Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Nguy cơ bị “vỡ” tiến độ

Ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam – Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sau hơn 1 năm thi công đang có nguy cơ chậm tiến độ so với yêu cầu do “vướng” trong công tác giải phóng mặt bằng tại các quận Hà Đông, Đống Đa, Thanh Xuân.

"Hạng mục xây dựng bãi đúc dầm và xử lý nền đất yếu trong khu nhà ga (Depot) chậm tiến độ nhiều nhất là khoảng 2 tháng," ông Lục cho hay. Thông tin này được đưa ra tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 21/5.
Ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam – Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sau hơn 1 năm thi công đang có nguy cơ chậm tiến độ so với yêu cầu do “vướng” trong công tác giải phóng mặt bằng tại các quận Hà Đông, Đống Đa, Thanh Xuân. "Hạng mục xây dựng bãi đúc dầm và xử lý nền đất yếu trong khu nhà ga (Depot) chậm tiến độ nhiều nhất là khoảng 2 tháng," ông Lục cho hay. Thông tin này được đưa ra tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều 21/5. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011 và chủ đầu tư cam kết hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và đến quý I/2015 sẽ vận hành chính thức tuyến đường sắt trên cao này. Theo báo cáo của Ban quan lý Dự án đường sắt, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thi công được 252 thân trụ cầu (57% khối lượng), 73% cọc khoan nhồi, 57% bệ trụ và hoàn thành 50% khối lượng công tác xử lý nền đất yếu và san lấp mặt bằng 8,2ha trong khu nhà Ga đồng thời các đơn vị nhà thầu cũng đang triển khai thi công kết cấu phần dưới 5 nhà ga gồm La Thành, Vành đai 3, Thanh Xuân 3, Hà Đông, La Khê. Bên cạnh đó, vị Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt cũng nhận định, các nhà thầu phụ đều đảm bảo tiến độ hợp đồng với Tổng thầu trong công tác thi công, xây lắp, chất lượng công trình đảm bảo theo thiết kế. Các gói thầu thiết bị, vấn đề đào tạo nhân lực vận hành toàn tuyến cũng sớm được triển khai. Tuy nhiên, ông Lục cũng bày tỏ sự lo ngại, dự án không thể hoàn thành theo tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn trên địa bàn quận Hà Đông, di dời nghĩa trang Vân Nội, công tác bàn giao mốc giải phóng mặt bằng qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, hạ ngầm đường điện cao thế đoạn La Thành – Láng… nhanh nhất cũng phải đến cuối năm nay mới có thể bàn giao hết mặt bằng sạch. [Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ] “Khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là mới giải phóng được 9,2km/13,5km. Các đường điện 110KV và 220KV đoạn từ ga La Thành đến đường Láng chưa hoàn thành,” ông Lục thừa nhận. Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch ủy ban Nhân dân quận Hà Đông, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn đang được tiến hành hết sức khẩn trương cho dự án đường sắt đô thị này. Tuy nhiên, ông Sơn cũng thừa nhận khó khăn nhất trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án này chính là việc di dời các ngôi mộ ở nghĩa trang Vân Nội. Vì vậy, để công tác giải phóng mặt bằng sớm hoàn thành nhằm thúc tiến độ dự án, ông Sơn kiến nghị, Ban Quản lý dự án đường sắt cần bố trí đủ kinh phí theo tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ toàn dự án xong cơ bản trong tháng 6 và kết thúc trong năm 2013. Liên quan đến những kiến nghị ông Lục cho hay Ban quản lý dự án cũng đã đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thành lập ngay Công ty Quản lý khai thác tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông (O&M) hoặc giao cho một đơn vị có đủ chức năng của thành phố tiếp nhận tiểu dự án đào tạo nhân lực được tách ra từ dự án chính và tổ chức tuyển dụng nhân lực theo tiêu chuẩn của dự án để gửi đi đào tạo bắt đầu từ tháng 6 năm nay theo đúng kế hoạch do Tổng thầu EPC lập đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo quyết liệt các địa phương, đơn vị liên quan tích cực thực hiện đảm bảo tiến độ mặt bằng cho dự án theo đúng kế hoạch đã xác định đồng thời sớm phê duyệt quy hoạch không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực 47 Cát Linh và nút giao thông Cát Linh - Giảng Võ - Giang Văn Minh (trong đó có ga Cát Linh); đề nghị Sở Xây dựng và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội sớm xem xét và có ý kiến về thiết kế kỹ thuật, biện pháp thi công các trụ DR1-DR14 (thuộc phạm vi lòng sông Tô Lịch) và các trụ AR4-AR6 (trong hồ Hào Nam) tạo điều kiện để chủ đầu tư sớm triển khai thi công... Riêng trong năm nay, Ban quản lý Dự án đường sắt cũng đặt ra kế hoạch sẽ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, thi công trụ cầu đạt 80% khối lượng, đúc dầm hoàn thành 65%, lao lắp dầm đạt 40% và triển khai thi công 12 nhà ga, trong đó hoàn thành 50% kết cấu chính. Đặt câu hỏi đến việc kết nối giữa các tuyến đường sắt sau khi đưa vào khai thác, ông Lục cho rằng, các tuyến đường sắt ở thế giới ít khi nối tuyến, mục tiêu chỉ liên kết nối tuyến hành khách chứ không nối ray. Tàu tuyến nào chạy tuyến đó. "Theo quy định, các chủ đầu tư khi tư vấn xây dựng phải có nghiên cứu kết nối hành khách với các tuyến đường sắt khác và vấn đề tích hợp thẻ vé dùng chung cho các tuyến chưa nghiên cứu để kết nối. Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để nghiên cứu được 1 loại vé chung để hành khách có thể đi được tất cả các tuyến./.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt nhẹ đi trên cao (cầu cạn), quy mô toàn tuyến đường sắt dài 13,05km, đi hoàn toàn trên cao, thiết kế đường đôi, khổ 1.435m, điện khí hoá, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8.

Đoàn tầu gồm 6 toa hoặc 8 toa (khi lưu lượng giao thông tăng lên), có sức chở  từ 2.028 hành khách đến 2.110 hành khách. Tốc độ tối đa là 80km/h, tốc độ lữ hành là 35km/h. Về vận hành khai thác, công nghệ thông tin truyền dẫn MSPT được sử dụng cho dự án này, hệ thống tín hiệu và điều khiển đạt chuẩn quốc tế… Với thời gian khai thác hàng ngày từ 5 -23 giờ, tần suất vận chuyển tối đa là 2 phút/chuyến.
Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục