"Gã khổng lồ tìm kiếm" Google ngày 5/11 đã cho ra mắt một dịch vụ trực tuyến mới mang tên Helpouts nhằm giúp người dùng có thể kết nối và tham khảo ý kiến tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực mà họ cần.
Dịch vụ Helpouts về cơ bản là dịch vụ trò chuyện qua video giống như dịch vụ chat Hangouts của Google.
Tuy nhiên, thay vì trò chuyện với bạn bè thông thường, người dùng sẽ được kết nối với các chuyên gia để nhờ tư vấn về một vấn đề nào đó.
Hiện tại, Helpouts cung cấp dịch vụ giải đáp thắc mắc từ các chuyên gia trong 8 lĩnh vực gồm nghệ thuật và âm nhạc, máy tính và điện tử, giáo dục và nghề nghiệp, thời trang và làm đẹp, dinh dưỡng và tập luyện, sức khỏe và lời khuyên, gia đình và chăm sóc vườn tược, và nấu nướng.
Các thao tác tương đối đơn giản: chỉ cần có một chiếc máy tính hoặc bất kỳ thiết bị nào có hỗ trợ cuộc gọi video và kết nối Internet, người dùng có thể nhận được những tư vấn thỏa đáng của chuyên gia về những vấn đề thường gặp trong cuộc sống tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà họ muốn như cách sửa chữa tủ lạnh, cách diệt virus trong máy tính, cách chơi đàn ghita hay đơn giản là cách giải một bài tập về nhà.
Ngoài ra, người dùng khi tham gia Helpouts có thể chủ động lựa chọn người giúp đỡ mình dựa vào khả năng chuyên môn và những đánh giá của người dùng khác, hoặc thậm chí có thể kết nối với các thương hiệu mà bạn tin tưởng như Sephora, One Medical hay Rosetta Stone.
Mức giá dịch vụ tư vấn sẽ tùy thuộc vào vấn đề bạn thắc mắc và chuyên gia tư vấn bạn chọn.
Cũng theo Google, những người tham gia dịch vụ Helpouts có thể kiếm tiền từ việc chia sẻ kiến thức và kĩ năng của mình. Mức phí tư vấn tại Helpouts có thể lên tới 240USD.
Nhận định về dịch vụ mới của Google, nhà phân tích Greg Sterling của Opus Research cho rằng việc dịch vụ Helpouts được tung ra rộng rãi sẽ trở thành một công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp và các nhà cung cấp dịch vụ kết nối với người tiêu dùng cũng như nhận được phản hồi từ khách hàng.
Tuy nhiên, để được người dùng lựa chọn, Helpouts sẽ phải cạnh tranh với các dịch vụ không mất phí khác như trang mạng Youtube hay các nguồn thông tin miễn phí khác.
Đây là lần thứ ba Google tung ra dịch vụ giải đáp thắc mắc sau khi khai tử hai dịch vụ tương tự là Google Answers và Google Knol trước đó.
Với Helpouts, "gã khổng lồ" kỳ vọng bất kỳ ai cũng sẽ có thể biết cách sửa chữa máy tính, học nhạc, học ngoại ngữ, tập yoga hay nướng bánh cùng nhiều việc khác nữa, bởi họ đã được những chuyên gia trong từng lĩnh vực tư vấn./.