Trong bối cảnh giá điện tăng cao và mùa nắng nóng đang cận kề, nhu cầu sử dụng điện tại các gia đình tăng mạnh khiến người tiêu dùng càng quan tâm hơn đến việc sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện. Tuy nhiên, khi nhu cầu tăng cao, nhiều mặt hàng trở nên khan hiếm cũng là dịp các chủ cửa hàng tăng giá bán so với trước đây.

Bóng đèn nội chiếm lĩnh thị trường
 
Theo anh Trần Minh Quỳnh, chủ cửa hàng đồ điện trên phố Huế, điện tăng giá đã góp phần làm cho các mặt hàng tiết kiệm điện bán chạy hơn bao giờ hết.
 
Nếu như trước đây, bóng đèn sợi đốt vẫn chiếm ưu thế trên thị trường vì giá chỉ từ 3.000 đến 5.000 đồng/chiếc thì nay người tiêu dùng chuyển sang sử dụng bóng đèn tuýp gầy, đèn compact, mặc dù giá đắt gấp 4 - 5 lần. Ưu điểm của bóng đèn compact là tiết kiệm điện và nhiệt độ tỏa ra môi trường chỉ bằng 1/3 so với đèn sợi đốt thông thường; ánh sáng có nhiều loại màu sắc khác nhau.
 
Đặc biệt, năm nay, các loại đèn tiết kiệm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất lại chiếm lĩnh thị trường mặc dù giá đắt hơn từ 20 đến 30% so với hàng cùng loại của Trung Quốc do các sản phẩm trong nước đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng vì chất lượng ổn định, đảm bảo tiêu chuẩn sáng, độ bền và tiết kiệm điện năng.
 
Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Bóng đèn Điện quang Nguyễn Bắc Sơn cho biết trong quý I/2009 công ty đã tiêu thụ trên 4,5 triệu bóng đèn tiết kiệm điện các loại, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, trong quý II/2009, lượng tiêu thụ bóng đèn tiết kiệm điện sẽ tăng 40-50% so với quý I do đây là thời gian cao điểm nhất để tiêu thụ mặt hàng này.
 
Còn theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nếu sử dụng điện 3giờ/ngày thì trong 1 năm, một đèn compact sẽ tiết kiệm được 50kWh. Với tuổi thọ của bóng là 6.000 giờ thì sẽ giúp tiết kiệm được số tiền là 300.000 đồng. Về mặt quốc gia, nếu thay thế 20 triệu bóng đèn thường với công suất bình quân 60W/bóng bằng đèn compact 11W (có độ sáng tương đương) thì sẽ cắt giảm được lượng công suất cao điểm là 686MW và cắt giảm sản lượng 1,1 tỷ kWh/năm.
 
Hàng điện lạnh vắng bóng thương hiệu Việt
 
Nếu như với mặt hàng bóng đèn, sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất chiếm ưu thế thì mặt hàng điện tử, điện lạnh tiết kiệm điện năng lại vắng bóng thương hiệu Việt trên thị trường nên người tiêu dùng chỉ còn cách chọn hàng nhập khẩu.
 
Các thương hiệu máy như Daikin, Panasonic, Misubishi áp dụng công nghệ inverter (biến tần) tiết kiệm năng lượng 40 đến 50%, giá thành lại cao hơn khoảng từ 2 triệu đến 3 triệu đồng/bộ so với các loại máy thông thường nhưng được rất nhiều khách hàng tìm mua. Chính vì vậy, tại một số siêu thị, trung tâm điện máy ở Hà Nội đã xảy ra tình trạng “cháy hàng”, khách hàng muốn mua sản phẩm này phải đặt tiền trước khoảng vài tuần mới có.
 
Ngoài ra, điều hòa sử dụng công nghệ inverter được khách hàng tìm mua nhiều không chỉ bởi tính năng tiết kiệm điện mà còn có nhiều ưu điểm như làm lạnh nhanh và sâu, nhiều loại có cả hệ thống mắt thần thông minh có khả năng phát hiện có người hay không có người trong phòng để tự điều chỉnh nhiệt độ (tăng hoặc giảm 2°C).
 
Năm nay, hãng điều hòa nào cũng cho ra đời một vài sản phẩm mới và tập trung vào tính năng tiết kiệm điện. Tiêu biểu, LG có sản phẩm mới tiết kiệm được 30% điện năng, Panasonic ra mắt sản phẩm mới tiết kiệm 50% điện năng. Đặc biệt, dòng S của Panasonic còn có thêm một tính năng mới, đó là chống khô da, như S10JKH, S13JKH với công suất 9.720 BTU/h và 12.500 BTU/h. Loại điều hòa 1 chiều này có giá khoảng 8 - 9 triệu đồng/chiếc phù hợp với túi tiền của người dân nên bán rất chạy. Ngược lại, để hút khách hàng, các mặt hàng có giá khoảng 4 - 6 triệu đồng/chiếc đã phải tăng tính cạnh tranh bằng cách chăm sóc hơn tới khách hàng và nâng thời hạn bảo hành lên gấp đôi./.
 
(TTXVN/Vietnam+)