch Phú Yên vẫn kém phát triển hơn, lượng khách đến còn khiêm tốn. Do hai điểm nghẽn: sản phẩm du lịch ít, đơn điệu, mới chủ yếu dựa trên tài nguyên tự nhiên; doanh nghiệp ở Phú Yên còn ít và nhỏ bé, cơ sở lưu trú ít khách sạn 4-5sao. Chính những điểm nghẽn này khiến du lịch Phú Yên chưa thể “cất cánh.”

Vẻ đẹp Phú Yên.

Thừa nhận thực tế này, bà Trần Thị Thanh Tâm, đại diện lữ hành Vietrantours trăn trở, đơn vị này đưa khách đến Phú Yên từ năm 2014, đặc biệt sau hiệu ứng phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” khách du lịch đến Phú Yên nhiều hơn, nhưng hiện nay so với Quy Nhơn thì lượng khách đến Phú Yên lại bắt đầu chững lại.

Nguyên nhân là do dịch vụ lưu trú còn hạn chế, chưa nhiều cơ sở mới, không có dịch vụ bổ sung, thiếu cạnh tranh. Tại các diểm đến thông tin giới thiệu chưa sâu, thiếu dẫn dắt, đặc biệt không có bãi tắm công cộng…

“Quy Nhơn ngay gần Phú Yên nhưng họ đầu tư bài bản, chất lượng dịch vụ cũng tốt hơn hẳn, dù nếu so tương quan về cảnh đẹp thì chưa chắc đã bằng được Phú Yên,” bà Tâm nhận định.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên: Du lịch Phú Yên đang phát triển. Tuy nhiên hạ tầng còn yếu kém đã kìm hãm sự phát triển của du lịch Phú Yên. Hiện địa phương đang nỗ lực xây dựng thêm sản phẩm chứ không chỉ tận dụng mỗi lợi thế về tài nguyên.

[Lần đầu tiên nghệ nhân ẩm thực được ngành du lịch Việt vinh danh]

Cần một quy hoạch tổng thể để phát triển bền vững

“Để du lịch phát triển, Phú Yên phải lấy du lịch biển, nghỉ dưỡng, văn hóa truyền thống làm mũi nhọn; tận dụng lợi thế của địa phương đi sau, có điều kiện phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp để sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Vừa tập trung khai thác thị trường khách Đông Bắc Á, nhưng cũng cần xác định thị trường Đông Âu, Tây Âu sẽ là dòng khách chính.”

Ông Ngô Hoài Chung khẳng định như vậy trước “bài toán” du lịch Phú Yên. Theo ông Chung, tỉnh Phú Yên phải quy hoạch phát triển tổng thể du lịch, để xác định dòng sản phẩm chính, tạo điều kiện cho du lịch phát triển bền vững. Đặc biệt, cần có chính sách ưu đãi đặc thù để thu hút đầu tư hạ tầng, cũng như phải có nhà đầu tư tầm cỡ, tạo ra sản phẩm mang tính mũi nhọn.

Quyết liệt hơn, ông Chung cho rằng, du lịch Phú Yên muốn theo kịp những người “anh em hàng xóm” thì phải “săn đuổi” nhà đầu tư, tăng cường liên kết du lịch, tổ chức các đoàn fam; lãnh đạo địa phương tích cực tham gia nhiều hội chợ xúc tiến du lịch; nâng cao chất lượng nhân lực./.

Năm 2017, Phú Yên đón trên 1,4 triệu lượt khách du lịch. Trong đó, tổng lượt khách lưu trú trên 1 triệu lượt, tổng doanh thu trong hoạt động du lịch khoảng 1.245 tỷ đồng.

Sang năm 2018, tỉnh phấn đấu đón khoảng 1,45 triệu lượt khách, trong đó có 42.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 1.550 tỷ đồng; khoảng 145 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, tổng số buồng lưu trú dự kiến 3.030 buồng, trong đó có 600 buồng đạt tiêu chuẩn 3-5 sao.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục