Ngày 2/6, chỉ một ngày sau khi chính thức đệ đơn bảo hộ phá sản, Tập đoàn chế tạo ôtô Mỹ General Motors (GM) thông báo đã đạt được thỏa thuận sơ bộ nhằm bán lại thương hiệu xe Hummer cho công ty Sichuan Tengzhong Heavy Industrial Machinery Co. của Trung Quốc.

Dự kiến, thỏa thuận này sẽ được hoàn tất trong quý III/2009 và đánh dấu bước ngoặt lần đầu tiên một công ty Trung Quốc mua lại thương hiệu của nhà sản xuất ôtô Mỹ gặp khó khăn.

Theo GM, chi tiết về các điều khoản tài chính hiện vẫn được hai bên thảo luận, song GM hy vọng thương vụ này có thể đem về cho hãng trên 500 triệu USD, còn giới ngân hàng dự đoán rằng GM sẽ nhận được 100 triệu USD tiền mặt cùng các cam kết hỗ trợ khác từ phía Tengzhong.

Đồng thời, vụ mua lại này cũng sẽ giúp bảo vệ 3.000 việc làm tại Mỹ và duy trì sản xuất các dòng xe thể thao cỡ lớn.

Tengzhong là công ty sản xuất các loại xe chuyên dụng, máy móc xây dựng và cơ sở hạ tầng năng lượng, có trụ sở tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Công ty khẳng định sẽ giữ nguyên các quan chức quản lý cấp cao và đội ngũ hoạt động của Hummer, đồng thời có thể đẩy mạnh mối quan hệ giữa GM và Tengzhong, thông qua hợp đồng hợp tác lắp ráp ôtô, cung cấp linh kiện và nguyên vật liệu.

GM hiện cũng đang tìm kiếm giải pháp bán các thương hiệu Saab và Saturn vào cuối năm 2009 và có kế hoạch từ bỏ dòng xe Pontiac vào cuối năm 2010.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GM, Fritz Henderson khẳng định, việc Chính phủ sẽ bơm thêm 30 tỷ USD cho GM, cộng với khoản vay gần 20 tỷ USD của người nộp thuế mà Bộ Tài chính cấp trước đó sẽ đảm bảo rằng tập đoàn có thể duy trì các hoạt động bình thường.

Ông Henderson hy vọng những điều này cũng có thể tạo ra một GM "mới" nhỏ hơn và hướng tới các thương hiệu xe chủ lực như Chevrolet, Cadillac, GMC và Buick.

(TTXVN/Vietnam+)