Du lịch Việt Nam nhiều cơ hội thu hút khách

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới phục hồi, Việt Nam có nhiều cơ hội thu hút du khách nhờ lợi thế về sự ổn định chính trị-xã hội.
Theo nhận định của các chuyên gia quốc tế, năm 2010, kinh tế thế giới bắt đầu đi vào phục hồi, kéo theo sự phát triển của ngành du lịch. Với lợi thế về sự ổn định chính trị, an ninh, an toàn xã hội được giữ vững, du lịch Việt Nam có nhiều cơ hội thu hút khách.

Mục tiêu năm 2010, ngành du lịch dự kiến đón khoảng 4,5-4,6 triệu lượt khách quốc tế (tăng từ 18 - 21%), 27-28 triệu lượt khách du lịch nội địa (tăng khoảng 8-12%). Thu nhập du lịch đạt 75.000-78.000 tỷ đồng (tăng khoảng 7,1-11,4%).

Để đạt được chỉ tiêu trên, ngành du lịch cần chuyển mạnh sang phát triển du lịch theo chiều sâu, lấy chất lượng, hiệu quả làm trọng tâm; tiếp tục triển khai các biện pháp kích cầu, xây dựng các chương trình du lịch giảm giá; tăng cường công tác quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam, củng cố các thị thường truyền thống, tranh thủ phát triển các thị trường tiềm năng, thị trường mới.

Tiếp tục duy trì các biện pháp kích cầu du lịch, tăng cường liên kết đa ngành, đặc biệt với hàng không, giao thông vận tải, liên kết vùng, miền, các địa phương... để xây dựng các sản phẩm du lịch ổn định, chất lượng, có thương hiệu, mang tính cạnh tranh nhằm thu hút khách du lịch quốc tế.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với Hà Nội tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2010 nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội; chuẩn bị tốt cho Năm Du lịch quốc gia 2011 do Phú Yên đăng cai chủ trì.

Năm 2010, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cần chú trọng xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch với việc tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm đặc thù của du lịch Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, năm 2010, bên cạnh việc triển khai và cụ thể hóa đề án du lịch, nghiên cứu đề xuất quy hoạch điều chỉnh phát triển du lịch Việt Nam thời kỳ 2010-2020, thì một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng cục Du lịch là đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2009 đạt khoảng 3,8 triệu lượt, giảm khoảng 11% so với năm 2008. Tuy nhiên, khách du lịch nội địa lại tăng đáng kể, năm 2009 ước đạt 25 triệu lượt, tăng khoảng 19%. Nhờ vậy, doanh thu du lịch đạt khoảng 68.000-70.000 tỷ đồng, tăng khoảng 6,5-9% so với năm 2008.

Có được những kết quả đáng khích lệ như trên, đầu tiên phải kể đến những nỗ lực của Tổng cục Du lịch trong việc triển khai Chương trình hành động nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm 2009, mà trọng tâm là xây dựng các tour giảm giá từ 30-50% áp dụng từ tháng 1-12/2009.

Tổng cục Du lịch đã phát huy vai trò đầu mối, quy tụ sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch, tạo sự gắn kết giữa các công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển khách, liên kết các địa phương... tổ chức hướng dẫn và phát động chiến dịch tại các trọng điểm du lịch như Hà Nội, Quảng Ninh, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh… và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch trên cả nước.

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được quan tâm, nhiều chương trình truyền thông lớn được thực hiện như quảng bá hình ảnh Việt Nam trên kênh truyền hình BBC World, CNN, quảng bá trên taxi London...

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam có dấu hiệu tăng trở lại, ngoài nguyên nhân do kinh tế thế giới đang hồi phục, một nguyên nhân quan trọng khác là do các chiến dịch quảng bá của Tổng cục Du lịch thời gian qua đã thực sự có hiệu quả.

Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã có bước đi và chiến lược, giải pháp rất trúng để kích cầu nội địa, vì vậy dù lượng khách quốc tế giảm, nhưng doanh thu du lịch vẫn tăng khoảng 8-10% so với năm 2008./.

(Báo Tin Tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục