Gần 80 doanh nghiệp Việt Nam dự hội chợ thương mại Việt-Lào 2022

Gian hàng Việt Nam có quy mô 120 gian hàng tiêu chuẩn của gần 80 doanh nghiệp chất lượng, thương hiệu và uy tín của Việt Nam thuộc các ngành hàng như dược phẩm và thiết bị y tế, nông-lâm-thủy hải sản.
Gần 80 doanh nghiệp Việt Nam dự hội chợ thương mại Việt-Lào 2022 ảnh 1Bộ trưởng Bộ Công thương Lào Malaythong Kommasith và các đại biểu tham quan các sản phẩm của Việt Nam tại hội chợ. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Chiều 25/8, Hội chợ thương mại Việt-Lào 2022 (VIETLAO EXPO 2022) đã khai mạc tại thủ đô Vientiane của Lào.

Hội chợ do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Lào phối hợp đồng tổ chức.

Tham dự lễ khai mạc có Bộ trưởng Công Thương Lào Malaythong Kommasith, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, cùng nhiều đại diện thương mại các sứ quán nước ngoài tại Lào và đông đảo người dân Việt Nam và Lào đang làm ăn sinh sống tại thủ đô Vientiane…

Hội chợ là sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất do Bộ Công Thương hai nước tổ chức thường niên tại thủ đô Vientiane với mục tiêu nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia và doanh nghiệp hai nước; thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan; tạo môi trường để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp trong các ngành kinh tế của Việt Nam...

Hội chợ cũng là cơ hội để các tổ chức thương mại, nhà sản xuất, đầu tư Việt Nam và Lào gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, đầu tư, liên doanh liên kết.

Phát biểu khai mạc hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhằm chào mừng năm 2022 là năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước; bày tỏ vui mừng khi hội chợ năm nay được tổ chức với quy mô lớn, hàng hóa trưng bày tại hội chợ đa dạng và phong phú với những mẫu mã đẹp mắt, chủng loại đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng được tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của thị trường hai nước; khẳng định điều này chứng tỏ sự quan tâm và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đối với sự phát triển của quan hệ thương mại Việt-Lào.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tin tưởng với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp hai nước tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm, Hội chợ thương mại Việt-Lào năm 2022 sẽ thành công và sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết, tăng cường tình đoàn kết giữa cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

[Việt Nam và Lào còn nhiều dư địa trong hợp tác thương mại]

Diễn ra từ ngày 25-29/8 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế Lào (Lao-Itecc) ở thủ đô Vientiane, VIETLAO EXPO 2022 đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp hai nước tham gia, với 250 gian hàng, trong đó khu gian hàng Việt Nam có quy mô 120 gian hàng tiêu chuẩn của gần 80 doanh nghiệp chất lượng, thương hiệu và uy tín của Việt Nam thuộc các ngành hàng như dược phẩm và thiết bị y tế, nông-lâm-thủy hải sản và thực phẩm chế biến, may mặc-thời trang, thủ công mỹ nghệ và trang trí nội-ngoại thất, nhựa và sản phẩm tiêu dùng...

Gần 80 doanh nghiệp Việt Nam dự hội chợ thương mại Việt-Lào 2022 ảnh 2Doanh nhân Việt Nam rất quan tâm đến các sản phẩm làm từ mây tre đan của doanh nghiệp Lào. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Trong khuôn khổ của hội chợ còn có các hoạt động giới thiệu, trưng bày các sản phẩm, giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào; các hội nghị kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến; hoạt động biểu diễn văn nghệ, giao lưu văn hóa Việt-Lào tại khu vực hội chợ.

Nhằm đảm bảo hiệu quả xúc tiến thương mại cao nhất cho doanh nghiệp hai nước, Ban tổ chức hội chợ đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá thông tin hội chợ tới các tổ chức xúc tiến thương mại địa phương, hiệp hội ngành hàng của Việt Nam và Lào để mời tới tham quan và giao dịch tại hội chợ.

Triển khai lắp dựng hệ thống biển quảng cáo lớn tại trung tâm thủ đô Vientiane, sân bay quốc tế, siêu thị, cửa khẩu quốc tế Lào-Thái, trên các kênh truyền thông chính thức tại Lào và tỉnh Nong Khai, Đông Bắc Thái Lan.

Đối với Việt Nam, thị trường Lào luôn được đánh giá là cửa ngõ quan trọng để doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường vào các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Thời gian qua, việc tận dụng ưu đãi từ Hiệp định Thương mại song phương và Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam-Lào đã góp phần thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ.

Từ năm 2018 đến năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa song phương Việt Nam-Lào đạt 4,5 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Lào sang Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD và kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào đạt 2,4 tỷ USD. Kim ngạch thương mại song phương trung bình đạt hơn 1 tỷ USD/năm, tăng trưởng hơn 10%/năm.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Lào đạt gần 949 triệu USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó xuất khẩu đạt gần 363 triệu USD, giảm 1,6% và nhập khẩu đạt gần 586 triệu USD, tăng 48,2%.

Đáng chú ý, xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào đã tăng liên tiếp 4 tháng gần đây, tháng 7 tăng mạnh 33,9%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục