(Nguồn: Getty Images)

Ngày 19/10, các quan chức Cục Giao thông vận tải liên bang Đức (KBA) cho biết cơ quan này đã yêu cầu hãng sản xuất ôtô Opel triệu hồi 73.000 xe động cơ diesel trên toàn thế giới do được cài đặt phần mềm gian lận khí thải.

KBA đã "ra lệnh triệu hồi bắt buộc" đối với các mẫu xe chạy động cơ diesel Insignia, Cascada và Zafira của Opel, sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2016, được ghi nhận đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6.

Theo KBA, những chiếc xe này đã được hãng Opel cài đặt thiết bị gian lận khí thải. Đây là phần mềm được thiết kế để trong quá trình kiểm tra các phương tiện thải ra một lượng khi gây ô nhiễm thấp hơn so với khi lưu hành trên thực tế.

Thêm vào đó, KBA cũng cho biết hãng xe của Pháp này đã tự cập nhật phần mềm này cho 23.000 xe trong tổng số 96.000 xe của hãng.

Trước đó hôm 15/10, Opel đã trở thành cái tên mới nhất bị đưa ra ánh sáng về hành vi gian lận khí thải sau khi nhà chức trách Đức tiến hành khám xét hai nhà máy của hãng này. Opel đã thừa nhận đang có cuộc điều tra về hành vi gian lận khí thải, song phủ nhận mọi kết quả điều tra của KBA, đồng thời tuyên bố sẽ phản đối bất kỳ lệnh thu hồi nào.

Đây là vụ việc mới nhất sau vụ bê bối gian lận khí thải năm 2015 của hãng Volkswagen đã đẩy các dòng xe động cơ diesel vào "tầm ngắm" của Chính phủ Đức.

[Doanh số bán ôtô ở châu Âu giảm do quy định mới về khí thải]

Trong vụ bê bối này, Volkswagen đã thừa nhận giảm bớt thông số khí NOx thải ra môi trường so với thực tế của 11 triệu xe đã bán trên toàn thế giới.

Volkswagen đã phải chi 14,7 tỷ USD để khắc phục hậu quả bê bối, bao gồm khoản tiền đền bù và thanh toán chi phí sửa chữa, nâng cấp ở Mỹ. Tổng thiệt hại của Volkswagen trong vụ bê bối này là 31 tỷ USD./.