Có một thực tế là doanh số xe điện Volt của hãng sản xuất xe hơi Mỹ GM bán ra không mạnh như hãng này dự kiến.

Thậm chí là ở Mỹ, nơi mẫu xe này được hưởng chính sách trợ giá của chính phủ cũng như một số bang như California, nó vẫn không đạt được mục tiêu là bán được 45.000 chiếc của GM mặc dù đã có 10.666 chiếc đã được bàn giao trong khoảng thời gian từ tháng 1-7, cao hơn gấp ba lần so với doanh số xe Nissan Leaf khi mẫu xe của hãng xe Nhật Bản này chỉ bán được 3.543 chiếc trong cùng thời gian nói trên.

Tại thị trường Trung Quốc, doanh số của mẫu Volt có giá 40.000 USD này cũng chỉ tăng lên gần gấp đôi do chính phủ nước này áp thuế đối với xe nhập khẩu. Đó là điều mà các đại diện của GM đã thừa nhận.

Tuy nhiên, GM không nản lòng trước việc không đạt được mục tiêu doanh số của xe Volt vì bên cạnh mẫu Cadillac Escalade hybrid và Buick LaCrosse eAssist, hãng xe này còn có kế hoạch bán mẫu Cadillac ELR hybrid coupe hạng sang và hiện đang cân nhắc sản xuất một phiên bản xe điện của mẫu Chevrolet Sail, là mẫu xe bán chạy nhất ở thị trường Trung Quốc của GM.

Chiến lược hành động của GM là dựa theo chính sách thúc đẩy xe sử dụng năng lượng thay thế của chính phủ Trung Quốc khi nước này đặt mục tiêu có ít nhất một nửa triệu xe điện và xe hybrid lăn bánh trên đường trong chỉ ba năm tới và đến năm 2020, con số này sẽ tăng lên 5 triệu chiếc.

Với chính sách thuế của Trung Quốc như hiện nay, GM sẽ phải sản xuất xe hybrid và xe điện của mình tại đây để có thể bán được nhiều xe hơn.

Ngoài ra, hãng này cũng đang thử nghiệm pin do các hãng sản xuất trong nước của Trung Quốc cung cấp./.

Huy Bình (Vietnam+)