Đường tránh ngập Yên Bái: Tiến độ bị "ngâm" vì chưa có mặt bằng

Dự án đường tránh ngập thành phố Yên Bái dài hơn 10km sẽ được hoàn thành vào tháng 7/2015 nhằm nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Đường tránh ngập Yên Bái: Tiến độ bị "ngâm" vì chưa có mặt bằng ảnh 1Một trong 18 hộ dân "kiên quyết" không chịu bàn giao mặt bằng theo cách "Ba không". (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Được khởi công vào tháng 7/2012, dự án đường tránh ngập thành phố Yên Bái dài hơn 10km sẽ được hoàn thành vào tháng Bảy tới đây nhằm nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai tại nút giao IC 12. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án trong giai đoạn vừa qua là hết sức chậm chạp bởi một phần do thời tiết tại khu vực này mưa liên tục bốn tháng và công tác giải phóng mặt bằng còn rất ngổn ngang.

Đến thời điểm này, Sở Giao thông Vận tải Yên Bái, chủ đầu tư công trình đang thúc các nhà thầu tập trung thiết bị, nhân lực để quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án về đích đúng hẹn.

"Lùa ong đốt người lạ"

Dự án đường tránh ngập thành phố Yên Bái đi qua 6 phường, xã của thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên, diện tích đất thu hồi giai đoạn 1 hơn 124 ha, gồm 710 hộ dân bị ảnh hưởng, số tiền hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng gần 123 tỷ đồng. Khi đưa vào sử dụng, dự án sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở tỉnh miền núi Yên Bái.

Tuy nhiên, tiến độ công trình đã nhiều lần bị cản trở bởi người dân cố tình chây ỳ, không bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Nhà thầu thi công buộc phải "đắp chiếu" máy móc, không thể thi công.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Yên Bái, hiện nay, việc thi công đoạn đoạn đầu chính tuyến (từ Nhà khách-Km0+778m) đang gặp rất nhiều khó khăn do vướng mặt bằng (còn 18 hộ chưa bàn giao mặt bằng).

Đường tránh ngập Yên Bái: Tiến độ bị "ngâm" vì chưa có mặt bằng ảnh 2Các nhà thầu tập trung thiết bị, nhân lực để quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Yên Bái cho biết, một số hộ dân tuy đã được đền bù thỏa đáng nhưng do hám lợi trước mắt nên quyết liệt bằng mọi cách ngày đêm chuyển vật liệu, cơi nới xây dựng trái phép các công trình dân dụng, nhằm kiếm thêm tiền đền bù.

“Cá biệt, có những hộ dân còn chống đối bằng cách kiên quyết thực hiện ‘ba không’ là không cho kiểm đếm tài sản trên đất, không ký bất cứ văn bản nào đoàn kiểm tra lập, không chấp nhận bất cứ giá đền bù nào. Nhiều hộ gián tiếp phản ứng bằng cách, khi có đoàn đến tuyên truyền, vận động chấp hành chính sách, lén lùa tổ ong cho bay ra đốt người lạ, khiến đại diện các cơ quan chức năng không thể làm việc,” đại diện Sở Giao thông Vận tải Yên Bái than thở.

Lý giải cho việc "cản trở" thi công, ông Nguyễn Văn Vỹ, thôn 2, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái cho rằng, dự án đường tránh ngập người dân hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, một số hộ bức xúc vì tiền đền bù chưa thoải đáng trong việc thu hồi giải phóng mặt bằng.

“Tiền đền bù dân chưa biết chế độ, chính sách như thế nào nên nhiều lần làm đơn kiến nghị cơ quan ban ngành đề bù thỏa đáng. Hơn nữa, thành phố thu hồi đất hai bên đường để làm quỹ đất xây dựng đô thị chưa được người dân đồng tình ủng hộ khi đất thổ cư bị thu hồi và đền bù với giá thấp. Sau đó, tỉnh đấu thầu, bán sang tay cho người khác thì gặp phải sự phản đối người dân dẫn đến việc dự án chậm tiến độ,” ông Vỹ cho biết.

Để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, chính quyền các cấp của thành phố Yên Bái ngoài việc tiếp tục tuyên truyền vận động, xác định lại yêu cầu chính đáng của người dân trong diện di dời, đã xác định sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hộ cố tình chây ỳ, hoàn thiện hồ sơ để cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

Thông tuyến vào tháng Bảy

Trực tiếp khảo sát thực tế trên tuyến đường này, theo quan sát của phóng viên Vietnam+, các nhà thầu đang huy động máy móc, nhân lực ở mức độ cao nhất, tăng ca kíp đối với từng gói thầu để thi công đào đắp nền đường, dải cấp phối đá dăm, thảm mặt đường bê tông nhựa nhằm sớm đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Thanh Nguyệt, Chỉ huy trưởng dự án gói thầu đoạn từ Cầu Văn Phú-Cao tốc Nội Bài-Lào Cai (dài 5km) của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Đồng Tâm cho biết, dự kiến đến ngày 28/1 sẽ hoàn thiện nền đường và cống tuyến chính. Kế hoạch tiếp theo là ngày 31/1 hoàn thiện lớp móng đường cấp phối đá dăm, ngày 15/2 hoàn thiện lớp mặt đường thảm bê tông nhựa.

Đường tránh ngập Yên Bái: Tiến độ bị "ngâm" vì chưa có mặt bằng ảnh 3Dự án sẽ được thông tuyến vào tháng 7/2015. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

“Tiến độ tổng thể gói thầu vẫn nằm trong khung trúng thầu là hoàn thành vào tháng 7/2015. Công ty Đồng Tâm đang nỗ lực hết sức để sớm đưa công trình hoàn thành để kết nối với nút giao IC 12 của đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai một cách đồng bộ, bảo đảm khi hoàn thành có thể sử dụng, phát huy hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương,” ông Nguyệt khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Nguyện cũng thừa nhận, điểm "căng nhất" của dự án là hoàn thiện hệ thống thoát nước (hoàn thành 7/10 cống tròn trên tuyến), thi công rãnh kỹ thuật đến thời điểm này mới chỉ đạt hơn 30% toàn gói thầu.

Với 5km còn lại của dự án (từ Nhà khách-Km0+778m-Cầu Văn Phú), ông Đinh Trọng Quỳnh, chỉ huy trưởng gói thầu của Tập đoàn Cường Thịnh Thi cho biết, tiến độ dự án vẫn trong tầm kiểm soát.

Theo ông Quỳnh, do đặc thù tỉnh Yên Bái mưa nhiều, để đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công đào đắp nền đường đạt 95% (chậm 5% so với yêu cầu). Tuy nhiên, nhà thầu đang huy động tất cả máy móc đồng thời cam kết đẩy nhanh kịp với tiến độ ban đầu đề ra.

“Liên danh các nhà thầu đang tận dụng thời tiết ‘vàng” những ngày đầu năm nay để đẩy nhanh thi công đoạn từ Km0+778m-Cầu Văn Phú dự kiến đến ngày 15/3 sẽ hoàn thiện nền đường trên tuyến chính và thảm bê tông nhựa mặt đường xong trước ngày 30/3. Riêng đoạn từ Nhà khách-Km0+778m sẽ dự kiến đến 30/6 hoàn thành xong mặt đường thảm bê tông nhựa để đưa vào khai thác,” ông Quỳnh nói.

Đề cập đến chất lượng thi công công trình, theo ông Đoàn Văn Hải, Tư vấn trưởng Tư vấn giám sát (Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái), dự án ngay từ bước đầu lập kế hoạch, ban đã phân công nhiệm vụ cụ thể để giám sát tiến độ, quy chuẩn chất lượng thi công của nhà thầu và chủ đầu tư.

“Tuyến đường chỉ dài 10km nhưng Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái cũng phân công thời gian thi công đối với từng hạng mục như cống thoát nước, phần đào đắp nền đường, kết cấu công trình… theo từng ngày, tháng đồng thời tiến hành nghiệm thu các hạng mục sau khi hoàn thành,” ông Hải cho hay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục