Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là tới Noel. Trên các tuyến phố mua sắm của Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Cân, của Thành phố Hồ Chí Minh như Hai Bà Trưng, Nguyễn Du, hoạt động mua sắm đồ Noel diễn ra rất tấp nập.

Mức giá biến động tùy loại

Tràn ngập các sản phẩm phục vụ Noel, Hàng Mã xứng đáng được gọi là “phố Noel” của Hà Nội. Một tuần trở lại đây, lượng khách đến các cửa hàng tăng đột biến khiến khu phố càng trở nên sầm uất.

Chị Tuyết Mai, chủ cửa hàng Tuấn Tuyết (số 40 Hàng Mã) nói: “Tính cả mẹ tôi cùng tham gia bán hàng nữa là cửa hàng có hơn 5 người, vậy mà vẫn không ngơi tay phục vụ khách”. Theo chị Mai, khách hàng đến cửa hàng mua là chính chứ không phải chỉ ngắm nghía.

Theo các cửa hàng bán đồ Giáng sinh tại Hà Nội, người mua chủ yếu là nhân viên mua sắm cho các cơ quan, công sở, nhà hàng, khách sạn và những người buôn bán nhỏ hơn lấy hàng ở đây về để bán lại. Bên cạnh đó, các khách hàng lẻ mua sắm cho cá nhân và gia đình cũng chiếm một lượng không nhỏ.

Những mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất là các đồ trang trí như quả cầu tròn, chuông treo nơ, dây kim tuyến, hình ông già Noel, cây thông… Giá cả các loại mặt hàng biến động tùy theo chất lượng, kích cỡ, màu sắc.

Chủ một số cửa hàng ở Hà Nội cho biết so với năm ngoái, giá năm nay tăng phổ biến từ 5-10%, một số ít có mức tăng từ 20-30%. Nguyên nhân do giá vàng cao, giá xăng dầu tăng kéo theo chi phí vận chuyển. Đặc biệt vào những ngày sát lễ, giá cả có xu hướng tăng thêm một vài phần trăm tùy loại.

Cây thông là mặt hàng có giá tăng cao nhất. Tại cửa hàng số 72 Hàng Mã, khách hàng Phùng Thanh Tùng cho hay nếu như năm ngoái, anh mua một cây thông cao 1,2m có giá 120.000 đồng thì năm nay là 150.000-170.000 đồng/cây.

Mặt hàng chuông đại cũng có giá tăng cao hơn trước, giá bán chùm hai chuông là 120.000 đồng/chùm (tăng khoảng 20.000 đồng so với năm ngoái). Những vật dụng đồ trang trí cho cây thông được coi là ít tăng giá nhất, trung bình từ 1.000-2.000 đồng/sản phẩm.

Theo khảo sát tại các địa điểm bán hàng Giáng sinh ở Thành phố Hồ Chí Minh, giá nhiều mặt hàng năm nay đã tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái từ 15-30%. Cụ thể giá cây thông loại 1,5m đã tăng từ 300.000 đồng đến 350.000 đồng/cây; loại chuông 60 ly tăng từ 20.000 đồng lên 25.000 đồng/đôi...

"Dù giá tăng nhưng mãi lực mua so với thời điểm này năm ngoái không giảm chút nào! Có lẽ do tín hiệu sáng sủa của nền kinh tế trong nước và thế giới”, chị Thu, chủ một cửa hàng kinh doanh gần nhà thờ Tân Định, quận 1 lý giải.

Khuyến mãi để hút khách

Không đợi “nước đến chân”, ngay từ cuối tháng 11/2009, các doanh nghiệp, trung tâm thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tất bật với công tác chuẩn bị kinh doanh cho những ngày Giáng sinh vốn được hứa hẹn như một mùa mua sắm trọng điểm hàng năm.

Những siêu thị lớn có tiếng của thành phố như Thương Xá Tax, Diamond Plaza, Parkson… đều trang hoàng những cây thông hoành tráng, hang đá đồ sộ cùng với những dãy đèn màu lấp lánh thu hút sự quan tâm của khách hàng.

“Nhưng quan trọng hơn là các chế độ chăm sóc khách hàng cũng như khuyến mãi rầm rộ của chúng tôi”, ông Andy Yang, đại diện Tập đoàn bơ sữa Namyang Hàn Quốc tại Việt Nam khẳng định.

Hệ thống siêu thị Co.op Mart thực hiện chương trình khuyến mãi “Ông già Noel giao quà miễn phí” trong toàn hệ thống khi mua hàng với đơn giá 200.000 đồng trở lên, trong đó trẻ em sẽ được Ông già Noel tặng thiệp chúc mừng Giáng sinh.

Hệ thống siêu thị Big C cũng đang tưng bừng khuyến mãi gần 300 mặt hàng vật dụng trang trí cho lễ Giáng sinh năm nay. Tại nhiều cửa hàng, sản phẩm khuyến mãi, giảm giá nhộn nhịp nhất vẫn là các quần áo Noel trẻ em với mức giảm từ 15-40%./.

(Báo Tin Tức/Vietnam+)