Facebook "đấu" App Store

Facebook "ngấm ngầm" cạnh tranh với App Store

Facebook đang lên kế hoạch đáp trả Apple với dự án phát triển kho ứng dụng trên nền HTML5 có khả năng cạnh tranh với App Store.
Việc phiên bản hệ điều hành iOS 5 được trang bị các tính năng đặc biệt hỗ trợ mạng xã hội Twitter cho thấy rõ Apple đã không giấu giếm ý định đối đầu với Facebook. Có lẽ vì vậy mà mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng đang lên kế hoạch đáp trả gã khổng lồ Apple với dự án phát triển kho ứng dụng trên nền HTML5 có khả năng cạnh tranh với kho ứng dụng App Store dành cho các thiết bị chạy iOS của Apple.

Theo trang mạng AppleInsider, Facebook đang có những toan tính để phát triển vượt qua tầm của một mạng xã hội thông thường, theo đó mạng xã hội này đã hợp tác với 80 nhà phát triển phần mềm để tạo ra kho ứng dụng trên trình duyệt web Safari.

Dự án này có tên gọi là "Project Spartan." Mục tiêu chính của dự án là tạo ra một sản phẩm nắm quyền phân phối các ứng dụng chạy trên nền iOS.

Trang mạng TechCrunch đã cũng đăng tải một nguồn tin cho thấy bằng chứng về sự tồn tại của "Project Spartan," một dự án được Facebook định hướng nhiệm vụ sử dụng chính những thiết bị của Apple để phá vỡ thế độc quyền của App Store.

"Project Spartan" có thể được xem như một trình duyệt web riêng của Facebook trên các thiết bị di động với tính năng kéo thả để cài đặt thêm các ứng dụng. Một khi được cài đặt, các ứng dụng sẽ được kết nối trực tiếp và chịu sự ảnh hưởng của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Chúng sẽ được bổ sung thêm một số tính năng riêng có liên quan đến mạng xã hội này.

Đặc biệt Facebook Credits (tính năng cho phép trả tiền thật để mua tiền ảo trên Facebook) đóng vai trò chủ đạo trong "Project Spartan." Điều này cũng có nghĩa Facebook đang nung nấu ý định biến ứng dụng mới của mình thành một công cụ kiếm tiền trực tiếp trên các sản phẩm dùng iOS.

Đây có thể được coi là một hành động đánh trực tiếp vào Apple, bởi theo nhiều chuyên gia phân tích mục tiêu cuối cùng của dự án này chính là thuyết phục người dùng coi Facebook là nhà phân phối chính cho các ứng dụng và game chạy trên iOS thay vì App Store.

Mối quan hệ "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" giữa Apple và Facebook đã bắt đầu khi Apple cho ra mắt mạng xã hội Ping trên iTunes 10, cũng với ý định thâm nhập vào Facebook. Tuy nhiên, sau 18 tháng tranh cãi thì cuối cùng Apple cũng đã phải bỏ cuộc bởi họ cho rằng các chính sách hợp tác của Facebook quá khắt khe.

Trong khi đó Facebook vẫn đang tiếp tục ngoảnh mặt với iPad, minh chứng là đến thời điểm hiện tại, 15 tháng sau khi mẫu máy tính bảng đình đám này xuất hiện trên thị trường, Facebook vẫn chưa tung ra một ứng dụng mạng xã hội nào cho sản phẩm này./.

Đại Hải (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục