Hà Nội rút kinh nghiệm dự án cầu vượt nút giao An Dương chậm tiến độ

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án xây dựng cầu vượt nút giao An Dương và kéo dài đê bêtông cốt thép đến ngõ 124 đường Âu Cơ.

Ngày 25/7, tại trụ sở Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án xây dựng cầu vượt nút giao An Dương và kéo dài đê bêtông cốt thép đến ngõ 124 đường Âu Cơ.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, dự án xây dựng cầu vượt nút giao An Dương là dự án trọng điểm của thành phố nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực. Ủy ban Nhân dân thành phố và Ủy ban Nhân dân các quận có liên quan đã nỗ lực, tích cực giải quyết cơ chế, tháo gỡ các khó khăn để triển khai dự án.

[Hà Nội cấm, hạn chế xe nhiều tuyến đường để làm cầu vượt An Dương]

Tuy nhiên, dự án đến nay đã chậm so với kế hoạch tiến độ hơn 1 tháng. Trách nhiệm hoàn toàn do chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị tư vấn giám sát (Tổng công ty thiết kế giao thông vận tải (TEDI), Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và thương mại Thuận An, Tổng công ty cơ khí xây dựng (COMA), Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Long, Công ty Cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long) đã thiếu nỗ lực, thiếu phối hợp trong thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn nghiêm túc rút kinh nghiệm và hoàn thành công trình trước ngày 10/10/2018. Sau thời hạn trên, nếu chưa hoàn thành, Ủy ban Nhân dân thành phố sẽ xử lý trách nhiệm đối với chủ đầu tư, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn theo quy định và công khai.

Đối với việc thi công, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội chấn chỉnh việc quản lý, điều hành, nâng cao trách nhiệm cán bộ theo dõi dự án đồng thời, nghiên cứu lại việc phân luồng giao thông qua khu vực thi công; kiểm tra chất lượng công tác bêtông, các vết nối cốppha không đảm bảo mỹ quan...

Đối với đơn vị thi công, vệ sinh môi trường không đảm bảo; mặt bằng thi công không gọn, ảnh hưởng tới lưu thông của phương tiện tham gia giao thông, nhà thầu thi công phải nâng cao ý thức trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc phối hợp, điều hành giữa các nhà thầu thi công không đồng bộ gây chậm tiến độ dự án. Các nhà thầu nâng cao trách nhiệm trong việc phối hợp tổ chức thi công, khắc phục yếu kém, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tổng công ty cơ khí xây dựng (COMA) nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thực hiện gói thầu, phối hợp với nhà thầu có liên quan, đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo thời gian hoàn thành trụ P3 trước ngày 31/7/2018.

Chủ đầu tư chủ trì cùng các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị tư vấn giám sát họp bàn để thống nhất phối hợp thực hiện, đảm bảo yêu cầu tiến độ. Đối với thi công đường điện hạ thế phải xem xét lại phương án đóng cắt điện đấu nối phù hợp, đảm bảo chỉ ảnh hưởng tối thiểu đến sinh hoạt của nhân dân (không thể cắt điện 2 ngày như báo cáo của nhà thầu).

Đơn vị tư vấn giám sát cũng cần nâng cao trách nhiệm trong công tác giám sát chất lượng công trình và các công tác khác trong quá trình thi công.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cho rằng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội phải yêu cầu các nhà thầu có văn bản cam kết tiến độ hoàn thành từng hạng mục của gói thầu. Cùng đó, lập biên bản tất cả các vi phạm của các nhà thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục