Giới chức Mỹ mở rộng điều tra vụ gian lận của Volkswagen

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã chính thức vào cuộc, cùng các cơ quan chính phủ khác điều tra vụ bê bối gian lận khí thải của hãng xe Volkswagen danh tiếng.
Giới chức Mỹ mở rộng điều tra vụ gian lận của Volkswagen ảnh 1Logo hãng Volkswagen tại một chi nhánh ở Duesseldorf, miền tây nước Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã chính thức vào cuộc, cùng các cơ quan chính phủ khác điều tra vụ bê bối gian lận khí thải của hãng xe Volkswagen danh tiếng.

Trong một thông báo gửi cho hãng AFP ngày 14/10, FTC cho hay với sứ mệnh bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan này sẽ mở cuộc điều tra về gian lận trong quảng cáo của Volkswagen.

Hãng này đã quảng bá sản phẩm xe chạy động cơ diesel của mình thải ít khói ô nhiễm hơn các mẫu xe vận hành bằng xăng.

Hiện tại, ngoài Bộ Tư pháp Mỹ và Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA), Ủy ban Các nguồn tài nguyên khí California cũng đang điều tra việc Volkswagen sử dụng phầm mềm trong các mẫu xe động cơ diesel nhằm qua mắt các đợt kiểm tra khí thải của lực lượng chức năng.

Volkswagen đang đứng trước áp lực lớn chưa từng có trong lịch sử 78 năm hình thành sau vụ bê bối trên.

Vụ việc bị phanh phui khi EPA ngày 18/9 vừa qua thông báo đã phát hiện Volkswagen trang bị cho các xe của hãng này phần mềm giúp gian lận khi kiểm tra lượng khí thải của xe.

Hành vi gian lận này có thể bị phạt tới hơn 18 tỷ USD vì mức phạt cao nhất cho mỗi một xe vi phạm Đạo luật Không khí sạch của Mỹ là 37.500 USD.

Volkswagen sau đó thừa nhận 11 triệu xe của hãng đã được trang bị phần mềm này, theo đó, xe sẽ bật hết công suất hệ thống kiểm soát khí thải mỗi khi bị kiểm tra, nhưng lại tự động tắt đi khi xe chạy bình thường. Do vậy, xe sẽ thải ra lượng khí thải gấp tới 40 lần mức cho phép.

Giám đốc điều hành của Volkswagen Martin Winterkorn từ chức. Volkswagen thông báo sẽ thu hồi 11 triệu xe trên toàn thế giới để khắc phục sự cố, đồng thời đưa ra chỉ dẫn cài lại phần mềm khai báo khí thải cho các khách hàng.

Tập đoàn này cho biết đã chi 6,5 tỷ euro (tương đương 7,3 tỷ USD) cho chiến dịch khắc phục hậu quả, song một số nhà phân tích cho rằng số tiền Volkswagen bỏ ra có thể lớn hơn rất nhiều.

Vụ thu hồi xe của Volkswagen trên toàn thế giới được coi là một trong những vụ thu hồi lớn nhất trong lịch sử, sau khi tập đoàn Toyota thu hồi 10 triệu xe vào năm 2009-2010./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục