Giới thiết kế ôtô sang trọng hướng về Trung Quốc

Giới thiết kế những ôtô sang trọng đang hướng về đối tượng khách hàng mới là các “cậu ấm cô chiêu” của các chủ mỏ than Trung Quốc.
Các nhà thiết kế những ôtô sang trọng ở Rolls-Royce và Bentley vốn quen với việc “rào đón” mọi ý thích của giới ngân hàng và tư bản phương Tây. Nhưng giờ thì họ phải tập nghĩ về một đối tượng khách hàng mới: các “cậu ấm cô chiêu” của những chủ mỏ than Trung Quốc!

Trung Quốc đang là một niềm hy vọng lớn cho các hãng sản xuất ôtô cao cấp trong bối cảnh nhu cầu với các đồ chơi “siêu xa xỉ” này ở những thị trường truyền thống như Dubai, châu Âu và Mỹ bị giảm sút đáng kể bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua. Và khi hướng đến thị trường Trung Quốc, hãy nhắm tới nhóm đối tượng đặc biệt: 4/10 người mua ôtô cao cấp là con cái của những chủ mỏ than giàu có.

Quyền lực ngày càng tăng của nhóm khách hàng Trung Quốc đồng nghĩa họ giờ đây có thể định đoạt nhiều hơn về hình dáng lẫn động cơ chiếc xe, một điều xa lạ khi mới vài năm trước đây thôi, người tiêu dùng Trung Quốc là đối tượng nghĩ đến sau cùng đối với các nhà thiết kế Lamborghini, Bentley, Bugatti hay Rolls-Royce.

Theo hãng tư vấn toàn cầu JD Power, thị trường Trung Quốc đang rực rỡ cho những nhà sản xuất xe cao cấp khi doanh số ở các thị trường truyền thống tiếp tục sụt giảm. Năm ngoái, Bentley bán được 404 chiếc ở Trung Quốc bất chấp cuộc khủng hoảng (chỉ giảm nhẹ so với số lượng 422 chiếc hồi năm 2008). Trong khi đó, doanh số của Bentley tại Tây Âu thì rơi tự do từ 2.683 chiếc năm 2008 xuống chỉ còn 1.368 chiếc trong năm 2009.

Cũng năm ngoái, Lamborghini bán được 66 chiếc xe thể thao lừng danh của mình cho giới nhà giàu Trung Quốc, tăng so với số lượng 53 chiếc một năm trước đó. So sánh với Tây Âu, Lamborghini cũng chịu tình trạng thụt lùi như Bentley từ 697 chiếc năm 2008 xuống còn 565 chiếc trong năm 2009.

Rolls-Royce tiêu thụ được 106 ôtô ở Trung Quốc năm 2008, chiếm 50% doanh số hãng này ở khu vực châu Á-Thái Bình Dường. Bắc Kinh giờ là thành phố đứng thứ ba về doanh thu của Rolls-Royce trên khắp thế giới.

Điều đó lí giải tại sao showroom của Rolls-Royce tại phố Jinbao (Bắc Kinh), con phố tập trung tất cả thương hiệu lớn, lại trống rỗng. Mọi chiếc xe đều đã được bán sạch sẽ!

Ivan Tong, Chủ tịch của công ty buôn bán ôtô cao cấp Sparkle Roll Group tại Bắc Kinh cho biết 40% người mua những chiếc xe sang trọng này là con cái những chủ mỏ than. Những khách hàng lớn khác là các ông chủ nhà máy, các nhà đầu tư bất động sản…

Giờ là lúc những nhà sản xuất quan tâm đặc biệt đến thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. Điều đó đồng nghĩa với không ít thay đổi trong thiết kế lẫn màu sắc. Để “chiều” thị trường này, Rolls-Royce cắt ngắn chiếc Phantom Coupe 5,6m của mình đi 10cm bởi người Trung Quốc cho rằng xe dài quá thì kém tao nhã.

Bentley mới tung ra hai phiên bản đặc biệt Continetal GT Design Series China và Continental Flying Spur Speed China với ba tông màu khác nhau. Năm ngoái, Bentley đã tuyên bố sẽ đầu tư 300 triệu Nhân dân tệ vào thị trường Trung Quốc trong vài năm tới với mục đích tăng gấp đôi doanh số hàng năm lên đến 4.000 chiếc vào năm 2014.

Rolls-Royce đã nhận được 100 đơn đặt hàng từ Trung Quốc cho model mới mang tên Ghost, có giá tới 3,98 triệu Nhân dân tệ. Chiếc đầu tiên sẽ được giao trong tháng 5 tới./.

Trung Sơn/Hongkong (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục