GM tìm giải pháp bồi thường cho nạn nhân tử vong

GM đang thuê luật sư cố vấn nhằm tìm kiếm các giải pháp bồi thường thỏa đáng cho các nạn nhân thiệt mạng liên quan các lỗi kỹ thuật của xe.
GM tìm giải pháp bồi thường cho nạn nhân tử vong ảnh 1Lắp ráp xe tải tại Nhà máy của GM ở Flint,bang Michigan (Mỹ). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng chế tạo ôtô lớn nhất của Mỹ General Motors (GM) ngày 1/4 đã lên tiếng xin lỗi do phản ứng chậm trễ sau khi được phản ánh về các vụ tai nạn gây chết người liên quan các lỗi kỹ thuật của xe, đồng thời cho biết họ đang thuê luật sư cố vấn nhằm tìm kiếm các giải pháp bồi thường thỏa đáng cho các nạn nhân.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Năng lượng Hạ viện Mỹ, Giám đốc điều hành GM Mary Barra thừa nhận việc GM đã không sớm báo lỗi các xe bị lỗi ở bộ phận túi khí dẫn đến cái chết của 13 người là điều "không thể chấp nhận được," và hãng phải chịu trách nhiệm về điều này.

Quan chức trên nêu rõ GM hiện đang tham khảo ý kiến chuyên môn của luật sư Kenneth Feinberg để đưa ra mức bồi thường hợp lý nhất.

Ông Feinberg là người rất giàu kinh nghiệm, từng tham gia tư vấn bồi thường cho các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9, sự cố tràn dầu của Tập đoàn dầu khí BP (Anh) và vụ đánh bom tại giải Marathon ở thành phố Boston...

Các chuyên gia ước tính GM có thể phải chi hàng tỷ USD cho vụ việc này, bao gồm cả bồi thường cho gia đình các nạn nhân cũng như chi phí khắc phục lỗi kỹ thuật.

Giám đốc điều hành GM cũng cho biết hãng đã mở cuộc điều tra nội bộ nhằm truy cứu trách nhiệm những người có liên quan vụ việc, đồng thời cam kết chú trọng hơn nữa tới chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Trước đó một ngày, GM đã thông báo tiếp tục báo lỗi hơn 1,5 triệu xe do lỗi kỹ thuật ở bộ phận bánh lái trợ lực, nâng tổng lượng xe của hãng này bị báo lỗi trong hai tháng qua lên 6,3 triệu chiếc.

GM đang đối mặt với các cuộc điều tra của các cơ quan chức năng Mỹ liên quan đợt báo lỗi xe quy mô lớn của hãng từ đầu năm nay.

Ngày 11/3 vừa qua, Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ cũng cho biết sẽ sớm mở phiên điều trần về vụ việc.

Theo ủy ban trên, GM và Cơ quan An toàn cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) đã nhận được hàng trăm thư phản ánh của khách hàng về các lỗi kỹ thuật từ cách đây 10 năm, song mãi đến tháng trước mới cho báo lỗi.

Ngoài ra, GM cũng đã nhận được nhiều tráp hầu tòa liên quan các vụ kiện cáo từ các nạn nhân bị tai nạn. Theo giới phân tích, hãng chế tạo ôtô lớn nhất Mỹ có thể tổn thất hàng tỷ USD trong các vụ bê bối này.

Báo cáo điều tra công bố ngày 14/3 của Trung tâm An toàn ôtô (Mỹ) cho biết đã có tổng cộng 303 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông do lỗi túi khí bảo vệ không hoạt động trên 1,6 triệu xe du lịch mà GM báo lỗi.

Số người tử vong nói trên cao hơn nhiều so với báo cáo của GM cho rằng có 13 trường hợp thiệt mạng trong 34 vụ tai nạn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục