Google vướng vào rắc rối pháp lý mới tại Vương quốc Anh

Marketers for an Open Web đang thúc giục cơ quan giám sát cạnh tranh của Anh vào cuộc và buộc Google trì hoãn việc triển khai “hộp đựng quyền riêng tư” dự kiến vào đầu năm sau.
Google vướng vào rắc rối pháp lý mới tại Vương quốc Anh ảnh 1Google vướng vào rắc rối pháp lý mới. (Nguồn: Getty Images)

Google phải đối mặt với những rắc rối pháp lý mới tại Vương quốc Anh liên quan tới kế hoạch cải tạo hệ thống dữ liệu quảng cáo của mình, sau khi một nhóm vận động hành lang trong ngành "phàn nàn" với cơ quan giám sát cạnh tranh rằng những thay đổi này sẽ củng cố vị thế thống trị trên môi trường trực tuyến của “người khổng lồ” công nghệ Mỹ.

Marketers for an Open Web - một liên minh của các công ty công nghệ và xuất bản - ngày 23/11 cho biết rằng họ đang thúc giục cơ quan giám sát cạnh tranh của Anh vào cuộc và buộc Google trì hoãn việc triển khai “hộp đựng quyền riêng tư” dự kiến vào đầu năm sau.

Công nghệ mới sẽ loại bỏ cái gọi là cookie của bên thứ ba vốn cho phép theo dõi hoạt động của người dùng trên Internet bằng cách lưu trữ thông tin trên thiết bị của họ. Những cookie này dự kiến được thay thế bằng các công cụ do Google sở hữu.

Theo nhóm vận động, điều này đồng nghĩa là thông tin đăng nhập, quảng cáo và các tính năng khác sẽ bị đưa ra khỏi môi trường Internet mở và đặt dưới sự kiểm soát của Google.

Cơ quan Quản lý Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) xác nhận đã nhận được đơn khiếu nại của nhóm vận động. Trong tuyên bố sau đó, cơ quan này cho hay sẽ đánh giá các nội dung khiếu nại cẩn thận để quyết định có nên mở một cuộc điều tra chính thức theo Đạo luật Cạnh tranh hay không.

[Tập đoàn Google tạm hoãn áp dụng chính sách thanh toán mới]

CMA nói thêm rằng nếu các khiếu nại cần sự quan tâm khẩn cấp, cơ quan sẽ xem xét sử dụng "các biện pháp tạm thời" để ngăn chặn bất kỳ hành vi bị nghi ngờ chống lại cạnh tranh công bằng nào trước khi mở cuộc điều tra đầy đủ.

Đơn khiếu nại này là diễn biến mới nhất thể hiện những lo ngại về hệ thống mới của Google. CMA đã nêu ra những vấn đề tương tự trong một báo cáo hồi tháng Bảy về các nền tảng trực tuyến và quảng cáo kỹ thuật số.

Báo cáo khuyến nghị Chính phủ Anh áp dụng các quy định mới để quản lý những “gã khổng lồ” kỹ thuật số kiếm tiền lớn từ quảng cáo trực tuyến.

Chrome của Google là trình duyệt web phố biến nhất trên thế giới và nhiều trình duyệt khác như Edge của Microsoft đều dựa trên công nghệ Chromium của Google.

Báo cáo tháng Bảy của CMA cho biết Google kiểm soát hơn 90% thị trường quảng cáo dựa trên công cụ tìm kiếm trị giá 7,3 tỷ bảng Anh (8,8 tỷ USD) của Anh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục