Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có Tờ trình số 1818/BGTVT – TC gửi Thủ tướng Chính phủ bổ sung đề xuất đổi tên phí Lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ đối với xe ôtô dưới 9 chỗ và xe máy được đổi thành phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ.

Riêng phí ôtô đi vào trung tâm giờ cao điểm vẫn được Bộ Giao thông Vận tải bảo lưu tên gọi.

Theo đó, một số phương tiện đã được loại khỏi danh sách thu phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ là xe ôtô thuộc các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe quân đội; xe công an; xe của cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài.

Theo Tờ trình, Bộ Giao thông Vận tải giữ nguyên các mức thu đối với xe ôtô dưới 9 chỗ và xe máy như tờ trình trước đây nhưng giảm mức phí so với năm liền kề trước đó từ 10% xuống còn 5%/năm.

Cụ thể: áp dụng mức thu phí đối với xe ô tô từ 20 triệu/năm đến 50 triệu đồng/năm. Trong đó, mức phí 20 triệu đồng/năm áp dụng đối với ôtô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3; ôtô có dung tích xi lanh từ trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 áp thu 30 triệu đồng/năm và 50 triệu đồng/năm cho ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3.

Mức thu đối với xe môtô từ 500.000 đồng/năm đến 1 triệu đồng/năm. Trong đó, 500.000 đồng/năm cho môtô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và 1 triệu đồng/năm cho mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên.

Với sự thay đổi này, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá số lượng xe ôtô chịu sự tác động của chính sách thu phí phương tiện cá nhân là 612.691 xe (tương ứng với 612.691 chủ phương tiện, chiếm 0,77% dân số cả nước). Các xe này phần lớn được sử dụng cho các mục đích cá nhân tuy có một số xe ôtô tham gia hoạt động vận tải là xe taxi, nhưng tỷ trọng khối lượng vận chuyển không lớn. Vì vậy, về cơ bản không ảnh hưởng đến giá cả thị trường, giá thành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phí ôtô đi vào trung tâm giờ cao điểm gần như được giữ nguyên như đề xuất trước đó của Bộ Giao thông Vận tải. Đối tượng thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vẫn sẽ là xe ôtô các loại, trong đó miễn thu phí đối với các loại xe công (xe cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe quân đội; xe công an) và xe buýt.

Đối với ôtô đăng ký trong nước, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giao các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thu trực tiếp theo đầu phương tiện khi tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Đối với ôtô đăng ký nước ngoài tạm nhập lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam, giao các trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các Sở Giao thông Vận tải thu khi phương tiện làm thủ tục nhập cảnh. Đối với xe máy, Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính, lùi thời gian thực hiện thu phí đối với xe máy (ít nhất là 6 tháng kể từ khi thu phí ôtô).

Việc thu phí xe máy sẽ giao cho chính quyền địa phương tổ chức thực hiện.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc thu phí lưu hành phương tiện cá nhân không phải để không cho người dân đi lại bằng ôtô, xe máy mà chỉ là giải pháp góp phần chống ùn tắc, hạn chế phương tiện cá nhân. Toàn bộ số tiền thu được từ các loại phí trên sẽ được đầu vào xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông./.

Bộ Giao thông Vận tải hiện cũng đề xuất thu phí ôtô đi vào trung tâm các thành phố lớn giờ cao điểm. Thời gian thu phí tại khu vực nội đô buổi sáng từ 6 giờ – 8 giờ 30, buổi chiều từ 16 giờ – 19 giờ hàng ngày (trừ thứ 7, Chủ Nhật và ngày Lễ, Tết).

Việc thu phí này được thực hiện qua các trạm thu phí xe ôtô và chỉ thu chiều vào, với mức thu đề xuất là 30.000 đồng/lượt đối với xe ôtô chở người đến 7 chỗ ngồi; 50.000 đồng/lượt đối với các loại ôtô còn lại (xe tải, xe chở người lớn hơn 7 chỗ ngồi…)

Việt Hùng (Vietnam+)