Ga tàu tại Nhật Bản chỉ phục vụ một hành khách suốt ba năm?

CCTV đã khiến không ít người bất ngờ khi đăng tải thông tin trên facebook rằng ga tàu Kami-Shirataki thuộc thị trấn Enragu, đảo Hokkaido cực bắc Nhật Bản từ lâu chỉ đón tiếp một hành khách duy nhất.
Ga tàu tại Nhật Bản chỉ phục vụ một hành khách suốt ba năm? ảnh 1Chuyến tàu chỉ đón duy nhất một nữ sinh? (Nguồn: citylab.com)

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã khiến không ít người bất ngờ khi đăng tải thông tin trên facebook rằng ga tàu Kami-Shirataki thuộc thị trấn Enragu, đảo Hokkaido cực bắc Nhật Bản từ lâu chỉ đón tiếp một hành khách duy nhất: một nữ sinh trung học chờ tàu đến trường.

Chuyến tàu chỉ dừng lại ở đây hai lần mỗi ngày, một lần để đưa cô nữ sinh đi học, và lần kia đưa cô về nhà.

Câu chuyện nghe như chỉ có trong phim này lại chính là sự thật, bởi chính Hiệp hội Đường sắt Nhật Bản, cơ quan điều hành mạng lưới đường sắt cả nước đã ra quyết định này hơn 3 năm về trước.

Khi đó, số lượng các chuyến tàu qua ga Kami-Shirataki đã giảm mạnh do ga nằm ở nơi xa xôi hẻo lánh, và dịch vụ tàu chở hàng cũng đã ngừng hoạt động tại đây.

Hiệp hội Đường sắt Nhật Bản gần như đã sẵn sàng đóng cửa ga vĩnh viễn, nhưng rồi họ nhận ra một cô bé nữ sinh vẫn ngày ngày đón tàu ở ga để đi học. Do đó, Hiệp hội đã quyết định vẫn duy trì hoạt động của ga Kami-Shirataki để phục vụ cô nữ sinh tới khi tốt nghiệp trung học, thậm chí điều chỉnh lịch trình tàu chạy cho phù hợp với giờ học của cô bé ở trường.

Nhiều người đã ngả mũ thán phục quyết định này của Hiệp hội và chính phủ Nhật Bản, bởi nó thể hiện tinh thần ưu tiên giáo dục hàng đầu của quốc gia này. “Đây chính là ý nghĩa của việc chính phủ quản lý đến tận gốc rễ. Mọi công dân đều quan trọng như nhau, không ai bị bỏ lại cả!” - một người dùng mạng bình luận trên Facebook của kênh CCTV.

Những người khác thì lại cảm thấy tiếc nuối cho hệ thống đường sắt tại khu vực nông thôn Nhật Bản. Với tỷ lệ sinh thấp kỷ lục, dân số già và nguy cơ giảm 1/3 dân số vào năm 2060, Nhật Bản đang phải đối mặt với rất nhiều khủng hoảng, bao gồm dư thừa nhà ở và thiếu thốn lực lượng lao động.

Hệ thống đường sắt quốc gia cũng không tránh khỏi ảnh hưởng từ những sự thay đổi này. Những đường tàu cao tốc đã mở rộng đến những vùng xa xôi nhất Nhật Bản, thay thế cho những đường ray tàu cũ kỹ và lỗi thời. Chỉ trong vòng vài thập kỷ qua, đã có ít nhất 20 chuyến tàu không còn qua ga Kami-Shirataki nữa.

Dự kiến, tháng Ba tới đây, cô nữ sinh trong câu chuyện nói trên sẽ tốt nghiệp trung học. Điều đó đồng nghĩa với việc, cô không cần phải lên tàu đến lớp mỗi ngày, và ga Kami-Shirataki cuối cùng cũng sẽ phải đóng cửa.

Ga tàu tại Nhật Bản chỉ phục vụ một hành khách suốt ba năm? ảnh 2Tuy nhiên, tờ Apple Daily lại cho rằng thông tin CCTV đăng tải không đúng sự thật. (Nguồn: citylab)

​Tuy nhiên, sau khi thông tin này được đăng tải, nhiều tờ báo đã ngay lập tức đăng bài phản hồi và cho rằng câu chuyện mà CCTV đăg tải có chi tiết không đúng.

Tờ báo này khẳng định cô gái trong câu chuyện trên đúng là đi học mỗi ngày, nhưng cô bắt chuyến tàu từ ga Kyu-Shirataki chứ không phải ga Kami-Shirataki. Cô cũng không đi học một mình, mà đi cùng 10 người bạn cùng lớp trên chuyến tàu duy nhất vào lúc 7 giờ 15 hằng ngày. Tuy nhiên, khi về, họ có 3 chuyến tàu khác nhau để lựa chọn, chuyến muộn nhất là 19 giờ 25.

Apple Daily cũng xác nhận rằng Đường sắt Nhật Bản sẽ đóng cửa 3 nhà ga Kami-Shirataki, Kyu-Shirataki và Shimo-Shirataki vào tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, điều này không liên quan gì đến việc tốt nghiệp của nữ sinh nói trên./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục