Giải cứu thành công hai chị em gái bị bán sang Trung Quốc

Công an huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) bàn giao hai chị em gái bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm về gia đình.

Ngày 10/11, Công an huyện Trạm Tấu tỉnh Yên Bái đã bàn giao hai nạn nhân là hai chị em gái gồm Hoàng Thị C sinh năm 1992 và Hoàng Thị L sinh năm 1997 (tên 2 nạn nhân đã được thay đổi), trú tại thôn Vũng Tàu, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm về với gia đình.

Theo lời khai của hai nạn nhân, ngày 14/10, Hoàng Thị C và Hoàng Thị L đã bị đối tượng Hoàng Thu An (tên đối tượng được đổi do cơ quan chức năng đang điều tra xác minh), không rõ năm sinh, trú tại huyện Văn Chấn đưa lên Cao Bằng với lời hứa đưa đi làm phục vụ ở quán karaoke với mức lương từ 25 triệu đến 30 triệu đồng/ tháng. Vì nhẹ dạ cả tin và gia đình khó khăn, hai chị em đã quyết định đi Cao Bằng cùng với đối tượng Hoàng Thu An.

Sáng 16/10, từ chợ Trà Lĩnh (Cao Bằng), đối tượng An đã gọi xe ôm đón đưa cả ba người đi vào một con đường mòn rồi tự đi bộ sang Trung Quốc. Khoảng 9 giờ cùng ngày thì sang tới Trung Quốc và đã có hai người đàn ông Trung Quốc chờ sẵn và tất cả cùng lên ô tô, đi sâu vào nội địa Trung Quốc.

Đến 22 giờ cùng ngày đoàn dừng lại và vào một quán hát karaoke. Sáng 17/10, hai chị em C và L được đưa sang một địa điểm Karaoke khác để phục vụ, cách biên giới Cao Bằng khoảng 15km. Khi biết mình đã bị khống chế và bán sang Trung Quốc, hai chị em C và L đã bàn nhau cách bỏ trốn.

Đến ngày 27/10, lợi dụng quản lý nhà hàng sơ hở, C đã bỏ chạy ra ngoài, sau đó bắt xe ôm đến Công an Trung Quốc trình báo và được Công an Trung Quốc trao trả cho Đồn biên phòng huyện Trà Lĩnh qua khu vực cột mốc 784 và C ở lại chờ tin em gái.

Sau khi C trốn, L cũng tìm cách bỏ trốn nhưng bà chủ xuống kiểm tra nên chưa đi được. Không tìm thấy C, L đã bị bà chủ nhốt 4 ngày, đến ngày 31/10 thì tiếp tục cho L xuống làm phục vụ và L cũng đã trốn thoát, tìm đến Công an Trung Quốc nhờ giải cứu và được trao trả về Việt Nam vào ngày 1/11. Đến ngày 2/11 thì hai chị em được gặp nhau.

Về phía Công an huyện Trạm Tấu, sau khi nhận được đơn trình báo từ phía gia đình C và L mất tích, Công an huyện Trạm Tấu đã tiếp nhận đơn và qua xác minh, điều tra làm rõ vụ việc và xác định đây là một vụ buôn bán người. Công an huyện Trạm Tấu đã thông báo và phối hợp với Công an tỉnh Cao Bằng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng lập chuyên án tìm kiếm nạn nhân.

Thượng úy Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội An minh- Công an huyện Trạm Tấu khuyến cáo hiện nay tình trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em trên địa bàn vẫn hết sức phức tạp. Các đối tượng phạm tội chủ yếu nhằm vào các phụ nữ trẻ, em gái lớn là người dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết còn hạn chế để lợi dụng, lừa gạt, do đó rất cần sự cảnh giác của tất cả mọi người và cộng đồng.

Thời gian tới, Công an huyện sẽ tăng cường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, Hội Phụ nữ huyện để tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết và cảnh giác cho người dân.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được ngành chức năng xác minh, điều tra và làm rõ đối tượng./.