Các tác giải đoạt giải cuộc thi “Vì An toàn giao thông thủ đô” năm 2017. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Khởi xướng và duy trì từ năm 2011, cuộc thi viết "Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2017 đã nhận được gần 30.000 bài dự thi đã trở thành diễn đàn của các chuyên gia và cả người dân hiến kế giải pháp về giao thông đô thị, đặc biệt khơi dậy ý thức, văn hóa giao thông của mỗi người.

Tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Vì an toàn giao thông Thủ đô” vào sáng nay (31/3), ban tổ chức đã biểu dương và trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba, 22 giải khuyến khích và 11 tập thể có đóng góp xuất sắc cho cuộc thi.

[Cơ sở hạ tầng, vai trò then chốt đối với tăng trưởng kinh tế]

Nội dung các bài tham gia tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật an toàn giao thông; đề xuất giải pháp góp phần giải quyết ùn tắc giao thông trong đó chú trọng đến giảm xe cá nhân, phát triển giao thông công cộng; biểu dương các tổ chức, cá nhân điển hình có những đóng góp vì an toàn giao thông và trật tự, văn minh đô thị; góc nhìn chuyên gia giao thông, quy hoạch kiến trúc có cách tiếp cận vấn đề tổng thể, đưa ra các kịch bản, chính sách phù hợp thực tế...

Đặc biệt, nhiều bài dự thi của các em học sinh đến từ các trường Đại học, Trung học phổ thông, Trung học cơ sở và Tiểu học đã góp phần phản ánh những vấn đề còn tồn tại của giao thông Thủ đô.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, với nhận thức sâu sắc về tác động tiêu cực của tai nạn và ùn tắc giao thông, Hà Nội đã triển khai và đưa ra nhiều giải pháp , đồng bộ nên tình hình trật tự an toàn giao thông thành phố có nhiều chuyển biến tích cực khi tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), văn hóa giao thông được nâng cao.

Mặc dù đạt được những kết quả khả quan, tuy nhiên, ông Hùng nhìn nhận, vẫn còn không ít người chưa tuân thủ, cố tình vi phạm các quy định khi tham gia giao thông, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, chống người thi hành công vụ…

“Những tồn tại này cùng với thực tế hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều thách thức, nguồn lực đầu tư giao thông hạn chế đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả của công tác quản lý, điều hành, thực thi pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông,” Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đánh giá.

Năm 2018, Hà Nội đặt chỉ tiêu vận tải hành khách tăng trưởng bình quân 7-8%, giảm từ 5-10% tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí, giảm tối thiểu 5% tai nạn giao thông nghiêm trọng; giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới và không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Để thực hiện chỉ tiêu đề ra, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều kênh thông tin để người dân quan tâm có những nhìn nhận, đánh giá qua đó đề xuất những sáng kiến, giải pháp giúp cải thiện chất lượng hạ tầng, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông./.