Đường sắt Cát Linh-Hà Đông "uốn lượn mấp mô" đúng tiêu chuẩn kỹ thuật

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được thiết kế cao độ tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn sau khi đưa vào vận hành khai thác.
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông "uốn lượn mấp mô" đúng tiêu chuẩn kỹ thuật ảnh 1Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Liên quan đến việc thông tin dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông uốn lượn mấp mô, chiều 3/7, Bộ Giao thông Vận tải chính thức phát đi thông cáo trong đó khẳng định, thiết kế cao độ tuyến đường sắt này đã xem xét đầy đủ các yếu tố và tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn sau khi đưa vào vận hành khai thác.

Theo thông cáo, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157 của Trung Quốc trong đó quy định trắc dọc có độ dốc cho phép từ 0%o đến 30%o (0-30 phần nghìn).

Đối với dự án này, trắc dọc thiết kế đi qua 12 nhà ga có độ dốc đường ra-vào ga tối đa 23%o (23 phần nghìn) phù hợp với quy trình và việc thiết kế đã xem xét các điểm khống chế như tại vị trí vượt đường đô thị, đường dân sinh cắt ngang qua tuyến như đường vành đai, các đường phố thuộc các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, các cầu dân sinh để đảm bảo tĩnh không.

“Như vậy, việc thiết kế cao độ tuyến tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn sau khi đưa vào vận hành khai thác,” thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Dự án có gói thầu tư vấn xem xét để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác phù hợp về Chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị quốc tế. Khi đủ điều kiện, dự án mới được phép đưa vào khai thác.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến trên cao Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc dự án được thực hiện theo hợp đồng EPC (Engineering-Procurement-Construction).

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có chiều dài đi trên cao là 13km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ.

Theo hình thức hợp đồng EPC, dự án được Tổng thầu thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, vận hành khai thác thử bàn giao Chủ đầu tư đảm bảo chất lượng yêu cầu kỹ thuật. Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát do Trung Quốc tài trợ vốn chỉ định.

Trên cơ sở dự án đầu tư đã được duyệt, hồ sơ thiết kế do Tư vấn của Tổng thầu EPC lập (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tổng viện nghiên cứu thiết kế xây dựng đô thị Bắc Kinh lập), báo cáo kết quả thẩm tra của Tư vấn thẩm tra (Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải-TEDI) và Chủ đầu tư tổ chức phê duyệt hồ sơ thiết kế.

Trước đó, ông Lê Văn Dương, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng, để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc. Đó là nguyên nhân tại sao bằng mắt thường cũng nhìn thấy các đoạn uốn lượn.

Cụ thể, khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng.

Khi ra khỏi ga đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục