Cơ quan An toàn Giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) đã thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc nói rằng cơ quan này đã bỏ sót những khuyết điểm gây chết người của "đại gia" ôtô hàng đầu thế giới Toyota của Nhật Bản và hành động giống như một "chú chó cảnh" trong vụ hãng này phải thu hồi hàng triệu xe do lỗi kỹ thuật.

Tại phiên điều trần trước một tiểu ban của Hạ viện Mỹ ngày 11/3, Giám đốc điều hành NHTSA, ông David Strickland, khẳng định cơ quan này đã tiến hành 8 cuộc điều tra về vụ việc này của Toyota.

Ông cũng nhấn mạnh Toyota là trường hợp duy nhất mà ban lãnh đạo của hãng tại chính quốc (Nhật Bản) được yêu cầu ngừng tất cả các vụ thu hồi xe đã bán ra trên thị trường Mỹ.

Theo ông, hệ thống tăng tốc điện tử mà Toyota sử dụng có thể hiệu quả hơn nhiều và các vấn đề về an toàn sẽ được xử lý nhanh chóng nếu Toyota có đại diện tại Mỹ được trao đủ quyền để ra quyết định.

Ngoài ra, Giám đốc Strickland cho biết NHTSA đang nghiên cứu các hệ thống tăng tốc điện tử và chân ga của tất cả các hãng chế tạo ôtô sau khi xảy ra sự cố tăng tốc đột ngột và lỗi chân ga khiến Toyota phải thu hồi hơn sáu triệu xe tại Mỹ.

Sau sự cố này, Ban giám đốc Toyota cho biết hãng sẽ trao nhiều quyền hơn cho các đại lý của hãng tại khu vực Bắc Mỹ để họ có thể tự quyết và chủ động hơn trong việc xử lý những trường hợp trục trặc có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Tháng 11 năm ngoái, Toyota đã ra thông báo thu hồi hơn tám triệu xe thuộc các dòng xe của hãng trên toàn thế giới do những trục trặc liên quan đến phanh và tăng tốc đột ngột không thể kiểm soát khi lái.

Theo số liệu của NHTSA, ít nhất 52 người ở Mỹ đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lỗi chân ga của những xe do Toyota sản xuất./.

(TTXVN/Vietnam+)