Giáo viên trường nghề gặp khó khăn khi cập nhật kỹ năng nghề mới

Giáo viên tại các trường nghề này gặp khó khăn trong việc cập nhật kỹ năng mới trong các ngành nghề, thậm chí có giáo viên được tuyển dụng chưa có kinh nghiệm làm việc trong ngành họ giảng dạy.
Giáo viên trường nghề gặp khó khăn khi cập nhật kỹ năng nghề mới ảnh 1Trong một số ngành nghề, chương trình đào tạo nghề phải liên tục được cập nhật. (Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN)

Theo kết quả khảo sát thực tế tại 9 trường nghề Việt Nam của các chuyên gia đến từ Anh, giáo viên tại các trường nghề được khảo sát gặp khó khăn trong việc cập nhật kỹ năng mới trong các ngành nghề, thậm chí có giáo viên được tuyển dụng chưa có kinh nghiệm làm việc trong ngành họ giảng dạy.

Đây là kết quả khảo sát thực tế tại 9 trường nghề Việt Nam được đưa ra tại hội thảo về “Vai trò của Hội đồng Kỹ năng ngành trong việc phát triển kỹ năng theo nhu cầu sử dụng lao động” do Hội đồng Anh phối hợp cùng Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức ngày 8/5, tại Hà Nội.

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng các trường nghề được khảo sát có quy trình đào tạo nghề đồng bộ, người học chưa được đặt ở vị trí trung tâm.

Từ thực tế đào tạo nghề tại Việt Nam, hội thảo đã mang đến một góc nhìn khác về tương lai đào tạo nghề khi đại diện đến từ ba trường Cao đẳng Nghề Vương quốc Anh là Colege Y Cymoedd, West College Scotland và Highbury College trình bày những nghiên cứu điển hình về bảo đảm chất lượng đào tạo nghề.

Trong buổi chia sẻ kinh nghiệm, đại diện trường Cao đẳng Y Cymoedd, bà Elaine Rees đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa các trường nghề với doanh nghiệp. Trường có đại diện của doanh nghiệp ở trong banh lãnh đạo để nói lên nhu cầu của doanh nghiệp khi đánh giá chất lượng đào tạo và điều chỉnh chương trình giảng dạy.

Các chuyên gia đều nhấn mạnh vai trò của địa phương trong công tác đào tạo nghề của mình. Theo đó, các trường đều cố gắng để doanh nghiệp địa phương phát triển và tạo ra việc làm tại chỗ cho nhân công tại địa phương.

Trước những kết quả khảo sát và chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia, ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho rằng, vấn đề tạo sự liên kết giữa doanh nghiệp địa phương và các trường nghề cũng chính là mục tiêu của đào tạo nghề tại Việt Nam trong thời gian tới. Những kinh nghiệm về thành lập hội đồng kỹ năng ngành và xây dựng mô hình đào tạo nghề sẽ giúp Việt Nam hoàn thiện kế hoạch đào tạo nghề trong giai đoạn mới.

Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong Biên bản Ghi nhớ giữa Hội đồng Anh và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hỗ trợ các trường cao đẳng nghề Việt Nam xây dựng hệ thống khung đào tạo nghề bảo đảm chất lượng dựa trên kinh nghiệm từ Vương quốc Anh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục