Gian nan tìm slogan

Gian nan tìm khẩu hiệu đậm chất du lịch Việt

Logo và slogan mới của ngành du lịch Việt Nam phải thể hiện chiến lược phát triển du lịch và được giới doanh nghiệp ủng hộ.
Tổng cục Du lịch đang gấp rút thành lập Ban tổ chức cuộc thi sáng tác logo và slogan (biểu tượng và khẩu hiệu) mới để sử dụng cho giai đoạn 2011-2015, thể hiện xu thế phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Gấp rút tìm logo và slogan mới

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, khẩu hiệu “Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn - The hidden charm” sẽ kết thúc vào cuối năm nay, vì vậy nhiệm vụ của ngành du lịch là gấp rút tìm logo và slogan mới, phù hợp với giai đoạn phát triển của ngành.

Kinh phí dự kiến cho cuộc thi này khoảng 300 triệu đồng và mời thêm tài trợ từ các doanh nghiệp du lịch. Thời gian dự kiến công bố là ngày 27/9, ngày Du lịch Thế giới; nếu không kịp sẽ công bố sau ngày 10/10.

Theo nhiều đại diện doanh nghiệp du lịch và công ty xây dựng thương hiệu, đến cuối tháng Tư, Tổng cục Du lịch mới lập Ban tổ chức cuộc thi, vì vậy, thời hạn công bố như trên là quá gấp gáp.

Theo bà Amy Wee, chuyên gia marketing người Singapore, người đã có ba năm hoạt động tại thị trường Việt Nam cho biết: “Với khoảng thời gian như trên, từ khảo sát thực tế rồi thuyết trình ý tưởng và công nhận thì khoảng thời gian thực hiện chỉ 3-4 tháng và như thế sẽ quá gấp rút.”

Nhiều chuyên gia trong ngành du lịch cho rằng, nếu tổ chức cuộc thi để nâng cao nhận thức của người dân, cách thức tổ chức cuộc thi như lần trước có thể hợp lý. Tổng cục Du lịch nên tổ chức từ năm trước để có nhiều ý tưởng hơn. Với khoảng thời gian hẹp như trên mà Ban tổ chức vẫn muốn tổ chức cuộc thi thì nên khống chế đối tượng cụ thể và có Hội đồng tư vấn phản biện để lựa chọn logo và slogan có tính khả thi và nên gắn giải pháp triển khai logo và slogan kèm theo.

Bà Thanh Hương, Vụ phó Vụ Thị trường, thừa nhận, logo và slogan trong giai đoạn mới phải thể hiện chiến lược phát triển thị trường du lịch của Việt Nam, nhất là phải được giới doanh nghiệp tán đồng và ủng hộ.

Để đảm bảo những yêu cầu này, bên cạnh Ban tổ chức cuộc thi sẽ có nhóm chuyên gia tư vấn gồm người nước ngoài ở Việt Nam lâu năm, hiểu tâm lý khách nước ngoài cần gì, đồng thời cũng hiểu văn hóa, bản sắc của Việt Nam và những thế mạnh cần giới thiệu, quảng bá.

Cần sự chuyên nghiệp

Năm 2010, Tổng cục Du lịch phát động chương trình kích cầu với mục tiêu đạt được 4,2 triệu khách quốc tế và đẩy mạnh xúc tiến du lịch và quảng bá trên các phương tiện truyền thông quốc tế trên các thị trường trọng điểm.

Trong mục tiêu này, logo và slogan đóng vai trò khá quan trọng. Nếu cả logo và slogan đều chưa gây ấn tượng và không toát lên được nét đặc trưng của sản phẩm du lịch thì sẽ khó quảng bá hiệu quả.

Thời gian qua, Tổng cục Du lịch dùng đến hai slogan cho chương trình kích cầu, cộng với slogan chính “Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn” (Vietnam - The hidden charm) là ba. Nhiều doanh nghiệp dễ nhầm lẫn “Việt Nam - điểm đến của bạn” là thay cho slogan chính “Việt Nam - vẻ đẹp tiềm ẩn”.

Theo ông Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, một số slogan ấn tượng của du lịch các nước trong khu vực như “Amazing Thailand” (Kỳ thú Thái Lan), “Truly Asia” (châu Á đích thực) của Malaysia… không thay đổi trong nhiều năm.

“Amazing Thailand” được công bố từ năm 1996 đến nay và để làm mới nó, ngành du lịch nước này mỗi thời kỳ hay mỗi năm thêm vào phía sau một “tít phụ”. Năm 2009 là “Amazing Thailand-Amazing Value”. Thực tế cho thấy, các nước trên đã có chiến lược dài hơi trong việc sử dụng logo và slogan.

Ông Lương nhận xét rằng: “Muốn tìm một slogan mới, ngành du lịch cần ra “đề bài” trong giai đoạn phát triển du lịch 2011-2015, hoặc tầm nhìn lâu dài hơn là 10 hay 20 năm tới, chúng ta sẽ phát triển loại hình du lịch nào? Sản phẩm chính?...”

Được biết, trước khi sáng tạo ra slogan được cho là tuyệt vời “Truly Asia”, ngành du lịch Malaysia xác định nước họ sẽ là trung tâm mua sắm của châu Á, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng của châu Á, trung tâm trung chuyển của châu Á… Malaysia và Thái Lan đều thuê công ty chuyên nghiệp để làm.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, slogan “Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn” là tốt nhất từ trước đến giờ của ngành du lịch./.

Xuân Cường (Báo Tin Tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục