Game online: Quản chặt tác hại, "cởi trói" cho doanh nghiệp phát triển

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quy định chi tiết về quản lý, cung cấp game online nhằm hạn chế tối đa tác hại và tạo cơ hội cho ngành game Việt phát triển bền vững.
Game online: Quản chặt tác hại, "cởi trói" cho doanh nghiệp phát triển ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Bên cạnh những quy định để hạn chế tối đa những tác hại không mong muốn của game online tới cộng đồng, Thông tư 24/2014/TT-BTTTT quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng, có hiệu lực từ ngày 12/2 tới được ky vọng sẽ là chìa khóa để ngành game thoát cảnh “thủng lưới” trên chính sân nhà.

Hạn chế tối đa tác hại

Dựa theo độ tuổi của người chơi, Bộ Thông tin và Truyền thông quy định phân loại game online thành 3 loại: game online dành cho người lớn (18 tuổi trở lên, ký hiệu là 18+), thiếu niên (12 tuổi trở lên, 12+) và cho mọi lứa tuổi (00+).

Cụ thể, 18+ là trò chơi có hoạt động đối kháng, có sử dụng vũ khí; không có hoạt động, hình ảnh, âm thanh khiêu dâm. Trong khi đó, trò chơi 12+ có hoạt động đối kháng, chiến đấu có sử dụng vũ khí nhưng hình ảnh vũ khí không được cận cảnh, rõ ràng; tiết chế tiết chế âm thanh va chạm của vũ khí khi chiến đấu; không có hoạt động, hình ảnh, âm thanh, nhân vật mặc hở hang, khiêu dâm, quay cận cảnh gây chú ý đến các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người.

Cuối cùng, trò chơi 00+ mô phỏng dạng hoạt hình; không có hoạt động đối kháng bằng vũ khí; không có hình ảnh, âm thanh ma quái, kinh dị, bạo lực; không có hình ảnh, âm thanh, nhân vật mặc hở hang, khiêu dâm...

Bên cạnh đó, khi tạo tài khoản dịch vụ trò chơi điện tử G1 (trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp, người chơi phải cung cấp thông tin cá nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu…). Trong trường hợp người chơi chưa đủ 14 tuổi thì người giám hộ hợp pháp quyết định đăng ký thông tin của mình để thể hiện sự đồng ý và chịu trách nhiệm pháp luật.

Về phía doanh nghiệp cung cấp trò chơi G1 phải lưu giữ thông tin cá nhân người chơi cho tới khi người chơi ngừng sử dụng dịch vụ trong 6 tháng. Doanh nghiệp phải triển khai hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu chứng minh nhân dân hoặc hệ thống mã số cá nhân quốc gia theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để xác thực thông tin của người chơi.

Sẽ cấp phép cho game online

Trong cả một khoảng thời gian dài từ cuối năm 2010 trở lại đây, ngành game Việt... "than trời" về việc ngừng thẩm định game online. Điều này đã dẫn đến hệ quả là nhiều doanh nghiệp gặp khó, game lậu “ghi bàn” trên chính thị trường Việt.

Để giải quyết vấn đề này, Thông tư 24 đã đưa ra quy định về việc cấp phép cho trò chơi trực tuyến. 

Cụ thể, thông tư quy định đơn vị cung cấp game online phải có trụ sở chính, liên hệ rõ ràng, có đội ngũ nhân sự quản trị trò chơi điện tử phù hợp, tối thiểu 1 nhân sự quản trị 2 máy chủ.

Về kỹ thuật, doanh nghiệp phải có hệ thống thiết bị đáp ứng khả năng lưu trữ, cập nhật thông tin đầy đủ của người chơi; hệ thống thanh toán phải đặt tại Việt Nam và kết nối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán của Việt Nam.

Game online: Quản chặt tác hại, "cởi trói" cho doanh nghiệp phát triển ảnh 2Khu vực nghiên cứu, sản xuất game của VNG. (Nguồn: VNG)

Đặc biệt, hệ thống này phải quản lý thời gian của người chơi từ 00 giờ 00 tới 24 giờ 00 hàng ngày và đảm bảo tổng thời gian sử dụng tất cả các trò chơi điện tử G1 của một doanh nghiệp đối với mỗi người chơi dưới 18 tuổi không quá 180 phút trong 24 giờ mỗi ngày...

Để được cấp phép trò chơi G1, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ. Trong thời gian 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ, trình Bộ trưởng xem xét cấp giấy phép.

Để được phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi G1, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ và trong thời hạn 20 ngày làm việc, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thẩm định, cấp quyết định phê duyệt nội dung kịch bản hoặc thông báo từ chối cấp phép…

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, ông Hồ Minh Tú, Trưởng phòng Truyền thông của VNG tỏ ra vui mừng khi Thông tư 24 được ban hành bởi việc hoàn thiện các quy định pháp lý sẽ giúp doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể cạnh tranh bình đẳng, tránh tình trạng “thủng lưới” trên sân nhà.

Tuy nhiên, đại diện của VNG cũng chia sẻ, thông tư này có nhiều quy định mới, đòi hỏi phải có thời gian thực hiện, chuẩn bị các yếu tố kỹ thuật, nhân sự, hệ thống (như quy định quản lý người chơi không quá 180 phút/ngày)…

Về việc quản lý thông tin của người chơi, ông Hồ Minh Tú cũng cho biết đơn vị này vẫn thực hiện từ trước tới nay. Tuy nhiên, việc xác thực thông tin đăng ký thì bản thân các doanh nghiệp không thể kiểm tra vì chưa có cơ sở dữ liệu chứng minh nhân dân điện tử.

Đồng tình với quan điểm của ông Tú, đại diện một doanh nghiệp game online bày tỏ hy vọng sau Thông tư 24, cơ quan quản lý tiếp tục nghiên cứu để đưa ra giải pháp, quy định phù hợp để tránh tình trạng mất công bằng giữa các doanh nghiệp./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục