Giải quyết ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái trước Tết

Lãnh đạo TP. HCM yêu cầu từ nay đến Tết Nguyên đán 2017 cần xử lý dứt điểm các bãi sang tải tự phát và tình trạng đậu xe sai quy định ở các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái.
Giải quyết ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái trước Tết ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2017, cần xử lý dứt điểm các bãi sang tải tự phát, tình trạng đậu xe sai quy định ở các tuyến đường ra vào cảng, đồng thời các địa phương và đơn vị liên quan cần tăng cường kiểm tra hoạt động các bãi đậu xe. Mặt khác, sớm thành lập tổ công tác liên ngành điều tiết tình hình giao thông khu vực trong và ngoài cảng Cát Lái.

Đó là yêu cầu của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan về tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cảng Cát Lái và phía Đông thành phố, ngày 5/1.

Trong thời gian qua, khu vực các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái như Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Vành đai 2, Vòng xoay Mỹ Thủy… thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, sinh hoạt và lưu thông của doanh nghiệp, người dân trong khu vực.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nguyên nhân là do lượng xe vận chuyển hàng hóa qua cảng tăng mạnh.

Theo quy hoạch đến năm 2020, năng lực dự kiến thông qua cảng Cát Lái khoảng 36 triệu tấn/năm nhưng trong năm 2016, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 53 triệu tấn (vượt 47,2% quy hoạch).

Ngoài ra, trong năm 2016, cảng Cát Lái phải giao nhận một phần hàng hóa của các cảng khác chuyển về như Tân cảng Hiệp Phước và 2 cảng Cái Mép; cùng với việc siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ nên lượng xe ra vào cảng tăng 17% so với năm 2015, trung bình 17.000 xe/ngày đêm.

Trong khi đó, hạ tầng giao thông khu vực chưa hoàn chỉnh; khu vực lại đang trong quá trình triển khai xây dựng nhiều dự án hạ tầng, đô thị… dẫn đến tình hình ùn tắc giao thông trên tuyến đường ra vào cảng.

Theo dự báo lượng hàng hóa thông qua cảng Cát Lái trong năm 2017 và các năm tiếp theo tăng 8%-10%/năm, số lượng phương tiện đường bộ qua cảng và các phương tiện lưu thông trong khu vực tăng lên sẽ tiếp tục gây áp lực về tình hình giao thông khu vực.

Để giải quyết tình hình trật tự an toàn giao thông khu vực cảng Cát Lái, trong năm 2017, Sở Giao thông Vận tải thành phố sẽ phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp ở khu vực trong và ngoài cảng Cát Lái.

Cụ thể, là tổ chức phân làn giao thông chiều vào cảng tại các cổng cảng; khuyến khích khách hàng làm thủ tục giao nhận hàng hóa và thanh toán trực tuyến qua Internet trước khi đến cảng; ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện các quy trình, thủ tục giao nhận hàng hóa tại cổng cảng theo hướng hiện đại…

Các lực lượng chức năng cũng xử lý nghiêm các trường hợp dừng đỗ sai quy định trên các tuyến đường ra vào cảng, đồng thời tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại khu vực nút giao An Phú, Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống; xử lý nghiêm tình trạng dồn tải và lưu thông quá tải trọng cho phép khu vực cảng Cát Lái…

Song song với đó, tập trung triển khai nhanh các công trình đầu tư hạ tầng giao thông khu vực cảng Cát Lái và phía Đông thành phố.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp công trình và phi công trình. Sở Giao thông Vận tải thành phố sớm rà soát quy hoạch giao thông khu vực gắn với quy hoạch giao thông của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ để sớm triển khai và điều chỉnh những điều chưa phù hợp.

Cùng với đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, ứng dụng giao thông thông minh, đẩy nhanh việc thực hiện thu phí tự động tại các trạm thu phí; tăng cường phân cấp cho các địa phương trong việc quản lý giao thông, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý…/.  

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục