Ôtô tại cảng Bremerhaven, miền Bắc Đức. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 20/4, Văn phòng Công tố viên thành phố Stuttgart cho biết các công tố viên Đức có thể sẽ mở rộng một cuộc điều tra về hãng cung cấp thiết bị và phụ tùng ôtô Robert Bosch do nghi ngờ hãng này có dính líu tới vụ bê bối gian lận khí thải.

Tuần báo Tấm gương (Spiegel) của Đức đưa tin các công tố viên nước này nghi ngờ hãng Bosch cung cấp cho nhiều hãng sản xuất ôtô gồm Fiat, Ford, General Motors và Hyundai phần mềm kiểm soát khí thải bất hợp pháp.

Văn phòng công tố viên thành phố Stuttgart cũng đã xác nhận việc tiến hành cuộc điều tra sơ bộ về mối liên hệ giữa Bosch và bốn hãng sản xuất xe hơi này, song không cho biết thêm thông tin chi tiết.

[Vụ bê bối khí thải Volkswagen: Đức điều tra 3 nhà quản lý của Bosch]

Trước đó, Văn phòng công tố viên thành phố Stuttgard đã mở cuộc điều tra về các thỏa thuận khí thải của Bosch với hãng sản xuất ôtô Volkswagen (VW) trong năm 2015, thời điểm vụ bê bối gian lận khí thải của VW bị phanh phui ở Mỹ.

Hãng cung ứng thiết bị và phụ tùng ôtô Bosch cho biết hiện hãng không thể đưa ra bất cứ bình luận gì về chi tiết các cuộc điều tra song khẳng định Bosch đang hợp tác đầy đủ với các cơ quan chức năng.

Trước đó cùng ngày, Văn phòng công tố viên thành phố Stuttgart cho biết cảnh sát Đức đã bắt giữ quản lý của hãng xe hơi hạng sang Porsche, công ty con của hãng sản xuất ôtô Volkswagen (VW), trong cuộc điều tra vụ bê bối gian lận khí thải của VW.

Hãng Porsche không nêu đích danh người quản lý bị bắt, nhưng báo chí Đức cho biết người bị bắt là Joerg Kerner, một kỹ sư phụ trách bộ phận động cơ và đang làm việc cho hãng xe hơi Audi khi vụ bê bối gian lận khí thải bị phanh phui vào năm 2015. Người này bị bắt do tình nghi gian lận và quảng cáo sai lệch về hệ thống khí thải của dòng xe do Porsche sản xuất chạy động cơ diesel.

Porsche và Audi đều thuộc công ty mẹ VW, vốn đang nỗ lực khôi phục hình ảnh sau vụ bê bối gian lận khí thải bị phanh phui từ tháng 9/2015.

VW bị phát hiện sử dụng thiết bị điều chỉnh thông số khí thải cho 11 triệu xe chạy động cơ diesel trên toàn thế giới, chủ yếu là các xe mang thương hiệu VW, nhưng cũng có xe do Audi, Porsche, Skoda và Seat sản xuất. Cho đến nay, VW tốn khoảng 25 tỷ euro (31 tỷ USD) để xử lý hậu quả của vụ việc nghiêm trọng này./.