Fiat - xe hơi thời trang đến từ đất nước Italy

Đất nước của thời trang và… mafia cũng là nơi sở hữu hàng loạt những cái tên “hàng hiệu” trong thế giới xe hơi, trong đó có FIAT.
Nổi tiếng là kinh đô thời trang hàng đầu thế giới, Italia cũng là kinh đô của các nhà thiết kế xe hơi lừng danh như Giugiaro, Pininfarina, Zagato thiết kế cho hầu hết các hãng xe lớn từ khắp các châu lục.

Đất nước của thời trang và… mafia này cũng là nơi sở hữu hãng loạt những cái tên “hàng hiệu” trong thế giới xe hơi như Alfa Romeo, Farrari, Maserati, Lamborghini, Lancia… Và không thể bỏ sót một cái tên rất thông dụng: Fiat.

Trong số những cái tên “hàng hiệu” kể trên, duy nhất Fiat là thương hiệu xe dành cho số đông, còn lại đều là những mác xe thể thao, dành cho các tay chơi sành điệu.

Fiat là một trong những nhãn hiệu xe phổ thông rất phổ biến ở châu Âu, tương tự như Peugeot, Renault của Pháp, Volkswagen của Đức hay Volvo của Thụy Điển, với đa dạng các loại sản phẩm, từ dòng xe nhỏ, xe gia đình đến xe khách, xe tải...

Thành lập từ năm 1899 và gắn liền tới tên tuổi dòng họ Giovanni Agnelli, đến những năm 1920 Fiat đã phát triển thành công ty lớn thứ ba tại Italia và được xem như biểu tượng của ngành công nghiệp nước này.

Trong quá trình phát triển thành một tập đoàn đa quốc gia, vào những năm 1980, thời kỳ hoàng kim của mình, Fiat đã có mặt tại hơn 50 quốc gia với hơn 500 chi nhánh và thâu tóm hầu hết các nhãn hiệu xe hơi hàng đầu không chỉ của Ý mà còn của cả thế giới, bao gồm cả Alfa Romeo, Ferrari, Lancia, Maserati và thương hiệu xe tải Iveco.

Đây cũng là thời gian Fiat S.p.a, chi nhánh chuyên sản xuất xe hơi của tập đoàn Fiat, chiếm vị trí số một trên thị trường châu Âu, vượt qua các đối thủ Renault (Pháp), Volkswagen (Đức). Tuy nhiên, Fiat đã không thể vượt qua được khủng hoảng chung của nền công nghiệp xe hơi châu Âu trước cơn bão của thế giới xe châu Á mà tiêu biểu là nền công nghiệp xe hơi Nhật Bản.

Ngoài Ferrari vẫn giữ vững vị trí số một trong dòng xe thể thao, Iveco dẫn đầu trong phân khúc xe tải, xe bus, các thương hiệu khác của tập đoàn Fiat đều trên đà sa sút. Alfa Romeo và Maserati cùng không thành công trong địa hạt xe hạng sang, trong khi Lancia hầu như chỉ còn tiêu thụ nội địa.

Trong khi đó, thương hiệu phổ thông Fiat bị cạnh tranh dữ dội bởi các sản phẩm phổ thông của Toyota, Honda. Một trong những lý do khiến các sản phẩm của Fiat kém khả năng cạnh tranh lại cũng chính là bởi tâm lý “hàng hiệu”, giữ giá và ít chịu thay đổi theo nhu cầu khách hàng ở những thị trường khác nhau.

Vì vậy, Fiat hầu như chỉ phát triển khách hàng tại châu Âu. Ở Việt Nam, Fiat vào thị trường khá sớm, là một trong những hiệu xe nước ngoài đầu tiên có mặt trong liên doanh Mekong Auto (cùng Iveco và Ssangyong).

Tuy nhiên, Fiat đầu tư khá cầm chừng vào thị trường Việt Nam, chỉ với 3 model được giới thiệu là Sienna, Albea (xe con) và Doblo (xe gia đình đa dụng). Thực tế, cả ba model này đều có chất lượng châu Âu, bền, hoạt động ổn định và có thiết kế khá đặc trưng, nhất là chiếc xe đa dụng Doblo.

Xét về tính đa dụng, Doblo vượt trội nhiều model cùng phân khúc về không gian sử dụng rất thoải mái, dàn đồng vững. Tuy nhiên thiết kế đặc trưng của Fiat lại chưa hợp nhãn với người tiêu dùng Việt Nam, mẫu xe ít đổi mới cộng thêm giá bán thiếu cạnh tranh và chất lượng dịch vụ khách hàng không được tốt khiến cho cả 3 sản phẩm made in Italy nói trên đều rơi vào tình trạng ế ẩm đến nỗi từ đầu năm 2009 đến nay, công ty Mekong Auto đã quyết định ngừng lắp ráp các mẫu xe này.

Tuy nhiên Fiat không “say goodbye” người tiêu dùng Việt Nam. Xốc lại một thương hiệu truyền thống, năm 2007 Fiat đã gây cơn sốt trên thị trường xe hơi châu Âu bằng việc đưa trở lại mẫu xe kỳ cựu nhưng trong một diện mạo hoàn toàn mới: chiếc Fiat 500.

Nhanh chóng trở thành Chiếc xe của năm, Chiếc xe châu Âu của năm, Chiếc xe nhỏ tốt nhất tại Nhật Bản... Chiếc xe 2 cửa xinh xắn này cũng chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam trong tháng 8. Fiat 500 được điểm tuyệt đối về thiết kế (độc đáo, thời trang), về độ an toàn (điểm 5 sao), về tính năng lái hấp dẫn (Fun to Drive).

Ngoài phiên bản Fiat 500 tiêu chuẩn, còn có thêm phiên bản mui mềm 500C và phiên bản đặc biệt Fiat 500 Barbie. Với giá bán sau thuế (xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý) từ 43.000 USD (tương đương 765.400.000đ) đến 48.000 USD (tương đương 855.120.000đ), Fiat 500 có thể xem là một lựa chọn thú vị cho các chị em cá tính, yêu thích sự trẻ trung và độc đáo./.

(Đẹp/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục