Ngay sau khi giá xăng giảm 700 đồng/lít, dầu giảm 400 đồng/lít vào 16 giờ ngày 21/6, đại diện các Hiệp hội Vận tải cho rằng, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh như hiện nay là rất đáng mừng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sẽ tính toán giảm giá, nhưng trước mắt sẽ chỉ giảm với các doanh nghiệp taxi và một số đơn vị vận tải hàng hóa.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, từ đầu năm đến nay, có hai đợt tăng giá xăng tổng cộng là 3.000 đồng/lít (đợt đầu ngày 7/3 với mức tăng 2.100 đồng/lít; đợt hai ngày 20/4 với mức tăng 900 đồng/lít) và bốn đợt giảm giá tổng cộng 2.600 đồng/lít (ngày 9/5 giảm 500 đồng/lít, ngày 23/5 giảm 600 đồng/lít, ngày 7/6 giảm 800 đồng/lít và ngày 21/6 giảm 700 đồng/lít). Như vậy, mức giảm giá xăng hiện vẫn còn kém mức tăng tổng cộng 400 đồng/lít.

Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cụ thể là taxi trong thời gian tới sẽ tiến hành thực hiện giảm giá cước. "Trong 2 đợt tăng giá trước đó 3.000 đồng/lít, các doanh nghiêp taxi đã tăng giá cước từ 500-1.000 đồng. Bây giờ xăng giảm, họ sẽ có điều chỉnh giảm cước, dao động trong khoảng 400-800 đồng, cá biệt có đơn vị giảm 1.000 đồng.

Cũng theo ông Hùng, việc nâng, giảm giá cước vận tải là một việc làm rất vất vả của các doanh nghiệp khi phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan Nhà nước, phát hành vé, niêm yết giá cước…

Trong khi đó, chi phí xăng dầu là chính yếu trong kinh doanh vận tải (chiếm 45% chi phí đầu vào). Đối với các doanh nghiệp kinh doanh tuyến cố định, trong lúc giá xăng tăng cao, họ không có chủ trương tăng giá cước, nên trong thời gian này, khi giá xăng giảm họ sẽ không thể thực hiện giảm cước.

Đối với các đơn vị vận tải hàng hóa, các doanh nghiệp này sẽ có thương lượng với khách hàng về viêc điều chỉnh giá cước, nhưng chắc chắn, các doanh nghiệp này sẽ tính toán để thực hiện giảm cước. Hiệp hội cũng đã khuyến cáo với các đơn vị vận tải hàng hóa về vấn đề này, cần phải tính toán hợp lý.

Đồng tình quan điểm đó, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, thời gian qua, các đơn vị kinh doanh tuyến vận tải cố định không tăng giá vé sau hai lần tăng giá xăng nên giờ mức xăng có giảm, họ cũng không ảnh hưởng thể giảm. Duy chỉ có những doanh nghiệp đã tăng giá vé rồi sẽ phải xem xét để thực hiện giảm giá cước.

Ông Liên bộc bạch, ngành vận tải đang phải "gồng" mình chịu đựng nhiều sức ép khi giá xăng dầu biến động. Giá xăng tăng đã kéo theo giá đầu vào vận tải như lương lái xe, giá dịch vụ bến xe, xử phạt hành chính vi phạm tăng...

Ngay khi giá xăng giảm, những đơn vị vận tải đã tăng giá sẽ cần phải có sự tính toán lại chi phí, khấu hao để có sự điều chỉnh hợp lý.

Ở nước ngoài, vận tải đường bộ giá cước bao giờ cũng cao hơn đường sắt nhưng ở Việt Nam thì ngược lại nên ngành vận tải không có lãi do chênh lệch khấu hao chi phí quá lớn. Hầu hết, hình thức vận tải bao gồm nhiều thành phần nhưng hoạt động manh mún, phát triển không đồng đều.

Các doanh nghiệp taxi vừa qua đã tăng giá cước hiện sẽ phải xem xét lại để cạnh tranh. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị cũng tính đến việc girm cước, bởi đây cũng đang là mùa vắng khách, ông Liên nhận định./.

Đức Dũng (TTXVN)