Dư luận phẫn nộ với vụ khách gốc Việt bị lôi ra khỏi máy bay

Đoạn video ghi lại cảnh một người Mỹ gốc Việt, miệng đầy máu, bị lôi ra khỏi chuyến bay có quá nhiều người đặt chỗ trước của hãng United Airlines, đã làm dấy lên những phản ứng dữ dội trong dư luận.
Dư luận phẫn nộ với vụ khách gốc Việt bị lôi ra khỏi máy bay ảnh 1Bác sỹ người Mỹ gốc Việt David Dao bị lôi trên sàn máy bay. (Nguồn: Daily Mail)

Đoạn video ghi lại cảnh một người Mỹ gốc Việt, miệng đầy máu, bị lôi ra khỏi một chuyến bay có quá nhiều người đặt chỗ trước của hãng United Airlines ở sân bay quốc tế O’Hare, Chicago, Mỹ vào Chủ nhật vừa qua, đã làm dấy lên những phản ứng dữ dội trong dư luận.

Hành khách này đã được xác nhận là bác sỹ người Mỹ gốc Việt David Dao, 69 tuổi. 

Đối mặt với chỉ trích, tối thứ hai vừa qua, CEO của United Airlines, ông Oscar Munoz, đã đưa ra một phát biểu công khai, nói rằng ông “xin lỗi vì đã phải bố trí lại các khách hàng.”

Tuy nhiên, trong một bức thư điện tử gửi riêng tới các nhân viên của hãng, CEO này đã có ý ủng hộ quyết định của đội ngũ nhân viên của hãng ông, và khẳng định rằng bác sỹ Dao đã “gây cản trở và hung hăng,” đồng thời khen ngợi nhân viên vì đã “nỗ lực trên cả bổn phận của mình.”

[United Airlines mất gần 800 triệu USD sau vụ kéo lê bác sỹ gốc Việt]

“Nhân viên của chúng ta không còn cách nào khác ngoài việc liên hệ với các nhân viên an ninh hàng không Chicago để hỗ trợ đưa khách hàng này ra khỏi máy bay, do ông ta liên tục từ chối rời khỏi máy bay. Mặc dù tôi rất lấy làm tiếc vì tình huống này đã xảy ra, tôi cũng dứt khoát đứng sau ủng hộ các bạn. Tôi muốn khen ngợi các bạn vì đã tiếp tục nỗ lực trên cả bổn phận của mình để đảm bảo cho các chuyến bay của chúng ta được suôn sẻ,” ông viết.

Dư luận phẫn nộ với vụ khách gốc Việt bị lôi ra khỏi máy bay ảnh 2Dư luận bức xúc sau lời xin lỗi của CEO United Airlines. (Nguồn: ​AP)

Những lời này của CEO United Airlines đã làm dấy lên sự phẫn nộ trên các mạng xã hội. Nhiều người cho rằng ông Munoz đang cố gắng đổ lỗi cho phía cảnh sát. Những người khác cho rằng “quy trình tệ hại” không thể biện minh cho việc một người đàn ông 69 tuổi bị nhân viên an ninh đánh đập đến mức đổ máu.

“Đánh đập một bác sỹ 69 tuổi đến mức chảy đầy máu me là ‘quy trình’ ư, United?” một người dùng Twitter đặt câu hỏi. 

[Ông Trump đã xem video bác sĩ gốc Việt bị lôi khỏi máy bay]

Một người khác cho rằng ông Munoz đang “cố gắng đổ lỗi cho an ninh sân bay (chứ không phải nhân viên United). Dư luận không phân biệt điều này.”

Người dùng Nicholas Kristof nói thêm: “Ở các công ty lớn khác, nhân viên đôi khi làm những việc ngu ngốc. Ở United, CEO sau đó sẽ ủng hộ sự ngu ngốc ấy và gọi đó là chính sách của công ty!”

“Trả tiền mua vé, ngồi xuống, bị tấn công, chảy đầy máu và bị sỉ nhục. Và giờ CEO đang nói rằng người đó đáng bị như vậy. Thật đáng xấu hổ,” một người dùng Twitter viết.

Dư luận phẫn nộ với vụ khách gốc Việt bị lôi ra khỏi máy bay ảnh 3

Một nhân viên cảnh sát sân bay được cho là đã hành hung bác sỹ Dao đã bị đình chỉ công tác. Cơ quan chủ quản của nhân viên này, Cục Hàng không Chicago đã lên án hành vi của nhân viên đó. Trong đoạn video, người này đã đập mặt hành khách vào một chiếc ghế bay, khiến ông bất tỉnh và kéo 2 cánh tay lôi ông ra khỏi máy bay.

Một đoạn băng khác cũng đã được công bố, trong đó bác sỹ Dao liên tục nói “cứ giết tôi đi, giết tôi đi” trong tình trạng máu chảy đầy miệng. 

Cục Hàng không Chicago đã đưa ra một tuyên bố trên tờ Chicago Sun-Times, trong đó viết: “Vụ việc trên chuyến bay 3411 của hãng United không phù hợp với quy trình vận hành tiêu chuẩn của chúng tôi và Cục rõ ràng không thể bỏ qua cho hành động của nhân viên hàng không này.”

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục