Sáng nay 10/6, Bộ Tư lệnh Công binh phối hợp Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức lễ thông xe cầu phao qua sông Đuống nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện cho cầu Đuống đang được sửa chữa lại.
Sau hơn 1 tiếng thông xe trên cầu phao Đuống, hàng trăm lượt xe ô tô đã qua cầu và chỉ xảy ra một sự cố nhỏ là phía đường dẫn xuống cầu thuộc phường Giang Biên, quận Long Biên hơi dốc khiến cho gầm xe buýt số 17 tuyến Long Biên-Phủ Lỗ-Nội Bài bị mắc kẹt vào mặt cầu phao nên đơn vị thi công đã khắc phục lại, chỉ sau nửa giờ đồng hồ, các xe đã lưu thông bình thường.
Việc lắp đặt cầu phao và làm đường qua bãi giữa do các đơn vị Binh chủng Công binh đảm nhiệm, còn việc thi công đường dẫn hai đầu cùng hệ thống biển báo, chiếu sáng do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội triển khai.
Theo ông Nguyễn Văn Chuyên, Phó tiểu đoàn trưởng tham mưu lữ đoàn 249 thì mặc dù đơn vị nhận được nhiệm vụ phải hoàn thành việc bắc cầu phao qua sông Đuống trong vòng 24 giờ, nhưng do khí tài của cầu phao Chèm mới được tháo dỡ chuyển về cầu Đuống nên trong vòng một tiếng đã bắc xong cầu phao.
Ông Chuyên cho biết thêm: “Dù cầu phao lần này có độ dài chỉ bằng 1/3 cầu phao Chèm vượt sông Hồng hồi tháng 10/2009, song khó khăn hơn ở chỗ nước sông Đuống chảy xiết hơn (1,1m/giây), lại sắp mùa lũ nên hay có củi, gỗ thượng nguồn đổ về. Do đó công tác hiệp đồng tác chiến phải đặt biệt chủ động để bảo vệ cho cầu.”
Khi được hỏi về độ an toàn của cầu phao Đuống, ông Chuyên cho biết thêm: “Phao cầu Đuống mới chỉ bảo dưỡng được 50%. Để bảo đảm an toàn kỹ thuật nhất cho cầu phao, lữ đoàn đã có lực lượng bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời cho cầu phao này.”
Cầu phao bắc qua sông Đuống có chiều dài khoảng 248m, rộng 8m, đủ cho hai làn xe với tổng cộng 35 đốt. Cầu có thể chịu tải trọng xe 60 tấn nhưng dự kiến chỉ xe dưới 16 tấn và dưới 12 mét mới được qua cầu phao.
Theo kế hoạch dự kiến cầu phao Đuống được sử dụng trong 105 ngày cho đến khi cầu Đuống trở lại hoạt động bình thường.
Ngày 9/6, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ban hành quyết định về việc phân luồng giao thông cho xe tải, xe khách đi qua cầu phao Đuống.
Theo quyết định này, các phương tiện xe qua cầu phao sẽ hoạt động từ 5 giờ đến 23 giờ hàng ngày. Từ 23 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, thực hiện cắt cầu để các phương tiện thuỷ lưu thông trên sông Đuống.
Các đơn vị chức năng bố trí các lực lượng ứng trực tại hiện trường, thực hiện duy tu, bảo dưỡng, bảo đảm an toàn giao thông trên cầu. Chính quyền địa phương bảo đảm an ninh trật tự khu vực hai đầu cầu.
Đây là lần thứ tư Hà Nội lắp cầu phao để đảm bảo giao thông thông suốt giữa các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội trong thời điểm cấp bách, cụ thể là sau Seagames 23, năm 2003 là cầu phao Khuyến Lương qua sông Hồng; cầu phao vượt đập Phùng trong trận lụt năm 2008 và cầu phao Chèm phục vụ sửa cầu Thăng Long vào tháng 10/2009./.
Sau hơn 1 tiếng thông xe trên cầu phao Đuống, hàng trăm lượt xe ô tô đã qua cầu và chỉ xảy ra một sự cố nhỏ là phía đường dẫn xuống cầu thuộc phường Giang Biên, quận Long Biên hơi dốc khiến cho gầm xe buýt số 17 tuyến Long Biên-Phủ Lỗ-Nội Bài bị mắc kẹt vào mặt cầu phao nên đơn vị thi công đã khắc phục lại, chỉ sau nửa giờ đồng hồ, các xe đã lưu thông bình thường.
Việc lắp đặt cầu phao và làm đường qua bãi giữa do các đơn vị Binh chủng Công binh đảm nhiệm, còn việc thi công đường dẫn hai đầu cùng hệ thống biển báo, chiếu sáng do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội triển khai.
Theo ông Nguyễn Văn Chuyên, Phó tiểu đoàn trưởng tham mưu lữ đoàn 249 thì mặc dù đơn vị nhận được nhiệm vụ phải hoàn thành việc bắc cầu phao qua sông Đuống trong vòng 24 giờ, nhưng do khí tài của cầu phao Chèm mới được tháo dỡ chuyển về cầu Đuống nên trong vòng một tiếng đã bắc xong cầu phao.
Ông Chuyên cho biết thêm: “Dù cầu phao lần này có độ dài chỉ bằng 1/3 cầu phao Chèm vượt sông Hồng hồi tháng 10/2009, song khó khăn hơn ở chỗ nước sông Đuống chảy xiết hơn (1,1m/giây), lại sắp mùa lũ nên hay có củi, gỗ thượng nguồn đổ về. Do đó công tác hiệp đồng tác chiến phải đặt biệt chủ động để bảo vệ cho cầu.”
Khi được hỏi về độ an toàn của cầu phao Đuống, ông Chuyên cho biết thêm: “Phao cầu Đuống mới chỉ bảo dưỡng được 50%. Để bảo đảm an toàn kỹ thuật nhất cho cầu phao, lữ đoàn đã có lực lượng bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời cho cầu phao này.”
Cầu phao bắc qua sông Đuống có chiều dài khoảng 248m, rộng 8m, đủ cho hai làn xe với tổng cộng 35 đốt. Cầu có thể chịu tải trọng xe 60 tấn nhưng dự kiến chỉ xe dưới 16 tấn và dưới 12 mét mới được qua cầu phao.
Theo kế hoạch dự kiến cầu phao Đuống được sử dụng trong 105 ngày cho đến khi cầu Đuống trở lại hoạt động bình thường.
Ngày 9/6, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ban hành quyết định về việc phân luồng giao thông cho xe tải, xe khách đi qua cầu phao Đuống.
Theo quyết định này, các phương tiện xe qua cầu phao sẽ hoạt động từ 5 giờ đến 23 giờ hàng ngày. Từ 23 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, thực hiện cắt cầu để các phương tiện thuỷ lưu thông trên sông Đuống.
Các đơn vị chức năng bố trí các lực lượng ứng trực tại hiện trường, thực hiện duy tu, bảo dưỡng, bảo đảm an toàn giao thông trên cầu. Chính quyền địa phương bảo đảm an ninh trật tự khu vực hai đầu cầu.
Đây là lần thứ tư Hà Nội lắp cầu phao để đảm bảo giao thông thông suốt giữa các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội trong thời điểm cấp bách, cụ thể là sau Seagames 23, năm 2003 là cầu phao Khuyến Lương qua sông Hồng; cầu phao vượt đập Phùng trong trận lụt năm 2008 và cầu phao Chèm phục vụ sửa cầu Thăng Long vào tháng 10/2009./.
Mạnh Hùng (Vietnam+)