Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và BộQuốc phòng về việc dừng nghiên cứu, đề xuất mở đường bay thẳng Nội Bài-TânSơn Nhất dọc kinh tuyến 106 độ Đông (hay "đường bay vàng").
Thủ tướng giao hai bộ hoàn thiện hệ thống đường hàng không theo quy định hiệnhành, bảo đảm kết hợp các lợi ích phát triển kinh tế-xã hội và củng cố quốcphòng-an ninh.
Trong báo cáo ngày 30/11, Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ phương án ''đường bay vàng'' từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đi sân bay bay quốc tế Tân Sơn Nhất(Thành phố Hồ Chí Minh) có thể thiết lập theo hai phương án, chỉ ngắn hơn40 hoặc 60km so với đường bay hiện tại (dài 1.203km), nhưng phải đi xuyên qualãnh thổ Việt Nam, Lào, Campuchia, có 4 hoặc 5 lần cắt biên giới 3 nước.
Đường hàng không này không kéo dài hay tiếp nối luồng không lưu nào nhưng lại cóquá nhiều điểm giao cắt biên giới, chuyển giao qua 11 cơ sở cung cấp dịch vụkhông lưu, 15 nút giao cắt các đường hàng không khác, có nút giao cắt mà thờigian chuyển giao quá ngắn (từ 2-3 phút bay) tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn, gâykhó khăn cho việc chuyển giao kiểm soát của các cơ quan không lưu cũng như tăngcường độ làm việc đối với phi công.
Nếu bay theo đường bay mới như đề xuất, hãng hàng không sẽ phải mất thêm khoảng800 USD so với đường bay hiện tại do phải đóng tiền cung cấp dịch vụ bảo đảmhoạt động bay cho nước bạn và phải chịu các khoản phí, lệ phí đối với chuyến bayquốc tế.
"Đường bay bàng" là đề xuất của cựu phi công Mai Trọng Tuấn, cho rằng nếu mởđường bay mới, thẳng theo kinh tuyến 106 đọ Đông sẽ rút ngắn được 200km, tiếtkiệm được về thời gian và có thể giảm được giá vé do tiết kiệm nhiên liệu bay./.
(TTXVN/Vietnam+)