Giá trị các thương hiệu hàng đầu lần đầu sụt giảm

Tổng giá trị các thương hiệu hàng đầu thế giới đã giảm 4% so với năm ngoái và là lần đầu tiên giảm trong 10 năm qua.
Theo bảng xếp hạng giá trị 100 thương hiệu hàng đầu thế giới năm 2009 do công ty tư vấn Interbrand thực hiện, tổng giá trị các thương hiệu hàng đầu thế giới đã giảm 4% so với năm ngoái và là lần đầu tiên giảm trong 10 năm qua.

Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trong bảng xếp hạng này, 10 thương hiệu tốt nhất vẫn giữ vị trí gần giống như năm ngoái với Coca Cola chiếm vị trí hàng đầu trong năm thứ 9 liên tiếp, tiếp đến là IBM, Microsoft, General Electric và Nokia.

Mặc dù cũng bị tác động của suy giảm kinh tế thế giới, nhưng thương hiệu của những tên tuổi lớn trong ngành kinh doanh dịch vụ, ăn uống lại tăng lên.

McDonald "nhảy" từ vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng năm ngoái lên vị trí thứ 6 trong năm nay, còn công cụ tìm kiếm Google trên mạng Internet tăng từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 7.

Thương hiệu của các công ty dịch vụ tài chính bị tác động mạnh nhất với việc không có nhãn hiệu nào lọt vào "Top 20".

Giá trị thương hiệu của 10 công ty tài chính nổi tiếng giảm 40% năm 2009. Citigroup và United Bank của Thụy Sỹ đã bị thua lỗ nhiều nhất với gần 50%. Tương tự, các nhãn hiệu ô tô cũng sụt giảm 9% và của ngành vận tải giảm 25% về giá trị.

Các thương hiệu của Mỹ vẫn rất nổi tiếng với 8 thương hiệu nằm trong "Top 10" và 29 trong danh sách "Top 50".

Đức có 11 thương hiệu lọt vào bảng xếp hạng này, trong đó có các "đại gia" ô tô Volkswagen, Mercedes-Benz, BMW và Audi. Pháp có 10 vị trí, trong đó có các thương hiệu sang trọng như Louis Vuiton, Hermes và Chanel.

Nhật Bản có 7 nhãn hiệu, trong đó Toyota là công ty châu Á có thứ hạng cao nhất trong bảng xếp hạng, đứng vị trí thứ 8./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục