Để phục vụ tốt hành khách trong các dịp lễ, Tết, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.
Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Ban quản lý Bến xe Hà Nội, Tết Dương lịch và Âm lịch năm nay được nghỉ dài ngày nên nhu cầu đi lại của hành khách như thăm viếng, về quê… trong thời gian này sẽ tăng cao.
Tuy nhiên, ông Trung cũng khẳng định: “Công ty đã chuẩn bị đủ và tăng cường thêm số lượng phương tiện để đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách. Năm nay Tết Dương lịch, Rằm tháng Chạp, lễ ông Công, ông Táo, Tết Âm lịch gần nhau do đó khách sẽ đi dàn đều vào các dịp, ít có khả năng gây quá tải trên bến.”
Lường hết các khả năng
Theo dự báo của Ban quản lý Bến xe Hà Nội, đợt Tết Dương lịch 2012 và Tết Nguyên đán Nhâm Thìn sẽ có bốn khoảng thời gian cao điểm: đợt một vào chiều ngày thứ Sáu và ngày thứ Bảy (tức 30/12/2011và 31/12/2011); đợt hai từ chiều 13/01 và ngày 14/01 (tức chiều 18, ngày 19 tháng Chạp); đợt ba vào các ngày 21/1/2012, 22/1/2012 (tức 28, 29 tháng Chạp) và đợt bốn vào 10 ngày sau Tết.
Cụ thể, trong dịp Tết Dương Lịch, dự kiến lượng khách của qua bến trong thời gian cao điểm sẽ tăng khoảng 40 - 50% so với ngày thường, lượng khách tăng sẽ tập trung chủ yếu ở các tuyến đường ngắn.
Ông Trung cho biết: “Ngày cao điểm sẽ diễn ra vào chiều thứ Sáu (ngày 30/12/2011) và sáng ngày thứ Bảy (ngày 31/12/2011). Các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động bình quân với khoảng 50% hệ số trọng tải phương tiện, vì vậy lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.
“Đối với một số tuyến như Thanh Hoá, Thái Bình, Vinh, Quảng Ninh có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm nhưng lượng xe trên tuyến vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày,” ông Trung thừa nhận.
Đợt nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh và sinh viên thường được nghỉ trước một tuần và các lao động ngoại tỉnh thường có xu hướng về quê ăn tết trước ngày 23 tháng Chạp.
Lượng khách sẽ tăng nhiều vào chiều 13/01, ngày 14/01 (tức chiều 20 và ngày 21 tháng Chạp), tuy nhiên do ngày 23 tháng Chạp vào thứ Hai nên lượng khách sẽ dàn đều ra trong vài ngày nhưng có khả năng gây ùn khách vào cuối giờ chiều ngày 13/1 và một vài thời điểm trong ngày 14/1, đặc biệt là buổi sáng vì đây cũng là ngày nghỉ cuối tuần.
Vào các ngày 20, 21/01/2012 (tức 27, 28 tháng chạp), lượng khách sẽ dồn về bến động do lượng công nhân viên chức, lao động tự do, quân nhân... bắt đầu được nghỉ Tết và đi về quê, đây sẽ là thời gian cao điểm trong đợt phục vụ tết, dự kiến lượng khách sẽ tăng 3 - 4 lần so với ngày thường, các bến có khả năng bị ùn tắc cục bộ vào các thời gian cao điểm trong ngày.
Trong thời gian trước Tết, lượng khách tập trung đông chủ yếu ở các tuyến đường ngắn từ Vinh trở ra (Vinh, Thanh Hoá, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh...). Sau thời gian nghỉ Tết, lượng khách lại tăng mạnh trên các tuyến đường dài: Sài Gòn, Đà Nẵng, Đắc Lắc... do lao động trở lại nơi làm việc sau thời gian nghỉ Tết.
Tại các tuyến đường dài khác, lượng khách đến bến tăng do khách trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết, lượng khách đi sẽ giảm nhiều và thấp hơn so với lượt khách đi thường ngày.
Tăng cường hơn 3.000 lượt xe/ngày
Để cung ứng được khả năng đi lại của hành khách, Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội đã tăng cường số lượng xe cho từng đợt nghỉ lễ Tết.
Trong dịp Tết Dương lịch, Công ty tăng cường thêm 558 lượt xe chia đều cho ba bến xe có số lượng khách tập trung cao để giảm tải và có thể giải tỏa khách ngay tại bến.
Dịp Tết Nguyên đán, số lượng người về quê đông hơn từ 1,5 đến 2 lần so với ngày bình thường nên lượng xe tăng cường rơi vào khoảng hơn 3.000 lượt xe/ngày.
Cụ thể, tại bến Giáp Bát sẽ tăng thêm 1.000 lượt xe/ngày (tăng 1,2 lần so với ngày thường), lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng hơn 1,5 lần so với ngày thường và đạt mức từ 25.000 đến 30.000 lượt khách/ngày.
Tại bến Mỹ Đình sẽ tăng thêm 1.400 lượt xe /ngày (tăng gấp 1,2 lần so với ngày thường), lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 2 lần so với ngày thường và sẽ đạt ở mức từ 34.500 đến 40.000 lượt khách /ngày.
Tại bến Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm là: 13.000 – 15.000 lượt khách /ngày, tăng 2- 3 lần so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 7.000 xe (tăng 1,3 lần so với ngày thường).
Ngoài ra, Công ty quản lý bến xe Hà Nội còn phối hợp với các đơn vị phối hợp với Xí nghiệp kinh doanh vận tải Hà Nội và Tổng Công ty vận tải Hà Nội để thuê bổ sung một số phương tiện vận tải dự phòng phục vụ tăng cường giải tỏa khách tại chỗ về bến quá đông tránh ùn ứ cục bộ.
“Lượng hành khách tăng đột biến vào cùng một khoảng thời gian nhất định sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động điều hành vận tải nhưng việc đảm bảo không để ứ đọng khách trong ngày thì hoàn toàn có thể làm được," ông Trung nhận định.
Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cũng như tình trạng lợi dụng tăng giá vé, ông Trung cũng cho biết: “Công ty đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, xảy ra trong sân và ngoài quảng trường trong các ngày này. Nghiêm cấm việc ép khách, ép giá, tham gia dắt khách. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.”
Các lực lượng liên quan cần hướng dẫn xe vào vị trí đón trả khách một cách trật tự không để ùn tắc đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, không được để bốc xếp, xe ôm đu bám theo xe, không để hiện tượng lôi kéo, tranh giành khách.
Đối với các xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng, ông Trung khẳng định, sẽ kiên quyết không cho xuất bến nếu vi phạm trong các hành vi như chở quá tải, hàng hoá lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích... đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe.
Ngoài ra, các xí nghiệp quản lý bến xe phối hợp với các đơn vị khác để tổ chức giao thông khoa học đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành; phối hợp với các cơ quan như Công an địa phương, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Ban Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tốt an ninh trật tự trên các tuyến vận tải hành khách, chống các bến cóc, bến dù, xe chạy vòng vo ngoài bến./.
Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Ban quản lý Bến xe Hà Nội, Tết Dương lịch và Âm lịch năm nay được nghỉ dài ngày nên nhu cầu đi lại của hành khách như thăm viếng, về quê… trong thời gian này sẽ tăng cao.
Tuy nhiên, ông Trung cũng khẳng định: “Công ty đã chuẩn bị đủ và tăng cường thêm số lượng phương tiện để đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách. Năm nay Tết Dương lịch, Rằm tháng Chạp, lễ ông Công, ông Táo, Tết Âm lịch gần nhau do đó khách sẽ đi dàn đều vào các dịp, ít có khả năng gây quá tải trên bến.”
Lường hết các khả năng
Theo dự báo của Ban quản lý Bến xe Hà Nội, đợt Tết Dương lịch 2012 và Tết Nguyên đán Nhâm Thìn sẽ có bốn khoảng thời gian cao điểm: đợt một vào chiều ngày thứ Sáu và ngày thứ Bảy (tức 30/12/2011và 31/12/2011); đợt hai từ chiều 13/01 và ngày 14/01 (tức chiều 18, ngày 19 tháng Chạp); đợt ba vào các ngày 21/1/2012, 22/1/2012 (tức 28, 29 tháng Chạp) và đợt bốn vào 10 ngày sau Tết.
Cụ thể, trong dịp Tết Dương Lịch, dự kiến lượng khách của qua bến trong thời gian cao điểm sẽ tăng khoảng 40 - 50% so với ngày thường, lượng khách tăng sẽ tập trung chủ yếu ở các tuyến đường ngắn.
Ông Trung cho biết: “Ngày cao điểm sẽ diễn ra vào chiều thứ Sáu (ngày 30/12/2011) và sáng ngày thứ Bảy (ngày 31/12/2011). Các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động bình quân với khoảng 50% hệ số trọng tải phương tiện, vì vậy lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.
“Đối với một số tuyến như Thanh Hoá, Thái Bình, Vinh, Quảng Ninh có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm nhưng lượng xe trên tuyến vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày,” ông Trung thừa nhận.
Đợt nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh và sinh viên thường được nghỉ trước một tuần và các lao động ngoại tỉnh thường có xu hướng về quê ăn tết trước ngày 23 tháng Chạp.
Lượng khách sẽ tăng nhiều vào chiều 13/01, ngày 14/01 (tức chiều 20 và ngày 21 tháng Chạp), tuy nhiên do ngày 23 tháng Chạp vào thứ Hai nên lượng khách sẽ dàn đều ra trong vài ngày nhưng có khả năng gây ùn khách vào cuối giờ chiều ngày 13/1 và một vài thời điểm trong ngày 14/1, đặc biệt là buổi sáng vì đây cũng là ngày nghỉ cuối tuần.
Vào các ngày 20, 21/01/2012 (tức 27, 28 tháng chạp), lượng khách sẽ dồn về bến động do lượng công nhân viên chức, lao động tự do, quân nhân... bắt đầu được nghỉ Tết và đi về quê, đây sẽ là thời gian cao điểm trong đợt phục vụ tết, dự kiến lượng khách sẽ tăng 3 - 4 lần so với ngày thường, các bến có khả năng bị ùn tắc cục bộ vào các thời gian cao điểm trong ngày.
Trong thời gian trước Tết, lượng khách tập trung đông chủ yếu ở các tuyến đường ngắn từ Vinh trở ra (Vinh, Thanh Hoá, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh...). Sau thời gian nghỉ Tết, lượng khách lại tăng mạnh trên các tuyến đường dài: Sài Gòn, Đà Nẵng, Đắc Lắc... do lao động trở lại nơi làm việc sau thời gian nghỉ Tết.
Tại các tuyến đường dài khác, lượng khách đến bến tăng do khách trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết, lượng khách đi sẽ giảm nhiều và thấp hơn so với lượt khách đi thường ngày.
Tăng cường hơn 3.000 lượt xe/ngày
Để cung ứng được khả năng đi lại của hành khách, Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội đã tăng cường số lượng xe cho từng đợt nghỉ lễ Tết.
Trong dịp Tết Dương lịch, Công ty tăng cường thêm 558 lượt xe chia đều cho ba bến xe có số lượng khách tập trung cao để giảm tải và có thể giải tỏa khách ngay tại bến.
Dịp Tết Nguyên đán, số lượng người về quê đông hơn từ 1,5 đến 2 lần so với ngày bình thường nên lượng xe tăng cường rơi vào khoảng hơn 3.000 lượt xe/ngày.
Cụ thể, tại bến Giáp Bát sẽ tăng thêm 1.000 lượt xe/ngày (tăng 1,2 lần so với ngày thường), lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng hơn 1,5 lần so với ngày thường và đạt mức từ 25.000 đến 30.000 lượt khách/ngày.
Tại bến Mỹ Đình sẽ tăng thêm 1.400 lượt xe /ngày (tăng gấp 1,2 lần so với ngày thường), lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 2 lần so với ngày thường và sẽ đạt ở mức từ 34.500 đến 40.000 lượt khách /ngày.
Tại bến Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm là: 13.000 – 15.000 lượt khách /ngày, tăng 2- 3 lần so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 7.000 xe (tăng 1,3 lần so với ngày thường).
Ngoài ra, Công ty quản lý bến xe Hà Nội còn phối hợp với các đơn vị phối hợp với Xí nghiệp kinh doanh vận tải Hà Nội và Tổng Công ty vận tải Hà Nội để thuê bổ sung một số phương tiện vận tải dự phòng phục vụ tăng cường giải tỏa khách tại chỗ về bến quá đông tránh ùn ứ cục bộ.
“Lượng hành khách tăng đột biến vào cùng một khoảng thời gian nhất định sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động điều hành vận tải nhưng việc đảm bảo không để ứ đọng khách trong ngày thì hoàn toàn có thể làm được," ông Trung nhận định.
Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cũng như tình trạng lợi dụng tăng giá vé, ông Trung cũng cho biết: “Công ty đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, xảy ra trong sân và ngoài quảng trường trong các ngày này. Nghiêm cấm việc ép khách, ép giá, tham gia dắt khách. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.”
Các lực lượng liên quan cần hướng dẫn xe vào vị trí đón trả khách một cách trật tự không để ùn tắc đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, không được để bốc xếp, xe ôm đu bám theo xe, không để hiện tượng lôi kéo, tranh giành khách.
Đối với các xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng, ông Trung khẳng định, sẽ kiên quyết không cho xuất bến nếu vi phạm trong các hành vi như chở quá tải, hàng hoá lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích... đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe.
Ngoài ra, các xí nghiệp quản lý bến xe phối hợp với các đơn vị khác để tổ chức giao thông khoa học đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành; phối hợp với các cơ quan như Công an địa phương, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Ban Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tốt an ninh trật tự trên các tuyến vận tải hành khách, chống các bến cóc, bến dù, xe chạy vòng vo ngoài bến./.
Việt Hùng (Vietnam+)