Đường Nam sông Hậu thi công chậm "hành dân"

Dự án đường Nam sông Hậu, đoạn đi qua thị xã Bạc Liêu dài khoảng 13km, khởi công từ cuối năm 2005, nhưng đến nay, vẫn trong tình trạng dở dang, khiến người dân phải đi qua khu vực này phải khổ sở suốt nhiều năm qua.

Dự án đường Nam sông Hậu, đoạn đi qua thị xã Bạc Liêu dài khoảng 13km, khởi công từ cuối năm 2005, nhưng đến nay, vẫn trong tình trạng dở dang, khiến người dân phải đi qua khu vực này phải khổ sở suốt nhiều năm qua.
 
Dự án do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Trong giai đoạn đầu triển khai dự án, công tác giải phóng mặt bằng có gặp khó khăn nhưng trong năm 2008 và những tháng đầu năm 2009, thị xã Bạc Liêu đã làm rất tốt công tác giải quyết khiếu nại, hỗ trợ di dời cho người dân và công tác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đã hoàn tất trên 90%.
 
Tuy nhiên, trong khi chính quyền và người dân sở tại có nhiều nỗ lực để giải phóng mặt bằng nhanh thì các đơn vị thi công chỉ làm cầm chừng, gây bức xúc.
 
Toàn tuyến đường thuộc dự án có 1.019 hộ dân bị ảnh hưởng, thì đến nay chỉ còn khoảng 50 hộ phải di dời đang khiếu nại và đang được các ngành, các cấp của thị xã và cả cấp tỉnh quan tâm giải quyết.
 
Ông Lâm Thành Phát, một hộ kinh doanh tại xã Vĩnh Trạch cho biết: “Từ lúc con đường này khởi công đến nay, chúng tôi phải hứng chịu bao nhiêu phiền phức. Kinh doanh bị chậm trễ do đường xấu, cầu không có nên khó vận chuyển hàng hóa. Cuộc sống của người dẫn cũng bị đảo lộn do bụi và cát. Học sinh ở đây ra thị xã đi học cũng rất khó khăn”.

Nỗi khổ đường “đứt đoạn'' còn bị nhân lên khi người tham gia giao thông, vận tải hàng hóa phải đi trên những cây cầu tạm chông chênh, nguy hiểm.

Toàn tuyến có 5 cây cầu được quy hoạch xây dựng mới để bảo đảm xe tải trọng lớn (trên 10 tấn) lưu thông bình thường , nhưng sau nhiều năm thi công vẫn chưa có cây cầu nào được định hình. Thậm chí cầu Kim Cấu, nằm gần Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Trạch, đến nay vẫn chưa được khởi công.

Sự thi công chậm trễ thường được các nhà thầu đổ lỗi cho công tác giải phóng mặt bằng chậm, nhưng trong thực tế, có những đoạn đường đã được bàn giao mặt bằng khá lâu nhưng vẫn không thấy nhà thầu thi công.

Khi không còn “đổ lỗi” được cho công tác giải phóng mặt bằng, có nhà thầu đã “bỏ của chạy lấy người” do thi công chậm, phát sinh chi phí không thể kham nổi.

Không chỉ người dân, cả chính quyền địa phương nơi đoạn đường này đi qua cũng không biết kêu ai vì ảnh hưởng đến việc chỉ đạo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đia phương nơi có đường đi qua.

Bà Lê Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Trạch, thị xã Bạc Liêu cho biết Vĩnh Trạch là một trong những xã đầu tiên của Thị xã Bạc Liêu được quy hoạch thực hiện đề án “xã nông thôn phát triển toàn diện” và xã “đạt chuẩn quốc gia về văn hóa” , thế nhưng, đường tỉnh lộ 38 (đường Nam Sông Hậu đi qua) hiện nay quá xấu, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các đề án này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục